เปิดภาพคุกฟิลิปปินส์ สถานที่คุมขังนักโทษสุดแออัด สภาพไม่ต่างสลัมลูกกรง

 

 

เปิดภาพเรือนจำในเมืองเกซอนซีตี้ ของฟิลิปปินส์ กับสภาพความเป็นอยู่แสนแออัดอัตคัตของนักโทษเกือบ 4,000 คน ทั้งที่คุกสร้างมารองรับคนเพียง 800

จากการดำเนินนโยบายกำจัดอาชญากรรม โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ของนายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ เพียงในระยะเวลาแค่ชั่วเดือนเดียว ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องการค้ายาถูกฆ่าตายไปนับร้อย และอีกจำนวนร่วมพันถูกจับ ถูกควบคุมตัวไปยังคุกของประเทศที่ไหนสักแห่ง และอาจต้องเผชิญชีวิตนักโทษสุดเลวร้ายไม่ต่างจากเหล่านักโทษที่ถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำเกซอนซิตี้ ในกรุงมะนิลา เหมืองหลวงของประเทศ คุกที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักโทษ 800 คน แต่ปัจจุบันต้องใช้คุมขังนักโทษกว่า 4,800 ชีวิต แออัดกว่าที่ออกแบบไว้ถึง 6 เท่า !

เว็บไซต์เดลี่เมล เผยสภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งใช้เป็นที่จองจำรวมถึงควบคุมตัวนักโทษที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ให้ได้ชมเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2559 ห้องขังเดียวที่ออกแบบมาสำหรับขัง 20 คน กลับกลายเป็นที่จองจำนักโทษ 160-200 ราย ความแออัดในพื้นที่แสนจำกัดเช่นนี้ ทำให้นักโทษต้องผลัดกันนอน ที่นอนนั้นหรือ ถ้าไม่หาอะไรมาปู ก็นอนกันบนพื้นเปล่า ๆ บ้างก็เป็นขั้นบันได หรือไม่ก็ต้องหลับไปทั้งท่ายืนพิงผนังหรือนั่งยอง ๆ ด้วยซ้ำ

 

เรือนจำในเมืองเกซอนซีตี้ ของฟิลิปปินส์ กิจกรรมประจำวันตั้งแต่การนอน กิน อาบน้ำ ออกกำลังกาย ซักเสื้อผ้า ไปจนถึงประกอบอาหาร เกิดขึ้นในพื้นที่ปิดอันคับแคบจำกัด น้ำขวดมีไม่เพียงพอ อาหารมีปริมาณน้อย ซ้ำยังอาจเจอแมลงสาบหรือตะปูขึ้นสนมอยู่ในข้าว อีกทั้งคุกยังไร้ระบบถ่ายเทอากาศที่ดี บรรยากาศอับทึบทำให้ผิวหนังเป็นผดผื่นตุ่มหนอง และทุกคนมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้ออย่างง่ายดายหากเกิดโรคระบาดขึ้น

ที่น่าสลดไปกว่านั้น คือนักโทษหลายคนต้องทนเผชิญสภาพเลวร้ายในคุก ทั้งที่ตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังที่ เรย์มัน นารัก ซึ่งปัจจุบันพ้นจากคุกและเรียนจบเป็นดอกเตอร์แล้ว เผยว่า เขาเคยอยู่ในคุกนี้ถึง 7 ปี เพราะถูกใส่ความว่าฆ่าคนตาย ทั้งที่ตนเองไม่ได้ทำ มันเป็น 7 ปีที่เลวร้ายเหมือนได้เผชิญความตายอยู่ทุกขณะที่กำลังหายใจอยู่ ด้วยสภาพอัตคัตแออัดสุดขีดเช่นนี้ ทุกเดือนจึงมีนักโทษ 2-5 คนที่ป่วยตาย แบะมีอีกหลายรายที่ป่วยซึมเศร้า เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยทางจิตสูง

 

เรือนจำในเมืองเกซอนซีตี้ ของฟิลิปปินส์ ดอกเตอร์นารัก พ้นโทษจากคุกแห่งนี้เมื่อปี 2545 และตัดสินใจที่ออกมาพูดถึงสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายในคุกให้ผู้คนได้ทราบ ถึงจะเป็นสถานที่สำหรับลงโทษผู้กระทำความผิด แต่สภาพของคุกเกซอนซิตี้ช่างอยู่ต่ำกว่าระดับมาตรฐานมากมายเหลือเกิน

 

 

 

ภาพจาก NOEL CELIS/AFP

Credit: http://hilight.kapook.com/view/140157
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...