''ยามอุบากอง''


 

  อุบากอง เป็นนายทหารยศขุนพล ได้คุมกำลังเข้าโจมตี เมืองเชียงใหม่ แต่อุบากองถูกฝ่ายไทยจับกุมตัวได้ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จึงสั่งให้สอบสวนอุบากอง ปรากฏว่าอุบากองเป็นคนไทย เกิดในเมืองไทย มีพ่อเชื้อสายพม่า แม่เชื้อสายไทยแถบเมืองธนบุรี พระองค์จึงทรงพระเมตตา พระราชทานเสื้อผ้า และให้นำไปจำขังไว้ที่คุกวัดโพธาราม (วัดพระเชตุพนฯ ในปัจจุบัน)

          ระหว่างที่อุบากองกับพวกถูกจองจำ คุมขังที่คุกวัดโพธิ์ ได้สอนตำรายันต์ยามยาตราให้กับพรรคพวก เพื่อใช้แหกคุกที่คุมขังได้ เมื่อพรรคพวกเรียนยามยาตราได้แล้ว  อุบากองก็ทำพิธีตามหลักโหราศาสตร์ พอได้ฤกษ์งามยามดี จึงสามารถพากันแหกคุกวัดโพธิ์ หลบหนีไปได้อย่างปลอดภัย โดยอุบากองกับพรรคพวกพากันหลบหนีไปยังเมืองพม่าได้

          บังเอิญมีนักโทษพม่าเชื้อสายไทยบางคน ไม่ได้หลบหนีไปด้วย จึงบอกเล่ากับผู้คุมนักโทษ ต่อมาจึงมีการนำมาเล่าเรียนกัน และ ให้ชื่อยามยาตรานี้ว่า “ยามอุบากอง” ตามชื่อเจ้าของยามยาตรานั่นเอง


         อนึ่ง ยามดังกล่าว ปรากฏว่า มีผู้นับถือว่า แม่นยำ ได้ผลจริงๆ ด้วย จึงศึกษาเล่าเรียนสืบๆ กัน มาตราบเท่าทุกวันนี้

 
ยามอุบากองคู่มือโหรพยากรณ์
 

     ในชีวิตประจำวันของเราส่วนใหญ่ หลายท่านมักจะถือโชคถือลางกันบ้าง ไม่ว่าทำอะไรที่ไหนก็ตาม เรื่องของยามนั้นจำเป็นมากค่ะ เพราะอย่างน้อยจะได้ไม่ต้องพบเจอกับเคราะห์ร้ายทั้งหลายที่รออยู่ข้างหน้า

การจับยาม เป็นการพยากรณ์เหตุการณ์เฉพาะหน้า เป็นเรื่องๆ ไป เช่นดูของหาย จะได้คืนหรือไม่ คนเดินทางจะกลับเมื่อไหร่ เป็นต้น

 

     นาราด้าจะนำเสนอยามประจำบ้านที่ใช้มาเนิ่นนานทีเดียวนะคะ คือ ยามอุบากอง อันเป็นคู่มือของโหรโบราณ ที่สำหรับใช้ในการเดินทางหรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องอาศัยวันเวลา ทำภาระกิจให้สมบูรณ์

 

     วิธีใช้ก็ง่ายค่ะ อย่างวันนี้วันอาทิตย์ เราก็ดูว่า ยาม เช้า สาย บ่าย เย็น กลางคืน ช่วงเวลาเท่าใดที่สามารถออกจากบ้าน หรือเริ่มต้นภารกิจได้ สำหรับท่านที่ไม่เร่งรีบเกินไปนะคะ

 

      ตัวอย่าง วันนี้วันอาทิตย์ 9.30 มีนัดไปข้างนอกบ้าน เราก็ดูว่า เวลานั้นอยู่ยามใด พอดีตรงกับยามสาย เราจะเห็น กากบาท แสดงว่า ไม่ควรออกยามนี้ จนถึง 10.48 น. ให้เลยไปยามเที่ยงแทน ยกเว้น เร่งด่วนนะคะ ถ้าไม่สามารถเลื่อนเวลานัดได้ก็ ค่อยๆ ออกจากบ้าน เพราะ ความหมายของกากบาทคือ ตัวอัปรีย์ แม้จรลี จะอัปรา หมายถึง ไม่ควรเดินทาง แต่ถ้าเลื่อนได้ก็ไม่มีปัญหาค่ะ

 

credits : http://dbzthai.blog.mthai.com

Credit: http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?PHPSESSID=3b4c9138857b5faf096857d9c0a8e332&board=13.0
16 มิ.ย. 53 เวลา 18:48 4,971 3 62
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...