คุณค่าที่มากประโยชน์ของ.....ฟักแม้ว รุ้จักกันมั๊ย????

เช้านี้เราจะพาพวกคุณไปรุ้จักกับมะระหวาน  หรือฟักแม้ว  พร้อมๆ กันกับคุณค่าทางอาหารที่มีในฟักแม้ว  ไปติดตามกันเลยครับเรื่องของฟักแม้วหรือมะระหวานของชอบทานคนบางคน 

มะระหวานเป็นพืชที่ปลูกอยุ่ทางเหนือแถบเชียงราย  เพชรบูรณ์  เพราะเป็นพืชชอบอากาศหนาวเย็น  และดินร่วนระบายนํ้าได้ดี  แต่เนื่องจากมะระหวาน  กลายเป็นพืชที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน  ด้วยรสชาติหวานอร่อย  ไม่ว่าจะนําไปผัดเปล่าๆ ใส่นํ้ามันหอย   ผัดใส่ไข่  แกงจืด แกงแค  หรือต้มกิน  กับนํ้าพริกทุกชนิด  ทําให้มะระหวานหาซื้อได้ง่ายครับ 

ต้นมะระหวานมีลักษณะเป็นไม้เลื้อย   มีหนวดหรือมือจับ  งอกออกมาข้างก้านใบหย่อมละ 3ถึง 4 เส้น  รากขยายออกตามอายุ  เพื่อเก็บสะสมอาหาร  ใบมี 5แฉก  คล้ายใบตําลึง  และผิวขุขระ  ภายในมีเนื้อและเมล็ดเพืยง 1 เมล็ด  ขยายพันธุ์โดยใช้ผลครับ  และเก็บเกื่ยวส่วนขยายพันธุ์ในฤดูหนาว  อีกทั้งส่วนผลของมะระหวานนี้ยังให้ประโยชน์ทางยา  ที่มีทั้งวิตามินซี  แคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส.....วิตามีนซีในมะระหวาน  หรือฟักแม้ว  จะช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  แคลเซี่ยม  ช่วยทะนุบํารุงกระดูกและฟันและฟอสฟอรัส  ก็ดีต่อกระดูกกระดูกและฟันครับ  แถมฟักแม้วยังมีใยอาหารที่ย่อยง่ายช่วยให้ขับถ่ายสะดวกครับ 

จะว่าไปแล้วอาหารที่อุดไปด้วยคุณค่ามากมายแบบนี้ ก็สามารถหาได้ง่ายๆ รอบๆ ตัวเรานี่ล่ะครับ  จริงไหมครับ   จบ สวัสดีครับ

Credit: Food for Health
16 มิ.ย. 53 เวลา 05:11 13,179 6 56
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...