5 โรคจิตที่แปลกประหลาดจนไม่น่าเชื่อว่ามันมีอยู่จริงบนโลกใบนี้

วันนี้ ผมนาย cammy จะทำ ตัวเป็นผู้(เกือบ)รู้ เรื่องโรคจิตบ้างครับ อันเราทุกคนนั้นมีโรคจิตทุกคน แต่เราจะจิตมากจิตน้อยก็ขึ้นอยู่กับสติของแต่ละคนละ ความจริงนะโรคจิตมีหลายประเภท คุณเคยเห็นโรคจิตแปลกไหมๆ ที่ไม่เคยได้ยินไหม เช่นคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์หมาป่า คิดว่าตนเองเป็นซอมบี้ คือว่าเป็นแวมไพร์ แต่โรคจิตเหล่านี้มีการตั้งกระทู้ให้เราอ่านจนเบื่อแล้วนี้ อยากอ่านเรื่องใหม่ๆ ไหม งั้นเข้ามา!!

                เราเรียกโรคจิตเหล่านี้ว่า (culture-bound syndrome) หรือโรคจิตเวชเฉพาะโรคในวัฒนธรรมเฉพาะที่   หมาย ถึงโรคจิตที่เกิดขึ้นในเฉพาะพื้นที่หนึ่งโดยเฉพาะ และมีวัฒนธรรมโดยเฉพาะ ส่วนมากเป็นโรคจิตที่ค่อนข้างหายากและแปลกๆ มหัศจรรย์เหลือเชื่อ ว่ามันมีอยู่โลก ด้วยเหตุผลที่ผู้รู้ งง งวย เช่น

 

                อันดับที่ไม่ติด

                Susto or espanto กลุ่มอาการนี้พบได้ทั่วไปใน ประเทศแถบละตินอเมริกัน ผู้มีอาการนี้จะหลงเชื่อว่าตนโดนไสยศาสตร์(ประมาณว่าเสกหนังควายเข้าทาง ตะปูเข้าท้อง)

                Bewitchment พบได้ในชาวโยรูมา อาการสำคัญคือ เรื่องเพศ ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของหมอผีและหมอผียังสามารถควบคุมการไหลของประจำเดือน ได้อีกด้วย มักฝันว่าตนเองได้ทำอันตรายต่ออวัยวะเพศ อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

                Frigophobia (paling) โรคกลัวหนาวเกินเหตุ หวาดกลัวต่อความเย็น มีความเชื่อว่าความร้อนได้หมดไปจากร่างกาย กลัวลม ต้องสวมเสื้อหนาๆ ทำให้ตนเองอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

                Shinkeishitsu โลกสุดฮิตชาวญี่ปุ่น ชอบเก็บตัว ไม่กล้าติดต่อกับคน มีความรู้สึกหวั่นไหว

                Latah โรคบ้าจี้

                Fear of Eye to Eye confrontation คือ โรคกลัวสบตา พบในประเทศญี่ปุ่น กลัวคนอื่นมองตน

                Hiwa : Itck พบในชายสูงอายุชาวโมแฮบ อกหัก เนื่องจากภรรยาสาวหนีไป ทำให้อยากจะฆ่าผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ขณะเป็นโรคจิตจะทาหน้าด้วยสีดำ เพื่อเตรียมตัวเข้าต่อสู้ เสมือนหนึ่งกำลังเข้าสงคราม

                Piblokto พบในหญิงชาวเอสกิโม มีอาการซึมเศร้า ตัวสั่น วิตกกังวล ร้องไห้ แล้วออกวิ่งไปในหิมะ กระโดดลงน้ำ ทำร้ายตัวเอง หรือทำร้ายผู้อื่น สับสน จำอะไรไม่ได้

 

อันดับ 5 The Windigo Psychosi

               

                วินดีโก เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานในคติชนของชนพื้นเมืองอเมริกันและแคนาดา เป็นสัตว์ประหลาดน่าตาน่ากลั๊วน่ากลัว ในตำนานบอกไว้ว่ามันสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ สิงร่างได้ ชอบทำร้ายมนุษย์และกินเนื้อคน 

