5 อภิมหาคฤหาสน์ของตระกูลแวนเดอร์บิลท์

https://www.facebook.com/notes/cornelius-vanderbilt/5-อภิมหาคฤหาสน์ของตระกูลแวนเดอร์บิลท์/317013481975330?utm_source=taboola&utm_medium=neastag-yaklai

5 อภิมหาคฤหาสน์ของตระกูลแวนเดอร์บิลท์

 

ตระกูลแวนเดอร์บิลท์เป็นหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของสหรัฐอเมริกาและเป็นที่รู้จักในด้านความมั่งคั่งและความหรูหราฟู่ฟ่า คฤหาสน์ที่ใหญ่โตและทรัพย์สินต่างๆ ของตระกูลนี้เป็นสิ่งยืนยันชื่อเสียงและความมั่งคั่งได้เป็นอย่างดี นี่คือคฤหาสน์ทั้งห้าแห่งที่น่าทึ่งของตระกูลอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดตระกูลนี้

1. คฤหาสน์บิลท์มอร์ (Biltmore Estate) รัฐนอร์ทแคโรไลนา

 

คฤหาสน์บิลท์มอร์

คฤหาสน์บิลท์มอร์เป็นคฤหาสน์หลังใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งออกแบบโดยฮันท์(Hunt) ภายใต้การดูแลของจอร์จ วอชิงตัน แวนเดอร์บิลท์ (George Washington Vanderbilt) ตัวคฤหาสน์หลักมี 250 ห้อง ห้องที่ใหญ่ที่สุดคือห้องจัดเลี้ยง โดยสามารถรองรับแขกได้ถึง 64 คน! คฤหาสน์หลังนี้ประดับประดาด้วยของมีค่าจำนวนมากมาย อาทิ พรมแขวนฝาผนังของเฟลมมิชหายาก หนังสือวรรณคดีคลาสสิกดั้งเดิม และของเก่าอันล้ำค่า ด้วยพื้นที่กว่า 125,000 เอเคอร์ พื้นที่บริเวณสวนดูใหญ่โตงดงาม ประกอบด้วยบ่อเลี้ยงปลาและทะเลสาบอันใหญ่โตสำหรับการตกปลาและการแข่งเรือพาย ทิวทัศน์อันงดงามของคฤหาสน์แห่งนี้ยังเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดอันโด่งดังหลายเรื่อง เช่น อัจฉริยะปัญญานิ่ม (Forrest Gump) และฮันนิบาล (Hannibal)

2.บ้านคอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ที่ 2 (Cornelius Vanderbilt II House) มหานครนิวยอร์ก

 

บ้านคอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ที่ 2

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1883 บนเลขที่ 1 เวสต์ 57 สตรีทสำหรับหลานชายคนโตของคอร์เนลเลียส “คอมมาโดร์” แวนเดอร์บิลท์ (Commodore Vanderbilt) ซึ่งยังคงเป็นบ้านหลังใหญ่ที่สุดในย่านแมนฮัตตันและมีเนื้อที่คลอบคลุมทั้งตึก ด้วยความสูงถึง 6 ชั้น บ้านหลังนี้มีทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่คอกม้า ห้องสูบบุหรี่ที่ตกแต่งแบบแขกมัวร์ ห้องสมุดไปจนถึงห้องที่ตกแต่งด้วย ‘ศิลปะการระบายภาพด้วยสีน้ำ’ ออกแบบโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อดัง จูลส์ อัลลาร์ด (Jules Allard) และบุตรชาย มีคนรับใช้และแม่บ้านมากกว่า 37 คนสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 27 ปีให้หลัง ภรรยาของคอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ที่ 2 ได้ขายคฤหาสน์หลังนี้ในปี ค.ศ. 1926 ภายหลังการเสียชีวิตของเขาด้วยมูลค่าสูงถึง 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในค่าเงินปัจจุบัน

