ตรึง กางเขน (CRUCIFIXION )


คุณไม่ได้เปิดใช้ javascript กรุณาเปิด javascript เพื่ออ่านบทความของเด็กดีดอทคอม


ตรึง กางเขน

 

                หลาย คนคงเคยเห็นภาพการตรึงกางเขน ที่ฝรั่งเรียกว่า CRUCIFIXION กันดีนะครับ แต่คุณรู้ไหมว่าประวัติของมันมีที่มายังไง

                เรื่อง ราวของการตรึงกางเขนนั้น ผู้คิดค้นวิธีนี้คือพวกฟีนีเซียน(Phoeni Cian) ชนชาตินี้ชอบเดินทางค้าขายทางทะเลในสมัยอาณาจักรไซเรียนอันเกรียงไกรในสมัย นั้น เมื่อราว 1,000 ปี ก่อนคริสตกาล โดยจุดค้าขายสำคัญของพวกเขาคือ คาร์เธจ ในอาฟริกา

                ซึ่ง ชนชาตินี้เวลาใครทำผิดอะไรก็จะโดนประหารโดยวิธีการตรึงกางเขนนี้แหละครับ และวิธีนี้ดันเป็นที่ถูกออกถูกใจ พวกกรีก อัสซีเรีย อียิปต์ เปอร์เซีย ตลอดจนโรมันอย่างมาก จึงพากันเอาไปใช้เป็นแบบอย่างทั่วหน้า

                ใน ยุคสมัยเดียวกับพระคริสต์ถูกตรึงกางเขนนั้น วิธีประหารแบบนี้ทำให้คนทั้งหลายลงความเห็นว่าเป็นวิธีที่โหดร้าย ต่ำทราม อย่างมากๆ ทำให้มีการออกกฎใหม่คือนักโทษชาวโรมันจะไม่โดนประหารด้วยวิธีนี้ แต่สำครับพวกทาสหรืออาชญากรที่ร้ายสุดๆ ยังโดนประหารด้วยการตรึงกางเขนแบบนี้อยู่

แท็กซิทัส (Tacitus) นักประวัติศาสตร์โรมันบันทึกไว้ว่าที่โรมมีสถานที่สำหรับการตรึงกางเขนโดย เฉพาะอยู่ที่นอกประตูเอสควิลีน (Esquiline Gate) และมีบริเวณเฉพาะสำหรับการประหารชีวิตทาสโดยการตรึงกางเขน สันนิษฐานกันว่าตรงที่ตรึงกางเขนจะมีเสาตรงปักไว้แล้วเป็นการถาวร และเมื่อมีผู้แบกกางเขนมาใหม่ซึ่งร่างอาจจะตรึงไว้กับไม้แล้วก็ได้ก็เอาผู้ นั้นหรือไม้นั้นผูกหรือติดไว้กับเสาที่ปักไว้ถาวร

บาง ครั้งผู้ที่ถูกประหารชีวิตก็อาจจะถูกผูกกับไม้ด้วยเชือกหลังจากที่ถูกตรึง ตามที่บันทึกโดยนักประวัติศาสตร์โจซีฟัส (Josephus) ซึ่งกล่าวถึงสมัย ที่กรุงเยรุซาเล็มถูกล้อมเมื่อ ค.ศ. 70 ถึงการตรึงกางเขนผู้ที่ถูกจับด้วยวิธีต่างๆ ของทหารโรมันและใน จอห์น 20:25 วัตถุที่ใช้ในการตรึงกางเขนเช่นตะปูเป็นสิ่งที่แสวงหากันเพราะถือว่าช่วยกัน ภัย

               

                โดย วิธีการประหารตรึงกางเขนนี้ เริ่มแรกเขาก็ทำการตรึงนักโทษโดยใช้ไม้เสาโดดๆ ท่อนเดียว นักโทษจะมัดไว้กับเสา แล้วปล่อยให้นักโทษหิวอดตายตากแดดจ้าตายเอง

                ต่อ มาจึงเริ่มมีการพัฒนาโดยเอาไม้ขวางอีกท่อนหนึ่งมาใช้ประกอบ ซึ่งเป็นรูปแบบสี่แขน สามแขน หรือแบบ X ซึ่งบางครั้งเรียกว่าไม้กางเขน เซนต์แอนดรูว์ เพราะนักบุญท่านนี้ก็เคยเป็นหนึ่งผู้ต้องโทษด้วยไม้กางเขนแบบนี้