                ตอนนี้คุณสบายใจได้ใช่เปล่าละว่ามันเป็นแค่ในตำนาน แต่เอย เอย มันน่ากลัวกว่าในตำนานอีกนะ เพราะมันเป็นโรคจิตชนิดหนึ่งนาม  The Windigo Psychosis  มันน่า กลัวไงเหรอ เหอๆ มันเกี่ยวข้องการอาการโรคจิตที่เกี่ยวกับการกินเนื้อคนไงละ

               The Windigo Psychosis เป็นโรคจิตชนิดหนึ่งจัดในประเภท Depressive reaction ซึ่ง เกิดขึ้นเพราะวัฒนธรรมนั้นๆ โดยโรคนี้เกิดขึ้นกับอินเดียนแดงเผ่าแอลโกเลียน ในประเทศแคนาดา ซึ่งเกิดขึ้นกับชนหมู่มาก และอาการโรคตจิตชนิดนี้คือ “มีความรู้สึกอยากกินเนื้อมนุษย์” เพราะพวกเขาเชื่อว่าตนเองมี windigo มาเข้าฝันและสิงสู่ ทำให้พวเขาเกิดอาการซึมเศร้าและหลงผิดว่าตนเป็นสัตว์ร้ายและอยากกินเนื้อคน ขึ้นมา......ที่ นี้เรามาคิดภาพดู ภาพที่สังคมอินเดียแดงเป็นโรคจิตนี้ทุกเผ่า จากนั้นพวกเขาก็มาไล่ฆ่าคุณอย่างบ้าคลั่ง จับคุณแล้วกัดคำใหญ่ๆ คุณร้องจ๊าก ตามด้วยมีดเชือดคอ เลือดพุ่งกระฉูด ตามด้วยมีดผ่าท้อง กินไส้ โอ้ นี้แหละคนบ้าของแท้ เพราะพวกเขาถูก windigo เข้าสิงนี้น่า

 

อันดับ 4 Dhat syndrome

               

                Dhat syndrome เป็นโรคจิตที่พบในอินเดียและบางประเทศในโลก(ไทยมั้ง) อ่านครั้งแรกคุณคงรู้สึกว่ามันเกี่ยวกับโรคความจำใช่เปล่าล่ะ ก็มันมีคำว่า “ซินโดรม” นี้ อุๆ เชื่อไหมมันจัญไรกว่านั้น

                ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีความเชื่อว่าเนื่องจากเชื่อว่าน้ำอสุจิ-ตัว อสุจิเป็นพลังและความกล้าหาญสำหรับผู้ชาย ถ้าน้ำอสุจิ-ตัวอสุจิออกไปจากร่างกายเมื่อไหร่พวกเขาจะเกิดความวิตกกังวล เรื้อรัง เหนื่อยง่าย เฉื่อยชา ไม่มีแรง(ทั้งร่างกายและจิตใจ)

                 ดังนั้นพวกที่เป็นโรคDhat suffers ห่วงมากเกี่ยว กับ การรักษาความเป็นน้ำเชื้อมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ เช่น ไม่สำหรับโทษตัวเอง เลิกคิดลามก ไม่นอนหลับ(กลัวฝันเปียก) แน่นอนถ้าเป้าหมายตรงข้ามจะมีสาวสวยมาขอบี้คุณเท่าไหร่  คุณ ก็ตอบแต่โนๆ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อน่ากลัวอีกคือเชื่อว่าตัวอสุจิจะไหลทางปัสสาวะ เมื่อเชื่อดังนี้ก็กลั้นฉี่สิ(นิ่วรับประทาน)

                ส่วนสาเหตุของโลกนี้มาจากความเชื่อของ ฮินดูโบราณที่เชื่อว่าอาหารจะถูกแปลงเป็นเลือดและแปลงเป็นไขข้อกระดูกและไข กระดูกแปลงเป็นน้ำเชื้อ กล่าวได้ว่าใช้เวลา 40 วันสำหรับ 40 หยดของอาหารเพื่อถูกเปลี่ยนเป็นหนึ่งหยดเลือด 40 หยดเลือดแปลงเป็นน้ำเชื้อกามของผู้ชาย แน่นอนคนที่เชื่อเรื่องนี้ก็จะรู้ว่าทำไมเราถึงต้องการมัน(งง เปล่านี้)

