10 โรคแปลกประหลาดพิสดารที่อาจทำให้เป็น"โรคจิต"ได้ แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้มาก่อน

นี่คือโรคแปลกประหลาดที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่จริงในโลก และแต่ละโรคนั้นก็ทั้งแปลกประหลาดและพิสดารจนน่าเหลือชเื่อ ที่สำคัญยังเป็นโรคที่อาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการ "โรคจิต" ได้โดยที่ไม่รู้ตัวอีกด้วย และมันไม่ใช่แค่อาการผิดปกติทางจิตธรรมดา แต่มันยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในสังคมและส่งผลอันตรายต่อตัวผู้ป่วยเองกับคนอื่นอีกด้วย จะอันตรายและพิสดารขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

10. โรคซอมบี้ (Cotard’s Syndrome)

เป็นโรคที่ผู้ป่วยเข้าใจว่าตนเองตายไปแล้วเลยเข้าใจว่าตัวเองไม่มีสมอง ไม่มีอวัยวะในร่างกายและคิดว่าไม่จำเป็นต้องกินอาหาร ซึ่งอาการแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับผีดิบซอมบี้นั่นเอง

 

 

9. โรคตัดชิ้นส่วนตัวเอง (Apotemnophilia)

เป็นโรคที่น่าขนลุกมาก โดยผู้ป่วยโรคนี้จะมีความสุขกับการที่ได้เห็นอวัยวะหรือชิ้นส่วนในร่างกายของตัวเองหายไป ดังนั้นผู้ป่วยจึงชอบตัดชิ้นส่วนในร่างกายตัวเองโดยไม่มีเหตุผลเพื่อตอบสนองอารมณ์ทางเพศและจิตนาการของตัวเอง

 

 

8. โรคหลงผิด (Capgras Syndrome)

เป็นโรคที่มีผลมาจากอาการสมองเสื่อม จึงมักจะเข้าใจผิดคิดว่าคนอื่นเป็นคนใกล้ชิดของตนเองๆ

 

 

7. โรคมือเอเลี่ยน (Alien Hand Syndrome)

ผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการจิตหลอน โดยพวกเขาจะรู้สึกว่ามือของตนเองสามารถเคลื่อนไหวไปมาได้อย่างอิสระ ซึ่งมันเป็นอะไรที่พิสดารมาก

 

 

6. โรคจินตนาการเป็นเลิศ (Synesthesia)

เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองมีสัมผัสที่ 6 พวกเขามักจะบอกสิ่งที่ตนเองได้ยินแต่ไม่เห็นได้เสมอ ทั้งยังมีจินตนาการสร้างสรรค์มากอีกด้วย ถึงแม้จะดูเหมือนมโนไปเองมันก็มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

 

 

5. โรคไม่ชอบหน้าตัวเอง (Trichotillomania)

เป็นอาการของคนที่รู้สึกไม่พึงพอใจในหน้าตาของตัวเอง ดังนั้นผู้ป่วยที่มีอาการนี้จึงมักจะชอบจิกหัวจิกหน้าตัวเองในที่สาธารณะเสมอ

 

 

4. โรคอยากมีกล้าม (Bigorexia)

เป็นอาการของคนที่คลั่งในกล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก ส่วนมากเป็นคนประเภทที่มีกล้ามเนื้ออยู่แล้วแต่มักจะมองว่าตนเองมีกล้ามไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงพยายามเพิ่มกล้ามเนื้อในร่างกายไปเรื่อยๆ

 

 

3. โรคแปรปรวนเมื่อเห็นงานศิลปะ (Stendhal Syndrome)

เป็นโรคพิสดารโรคหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยมักจะมีอาการแปรปรวน ตื่นเต้น และสับสน เมื่อได้เห็นศิลปะที่สวยงาม

 

 

2. โรคขี้ขโมย (Kleptomania)

เป็นโรคแปลกประหลาดเพราะผู้ป่วยจะมีนิสัยชอบการขโมยเป็นชีวิตจิตใจ สามารถขโมยได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่สนใจว่าจะมีคนเห็นหรือมีกล้องวงจรปิดจับได้

 

 

1. โรคคลั่งการสะสมหนังสือ (Bibliomania)

เป็นอาการของคนที่หมกมุ่นอยู่กับการสะสมหนังสือจำนวนมากๆ แม้ว่าเล่มนั้นจะมีอยู่แล้วเป็นสิบเล่มแต่ก็พยายามสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งอาการหนักมากถึงขั้นขโมยหนังสือตามร้านขายหนังสือมาสะสมเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "toptenthailand"

Credit: http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20160725131054263
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...