12 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ของชาวต่างชาติเมื่อมาเยือนดินแดนอาทิตย์อุทัย

หลายๆ คนเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นก็คงจะมีเรื่องน่าแปลกใจกันอยู่บ้างนะคะ เพราะดินแดนอาทิตย์อุทัยนี้มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเองอย่างชัดเจนและโดดเด่นมาก จึงมักจะมีเรื่องเซอร์ไพรส์ชาวต่างชาติต่างเมืองอยู่บ่อยๆ จนบางทีก็สงสัยและยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงทำแบบนั้นแบบนี้ได้ วันนี้จะพามาดู 12 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ของชาวต่างชาติเมื่อมาเยือนญี่ปุ่นค่ะ มาดูกันว่าเค้าจะคิดเหมือนเรากันบ้างมั้ย

Surprising Japan! ♥

1. ถังขยะน้อยมาก แต่บ้านเมืองสะอาดตาน่าอยู่

 

นักท่องเที่ยวไม่ว่าชาติไหนไปเที่ยวญี่ปุ่นกันทีไรนี่หาถังขยะกันแทบจะไม่เจอ เมื่อหาถังขยะข้างนอกไม่ค่อยได้แทนที่ขยะจะเกลื่อนไปตามถนน แต่บ้านเมืองกลับสะอาดหมดจดจนน่าทึ่ง คนญี่ปุ่นเอาขยะไปทิ้งไว้ที่ไหนกันหมดนะ? อาจจะเป็นเพราะคนญี่ปุ่นถูกสอนและปลูกจิตสำนึกมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าห้ามทิ้งขยะตามข้างทางและถ้าหากไม่เจอถังขยะก็ให้เก็บขยะทุกชิ้นมาทิ้งที่บ้าน เราคนไทยควรเอาเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆ เลยค่ะ มาช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยนะคะ

2. ใช้ตัวอักษร 3 แบบ

 

ภาษาญี่ปุ่นจะมีตัวอักษรทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน เรียกว่า คันจิ ฮิรางานะ และคาตาคานะ เรียงลำดับตามรูปด้านบนเลยค่ะ ชาวต่างชาติจึงค่อนข้างแปลกใจว่าทำไมต้องแยกเป็น 3 แบบให้มันยากกว่าเดิมด้วย ทั้งๆ ที่อ่านออกเสียงเหมือนกันเป๊ะ ความหมายก็เหมือนกันเป๊ะ ใครเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ก็จะรู้ดีว่ามันทรมานแค่ไหนที่ต้องจำหมดทุกรูปแบบ แต่อย่างไรก็ตาม คนญี่ปุ่นก็มีเหตุผลในการเลือกใช้ตัวอักษรทั้ง 3 รูปแบบแตกต่างกันไปค่ะ

3. ชักโครกญี่ปุ่นจะไฮเทคอะไรขนาดนั้น

 

หลายคนที่เคยใช้ชักโครกไฮเทคของญี่ปุ่นน่าจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดีนะคะ เชื่อว่าหลายคนที่ได้ใช้ชักโครกไฮเทคในครั้งแรกน่าจะมีงงกันบ้างล่ะ ก็มันไฮเทคซะขนาดนั้น มีปุ่มนั่นนี่เต็มไปหมดจนไม่รู้จะกดปุ่มไหนดี ถือเป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ติดอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว

4. ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเต็มไปหมด

 

เรียกได้ว่ามีอยู่ทุกพิกัดในญี่ปุ่นเลยสำหรับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ บางทีแค่จุดเดียวมีวางไว้เป็นสิบๆ ตู้ นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ถึงกับอึ้งเลือกกดกันแทบไม่ถูก แต่ยังไงร้านค้าแผงลอยตามถนนบ้านเราก็มีแทบทุกพิกัดไม่น้อยหน้าเหมือนกันนะคะ (ฮา)

5. เงินทอนครบทุกบาททุกสตางค์แน่นอน ไม่ต้องคอนเฟิร์ม

 

ใครเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นจะเห็นว่า เวลาเราไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อหรือไม่ว่าที่ไหนก็ตาม พนักงานแคชเชียร์จะนับเงินทอนทุกบาททุกสตางค์ต่อหน้าลูกค้าเพื่อคอนเฟิร์มทุกครั้ง เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าเงินทอนครบไม่มีขาดไม่มีเกินแน่นอน

6. ภายในรถไฟช่างเงียบแสนเงียบ

 