 

อันดับ 3  Amok

 

คุณเคยได้ยินคำว่า “Amok” ไหม แน่นอน ในภาษาอังกฤษแปลว่าคลุ้มคลั่ง ในภาษามาเลเซียรู้จักคำนี้ที่แปลว่าอาการคลุ้มคลั่งของช้างตกมันและแยกออก จากฝูง เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้

นอกจากนี้มันก็ยังเป็นชื่อของโรคจิตเช่นกัน มันก็คือโรค “Amok”เป็นโรคที่ เกิดใน มาเลเซีย เป็นรูปแบบหนึ่งของความบ้า ผู้มีอาการนี้จะมีความรู้สึกอยากต่อยหรือฆ่าผู้อื่นอย่างกะทันหัน โดยไม่สนนั้นว่าคนนั้นจะเป็นใคร (แบบว่าเปรี้ยวกะทันหัน) และเมื่อทำการปลดปล่อยอารมณ์เสร็จแล้ว(ฆ่าคนเสร็จแล้ว) จะหมดแรงและจำอะไรไม่ได้เลย (อย่างนี้คงกล่าวอ้างในศาลได้เนอะว่าผมไม่รู้เรื่องครับ สงสัยเพราะผมเป็นโรค Amok เลยฆ่าคนไปแค่ 3 รายเอง.....)

พูด เหมือนเป็นเรื่องตลก แต่เคยมีกรณีที่มาแล้ว เมื่อปี 2000 มีคดีเกิดขึ้น 13 ราย มีรายงานว่ามี 11 คนถูกฆ่า และ 23 ได้รับบาดเจ็บ และคนก่อคดีก็อ้างต่อศาลว่าเป็น “Amok” และสุดท้ายก็รอดพ้นกฎหมาย ฮ่าๆๆๆ

ส่วนสาเหตุโรคนี้อาจพบได้ในโรคลมชัก ไข้มาเลเรีย ซิฟิลิสขึ้นสมอง สูบกัญชา กินสารพิษ ส่วนพบได้ในคนที่มีบุคลิกภาพแบบอันธพาลในประเทศกำลังพัฒนา อันเกิดจากความตึงเครียดของภาวะแวดล้อม การเจ็บป่วยเรื้อรัง โรคติดเชื้อ

อันดับ 2 Koro

 

คุณคิดว่าโลกนี้เกิดขึ้นจากญี่ปุ่นใช่เปล่าเอ่ย ขอตอบว่าไม่ใช้จ้า มันเป็นภาษามาเลย์ แปลว่า "สั่น" และ อีกคำหนึ่งแปลว่า "เต่า" ซึ่งก็มี ความเป็นไปได้ เพราะหัวของเต่าสามารถหดเข้าในกระดองได้(บางแห่งก็บอกว่ามาจากภาษาของชาว Macassaran บนเกาะ Sulawesi ประเทศอินโดนิ เซียแปลว่า "หด")

โรค นี้ฮิตในบ้านเราเลยละ เพราะเรารู้จักมันในฐานะ “โรคจู๋” หรือ “โรคอวัยวะเพศหด”โรคนี้เคยระบาดในประเทศไทยมานานแล้ว(พบได้ในประเทศทางภูมิ ภาคเอเซียอาคเนย์ เช่น อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ โดยมากจะพบในคนเชื้อสายจีน) คือคนที่เกิดโรคจิตนี้จะมีความเชื่อว่าอวัยวะเพศของตัวเองหดทำให้เกิดความ กลัวที่ว่าอวัยวะเพศจะหดเข้าไปในช่องท้องตนเองจะถึงแก่ความตาย จนทำทุกวิธีการเพื่อไม่ให้อวัยวะเพศหด คือชอบจับและดึงอวัยวะเพศไว้ บางรายก็เลยร้องเรียกให้คนช่วยดึงเ(ส่วนใหญ่ไม่ยอมให้เพศตรงข้ามช่วย เพราะถือว่าเป็นข้อห้าม)  บางรายถึงกับให้ผูกอวัยวะ เพศไว้ และมีความเชื่อแปลกๆ ตามมาเช่น ห้ามกินแตงโม ห้ามเดินข้ามขนม้าและมูลเต่า (ไม่ใช่ขี้เต่าของคน นะ) บางแห่งห้ามเดินผ่านเต่าเพราะถ้าเต่าหดหัวจะพลอยทำให้จู๋หดไปด้วย(คนดู การ์ตูนโป๊จะเป็นไหมนี้ตรู.....)