3.คฤหาสน์เดอะเบรกเกอร์ส (The Breakers) รัฐโรดไอแลนด์

คฤหาสน์เดอะเบรกเกอร์ส

ด้วยภาพทิวทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจของมหาสมุทรแอตแลนติก คฤหาสน์เดอะเบรกเกอร์สสร้างขึ้นเพื่อเป็นบ้านพักหลังที่สองของคอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ที่ 2 คฤหาสน์หลังนี้ตกแต่งในรูปแบบศิลปะยุคเรอเนซองส์โดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลก ริชาร์ด มอร์ริส ฮันต์ (Richard Morris Hunt) และจูลส์ อัลลาร์ด (Jules Allard) และบุตรชายของเขาด้วย คฤหาสน์หลังนี้มีห้องมากถึง 70 ห้องภายในคฤหาสน์ 5 ชั้น ตัวอาคารหลักตั้งอยู่ภายในพื้นที่ 13 เอเคอร์บนพื้นที่หุบเขาที่สูงชัน ทำให้สามารถมองเห็นความสวยงามของต้นไม้สูงใหญ่และหายาก คฤหาสน์หลังนี้ยังคงตั้งตระหง่านจนถึงปัจจุบันนี้และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรัฐโรดไอแลนด์

 

4.คฤหาสน์เปอร์ตีชาโต (Petit Chateau) มหานครนิวยอร์ก

คฤหาสน์เปอร์ตีชาโตคฤหาสน์หลังนี้เป็นที่รู้จักสำหรับสถานที่จัดงานเลี้ยงที่หรูหราฟู่ฟ่าของตระกูลแวนเดอร์บิลท์ในปี ค.ศ. 1883 (Vanderbilt Ball of 1883) คฤหาสน์หลังนี้สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1882 โดยเป็นที่พักของวิลเลียม คิสแซม แวนเดอร์บิลท์ (William Kissam Vanderbilt) และแอลวา (Alva) ภรรยาของเขา สถาปนิกชื่อดังริชาร์ด มอร์ริส ฮันท์ (Richard Morris Hunt) และแอลวา แวนเดอร์บิลท์ (Alva Vanderbilt ) ได้ออกแบบคฤหาสน์หลังนี้ในรูปแบบสถาปัตยกรรมกอธิคแบบฝรั่งเศสโดยใช้ช่างหินกว่า 40 คนในการแกะสลักภายนอกคฤหาสน์ คฤหาสน์หลังนี้ประดับประดาด้วยศิลปะยุคเรอเนซองส์ในศตวรรษที่ 16 พร้อมทั้งระบายสีเพดาน และตกแต่งด้วยหินอ่อนและไม้หายาก

5.อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติคฤหาสน์แวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt Mansion National Historic Site) (อดีตสวนไฮด์ปาร์ค) มหานครนิวยอร์ก

คฤหาสน์ที่น่าทึ่งหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 211 เอเคอร์บริเวณแม่น้ำฮัดสันพร้อมกับภาพทิวทัศน์ของเทือกเขาแคตสกิลล์ เฟรดเดอร์ริก วิลเลียม แวนเดอร์บิลท์ (Frederick William Vanderbilt) ได้ซื้อพื้นที่นี้ในปี ค.ศ. 1895 เพื่อเป็นที่พักตากอากาศ เฟรดเดอร์ริกได้สร้างคฤหาสน์แวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt Mansion) ซึ่งประกอบด้วย 54 ห้องรวมถึง ‘ห้องโถงรูปวงรี (Elliptical Hall) ความโอ่อ่าและความสวยสดงดงามของคฤหาสน์หลังนี้นำไปสู่การเข้าซื้อโดยอุทยานแห่งชาติในปี ค.ศ. 1940 และหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ได้ขนานนามให้เป็น “สถานที่ที่สวยงามที่สุดริมแม่น้ำฮัดสันระหว่างมหานครนิวยอร์กและเมืองอัลบานี ห้าอภิมหาคฤหาสน์ของตระกูลแวนเดอร์บิลท์

 

 

Credit: หยักไหล่ดอดคอม
20 ส.ค. 59 เวลา 02:45 6,956
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...