                แม้ รูปร่างของกางเขนจะแตกต่างกันออกไป แต่การประหารจะคล้ายๆ กันครับ เริ่มจากเอาแส้โบยนักโทษ แล้วใช้หามไม้ขวางเดินไปตามถนนในชุมชนเพื่อเป็นการประจาน การจะให้แบกไปทั้งกางเขนนั้นส่วนมากนักโทษจะทนไม่ไหว เนื่องจากมันหนักมากเกินไป

                ก่อน จะตรึงนักโทษ ผู้คุมจะเปลื้องเสื้อผ้าผู้เคราะห์ร้ายออกจนเหลือผ้าเตี่ยวคาดไว้กันอุจาด จากนั้นถ้าไม่ใช้วิธีตอกประตูตัวใหญ่ตรึงฝ่ามือกับหลังเท้าไว้ ก็อาจใช้เชือกมัดแทนก็ได้ โดยปกติจะใช้ไม้ลิ่มให้นักโทษยันฝ่าเท้าไว้ ไม่เช่นนั้นน้ำหนักตัวนักโทษจะถ่วงลงจนตกมาได้  พอ ตรึงเสร็จก็ตั้งไม้กางเขนปักลงในหลุมที่เตรียมไว้แล้ว

                ถ้า หากนักโทษมีร่างกายแข็งแรงกว่าจะตายทรมานมากๆ บางทีจึงต้องมีการหักแขนขาเสียก่อนเพื่อให้ตายไวขึ้น นักโทษจะถูกแสงแดดแผดเผาตลอดกลางวันเพราะร่างกายเกือบเปลือยเปล่า เหล่าแมลงจะมารุมตอมกินเหงื่อและเลือดที่เกิดจากการโบย นอกจากนั้นพวกเขายังอาจไอจมจากฝุ่นละอองที่ลมพัดมาจากทะเลทรายอันแห้งแล้ง แต่ถ้านักโทษยังมีลมหายใจอยู่ได้หลังพระอาทิตย์ตกดิน เขาอาจได้รับการปล่อยตัวไป โดยถือว่าพระเจ้าทรงกรุณาไว้ชีวิต

                
                ส่วนใหญ่การตรึงกางเขนมักทำในนักโทษที่เป็นหมู่มากกว่านักโทษคน เดียว บางทีอาจมากถึงหกเจ็ดคน เมื่อตายแล้วมักจะคาทิ้งเพื่อประจานก่อน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หลังจากนั้นก็ฝังพร้อมกับไม้กางเขนลงไปด้วยกัน

                บาง แห่งมีการปรับปรุงการตรึงกางเขนให้โหดน้อยลง เช่นตรึงนักโทษแบบเอาหัวลง แม้จะดูสยอดสยองยิ่งขึ้นแต่นักโทษจะหมดสติสัมปชัญญะไปในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ไม่ทุกข์ทรมานมากนัก

ด้วย เหตุที่ว่าการตรึงกางเขนทำให้นักโทษเจ็บปวดสาหัสกว่าจะตาย จักรรดิคอนสแตนตินแห่งโรมันในศตวรรษที่ 4 จึงทรงประกาศยกเลิกการ ประหารนี้ แต่กระนั้นวิธีการประหารนี้ยังมีอยู่เนื่องๆ เช่นในฝรั่งเศสก็ใช้ไปถึง ค.ศ. 1127 เพราะในปีนี้ พระเจ้าหลุยส์อ้วน(Louis the Bullky)ได้ทรงมีพระราช โองการให้เอาตัว นายแบร์โธลเดอ ซึ่งเป็นผู้ปลงพระชนม์ ชาร์ลส์แห่งยุติธรรม ให้ไปประหารเสียด้วยการตรึงการเขน

ว่า กันว่านักโทษที่ฝรั่งเศสที่จับตรึงกางเขนส่วนใหญ่จะเป็นยิวครับ

ส่วนรายงานล่าสุดผมเห็นสารคดี หนึ่งช่วงสงครามโลกครั้งที่สองฝ่ายเยอรมันกับญี่ปุ่นก็ใช้วิธีนี้ลงโทษเชลย สงครามเช่นกัน

 

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%99

http://writer.dek-d.com/

Credit: http://atcloud.com/stories/84488
#ตรึง #กางเขน #CRUCIFIXION
Messenger56
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
15 มิ.ย. 53 เวลา 23:06 1,348 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...