ส่วน สาเหตุของโลกนี้ก็แปลกๆ พอๆ กันคือจากการตรวจสอบพบว่าผู้มีอาการนี้ส่วนใหญ่จะมี กิจกรรมทางเพศมากเกินไป บางรายเกิดอาการหลังจากมีเมียน้อยไม่นาน หรืออวัยวะเพศกระทบกับความเย็นนานเกินไป หรือรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ

 

อันดับ 1 Amafufunyana

               

                และแล้ว Amafufunyana ก็คว้าอันดับ 1 แซง “โรคจู๋” ของไทยอย่างงดงาม ชื่อแปลกเนอะโรค Amafufunyana แน่นอนฟังสำเนียงก็พอจะรู้ว่าเป็นแอฟริกา ดินแดนแห่งกาฬทวีป แดนพ่อมดหมอผี

                ที่ แอฟริกา โรคจิตที่พบส่วนมากจะเป็นพวกความเชื่อไสยศาสตร์ การหวาดกลัวต่ออำนาจลึกลับ เช่นโรค Malignant anxiety ที่พบมากในแอฟริกาแถบริมฝั่งทะเล ที่หวาดกลัวการโดนของขลัง และโรค Amafufunyana ก็เช่นกัน ความหมายเดิมของคำว่า  Amafufunyana คือเป็นความเชื่อของชาวแอฟริกา Healers เชื่อว่าเป็นประเภทของผีวิญญาณชนิดหนึ่งที่ครอบงำจิตใจของคนทำให้สามารถใช้ เวทมนต์คาถาได้และมีหน้าที่ในการขับความเป็นหนุ่มสาว

                Amafufunyana เป็นโรคจิต ถ้าจะแปลเป็นไทยก็ “โรคผีลงกระเพาะ” ผู้เป็นโรคนี้จะมีความรู้สึกว่าพวกเขาได้ยินเสียงมาจากท้องของตัวเอง..... เสียงเหล่านี้จะมีภาษาพูดแตกต่างกันในการพูดคุยกับเหยื่อ(ผู้ป่วย)เสมอ  สำหรับตัวอย่างเป็นต้นว่า มีรายงานว่าผู้ป่วยได้ยินเป็นภาษาซูลู และ versa สลับ กัน และเสียงในกระเพาะอาหารมันไม่ต้องการที่จะพูดเรื่องดินฟ้าอากาศ หรืออยากมีแฟนหรอกนะ เสียงในกระเพาะอาหารมันก้าวร้าวมากและเริ่มออกคำสั่งให้เราทำแต่เรื่องไม่ดี เช่น ต้องการเงินบรรณาการ, ต้องการความรุนแรง หรือให้ไปฆ่าให้ที่มันบอกว่าไม่ชอบขี้หน้า  นี้แค่ จิ๊บๆ นะ เพราะอาการหนักมันจะเป็นเหมือนไวรัส คือกระเพาะผู้ป่วยจะบวมป่อง เสมือนว่าผีกำลังระเบิดกระเพาะ และผู้ป่วยมีพฤติกรรมประหลาด เช่นผู้ป่วยจะวิ่งไปวิ่งมา พูดพล่ามไม่เป็นสาระ และเจ็บกระเพาะอาหาร เออ.....และโรคนี้มักเกิดขึ้นในเด็ก

                ส่วนสาเหตุของโรคนี้อาจมาจาก อาหารเป็นพิษ มีฤทธิ์ทำให้เกิดประสาทหลอน หรือโรคจิตอุปทานหมู่+ +

Credit: http://atcloud.com/stories/84497
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...