อาการชา อย่าปล่อยเฉย

อาการชา  อย่าปล่อยเฉย

 

                อาการชาเป็นคงอาการหนึ่งที่หลายคนนั้นอาจเคยประสบอยู่ มีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าคงเป็นอาการทั่วไปไม่ได้หนักหนาสาหัส จึงละเลยไม่ใส่ใจที่จะไปตรวจหาข้อเท็จจริง ซึ่งอาการชาเป็นอาการสำคัญที่เป็นสัญญาณของการผิดปกติของร่างกาย ควรรีบเข้ารับการรักษา ก่อนที่จะมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆตามมา

                อาการชา (Numbness) คืออาการที่เนื้อเยื่อรับความรู้สึกต่างๆได้ลดลงโดยเฉพาะอาการ เจ็บและการสัมผัสอาการชาเกิดได้กับเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย แต่มักเกิดกับนิ้วมือ นิ้วเท้า มือ เท้า แขน

                อาการชาเกิดจากมีการบาดเจ็บของเส้นประสาท ไขสันหลัง และ/หรือสมอง ในส่วนที่รับ รู้ความรู้สึกนั้นๆ ซึ่งมีสาเหตุได้หลายสาเหตุที่พบบ่อยเช่น

 

ปลายประสาทอักเสบ/โรคเส้นประสาท (เช่น ในโรคเบาหวาน) การถูกกดทับของเส้นประสาท โรคปวดหลังจากหมอนรองกระดูก โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ภาวะร่างกายเสียสมดุลของเกลือแร่ ร่างกายขาดวิตามินบางชนิดโดยเฉพาะวิตามิน บี 2 ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน ดื่มสุราเรื้อรัง ติดบุหรี่ การได้รับสารพิษต่างๆเช่น แพ้อาหาร การแพ้ยาบางชนิด แมลงบางชนิดกัด/ต่อย การได้รับโลหะหนักในปริมาณสูงจากอาหารและน้ำดื่มเช่น ตะกั่ว

                เมื่อเกิดอาการชา แขน ขา และ/หรือใบหน้า ร่วมกับมีกล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆอ่อนแรงควร รีบไปโรงพยาบาลให้ด่วนที่สุด เพราะเป็นสัญญาณร้ายที่บ่งบอกว่าเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมอง อาจส่งผลให้เกิดการเป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้

แนวทางการรักษาและป้องกัน

 

กำจัดจากสาเหตุ เช่น หากเกิดจากเส้นประสาทถูกกดทับควรลดหรือเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาทเป็นเวลานาน โดยพยายามไม่อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานจนเกินไป ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานควรรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอย่าปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงต่อเนื่องนานๆ การรักษาด้วยยา

นอกจากจะต้องรับประทานยาสำหรับโรคประจำตัวของผู้ป่วยแต่ละรายแล้ว อาจมีการใช้ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์, ยาแก้ปวดในกรณีที่มีอาการปวด และควรรับประทานวิตามิน เช่น มีโคบาลามินในขนาดสำหรับการรักษาเพื่อส่งเสริมในกระบวนการซ่อมแซมเส้นประสาทบรรเทาอาการชาและอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น

การผ่าตัด ในกรณีที่มีอาการรุนแรง การทำกายภาพบำบัด เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท

                ซึ่งเมื่อเราทราบแบบนี้แล้วเราต้องรู้จักดูแลตนเอง สังเกตอาการของโรค ลดพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรค เพื่อที่จะได้ป้องกันและเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

ขอบคุณข้อมูลจาก haamor.com

www.anyapedia.com                             

www.thairath.co.th

https://www.facebook.com/qvitzvitamin/

line @qvitz

instagram qvitz.th

tel. 020447412

website www.qvitz.com

e-mail support@qvitz.com

 

 

11 ก.ค. 59 เวลา 12:59 1,254
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...