ธรรมเนียมการไปโรงเรียนวันแรก ของเด็กประเทศเยอรมนี

http://teen.mthai.com/variety/114094.html

ธรรมเนียมการไปโรงเรียนวันแรก ของเด็กประเทศเยอรมนี

 

เรื่องราวน่ารู้ที่ทีนเอ็มไทยอยากนำเสนอให้น้องๆ วัยทีนได้ทราบกัน เป็นธรรมเนียมของเด็กๆ จากประเทศเยอรมนี เกี่ยวกับการไปโรงเรียนวันแรก หลายคนสงสัยไปโรงเรียนวันแรกต้องมีธรรมเนียมอะไร อย่างเมืองไทยบ้านเราเด็กๆ จะตื่นเต้นที่จะได้ชุดนักเรียนใหม่ อุปกรณ์การเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ และห้องเรียนใหม่ เท่านั้น แต่สำหรับประเทศเยอรมนีนั้นมีสิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองต้องเตรียมให้เด็กๆ ไปโรงเรียนในวันแรก ก็คือ….

ธรรมเนียมการไปโรงเรียนวันแรก ของเด็กประเทศเยอรมนี

                                                                

Schultuete (ชูลทยูทเท) แปลว่า กรวยหรือถุงโรงเรียน สงสัยอีกแล้วใช่ไหมคะ ว่าเจ้ากรวยนี้คืออะไร มันคือกรวยกระดาษแข็งที่คุณพ่อคุณแม่ เตรียมไว้ให้เด็กๆ โดยกรวยของแต่ละคนก็จะมีสีสันการตกแต่งแตกต่างกันไปอย่างสวยงาม ภายในบรรจุไปด้วยขนมนมเนย คุ้กกี้ ท็อฟฟี่ ของหวานนานาชนิด เพื่อจูงใจให้เด็กตื่นเต้นที่จะไปโรงเรียนวันแรก

                           

โดยความเป็นมาของธรรมเนียมนี้มีมายาวนานมาก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1810 โดยเริ่มแรกมาจากแถบ Sexony และ Thuringia ที่อยู่ในเขตแดนตะวันออกสุดของเยอรมัน โดยหลักฐานที่เป็นเอกสารพบเป็นแห่งแรกที่เมือง Jena ในปี 1817 ติดตามมาด้วย Dresden ในปี 1820 และ Leipzig ในปี 1836 และหลังจากนั้นธรรมเนียมนี้ก็แพร่กระจายไปกว้างขวางขึ้นจนทั่วไปทั้งเยอรมันจนปัจจุบันนี้

                         

โดยในสมัยยุคแรกๆนั้น เด็กๆ จะได้รับการเล่าให้ฟังว่า ที่บ้านของคุณครูได้ปลูกต้นไม้ไว้ ซึ่งต้นไม้นี่จะโตมาแล้วออกดอกออกผลมาเป็นเจ้าถุงมหัศจรรย์รับขวัญนักเรียนใหม่ในวันเปิดเทอม เมื่อต้นไม้โตเต็มที่จนสามารถเก็บเกี่ยวเจ้าถุงนี่ได้แล้ว ก็เป็นสัญญาณว่าได้เวลาเปิดเทอมไปโรงเรียนกันแล้ว

                    

ดังนั้นกรวยทุกกรวยจะถูกแปะชื่อเด็กน้อยเอาไว้ แล้วจะมีต้นไม้ที่เรียกว่า “Schultueten-Baum” (ชูลทยูทเทน-บาวม)(Schoolcone tree) หรือต้นไม้แขวนกรวย นี่ เพื่อที่เด็กๆ จะได้ไปสอยเอากรวยของตัวเองได้

                    

ปัจจุบันนี้ ของหวานที่ใส่ให้ในกรวยเด็กน้อยลดลง แต่จะเปลี่ยนเป็นพวกของใช้ในการเรียนแทน และกรวยก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าต่างๆ อีกด้วย สะดวกสบายตามยุคสมัย

ข้อมูลจาก wikipedia, ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, welcometofranconia.com, oknation

 

 

 

 

 

Credit: เอ็มไทยวาไรตี้ดอดคอม
2 ส.ค. 59 เวลา 19:35 1,121
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...