บอกได้ว่าเลยว่า เงียบกริ๊บ ชนิดถ้าอะไรดังนิดหน่อยได้ยินกันทั้งขบวนแน่นอน เรื่องนี้ถือเป็นมารยาทในรถไฟที่สำคัญมากของชาวญี่ปุ่นค่ะ ห้ามคุยเสียงดัง ห้ามคุยโทรศัพท์ และอีกหลายๆ ข้อห้ามขณะที่อยู่บนรถไฟ ใครที่พูดเก่งๆ ต้องทนอึดอัดหยุดเม้าท์กับเพื่อนสักพัก ไปเที่ยวบ้านเขาก็อย่าลืมช่วยกันรักษากฎระเบียบและมารยาทของเขาให้ดีด้วยนะคะ เขาจะได้ยินดีต้อนรับเราแบบนี้ไปเรื่อยๆ ค่ะ

7. อาหารญี่ปุ่นดีต่อสุขภาพ กินแล้วไม่อ้วน

 

อีกเรื่องที่เซอร์ไพรส์ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ก็คือ อาหารญี่ปุ่น ที่กินเท่าไรก็ไม่อ้วนแถมอาหารหลายๆ อย่างก็ดีต่อสุขภาพอีกด้วย อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืนขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่บอกว่ากินเท่าไรก็ไม่อ้วนนี่ไม่จริงเสมอไปนะคะ เพราะไปญี่ปุ่นทีไรน้ำหนักขึ้นหลายกิโลกลับมาทุกที

8. ร้าน 100 เยนเปรียบได้กับคลังสมบัติ

 

ร้าน 100 เยนถือเป็นที่รักของทุกคนโดยเฉพาะชาวต่างชาติค่ะ อะไรจะมีครบทุกสิ่งอย่างขนาดนี้แถมราคายัง 100 เยนทุกชิ้น สินค้าไอเดียแปลกๆ น่าใช้ก็มีขายเยอะมาก แต่พอเข้าร้าน 100 เยนทีไร ตอนกลับออกมาเงินหายไปหลายพันเยนกันแทบทุกราย จริงไหมคะ

9. ของกินในซุปเปอร์อร่อยมาก

 

ของกินส่วนใหญ่ในร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้นสดใหม่และอร่อยเข้าขั้นฝีมือคุณแม่เลยทีเดียว ใครเที่ยวญี่ปุ่นแล้วกลัวงบบานปลาย ลองซื้อของกินในร้านสะดวกซื้อมาลองกันนะคะ รับรองอร่อยหลายอย่างเลย

10. แค่มีเสื่อทาทามิ อย่างอื่นก็ไม่จำเป็น

 

ชาวต่างชาติจะชอบเสื่อทาทามิของญี่ปุ่นมากค่ะ เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนก็คงจะหลงเสน่ห์เสื้อทาทามิแบบญี่ปุ่นด้วยเหมือนกัน มันดูสวย สะอาด เงียบง่าย สบาย ดูญี่ปุ๊นญี่ปุ่น และได้อารมณ์ธรรมชาติมากจริงๆ

11. เสียงจักจั่นที่ดังสนั่นในฤดูร้อน

 

ในฤดูร้อนของญี่ปุ่นจะมีเสียงจักจั่นดังสนั่นอยู่เกือบตลอดเวลา บางคนอาจจะรู้สึกว่าหนวกหูอยู่บ้างแต่มันได้ฟีลของความทรงจำวัยเด็กในฤดูร้อนมากเลยนะคะ ชาวต่างชาติจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับเสียงอันดังสนั่นหวั่นไหวของจักจั่นในญี่ปุ่นเพราะคิดว่า จักจั่นญี่ปุ่นสุดยอด เท่ เจ๋ง คูลมากๆ

12. บริการทุกระดับประทับใจ

 

เป็นที่รู้กันว่าการบริการลูกค้าของชาวญี่ปุ่นนั้นถือว่าอยู่ในระดับพรีเมี่ยมเลยก็ว่าได้ พนักงานญี่ปุ่นจะต้อนรับหรือบริการลูกค้าด้วยความสุภาพนอบน้อม พร้อมรับใช้ตลอดเวลา ไม่ว่าลูกค้าจะรวยจนหรือจะเป็นคนชาติไหน พนักงานญี่ปุ่นก็ถูกเทรนมาให้บริการลูกค้าอย่างดี จนบางทีก็แอบบริการดีเกินไปนิดนะคะ (ฮา)

ที่มา : curazy

ผู้เขียน : marytales

ขอบคุณที่มา:http://anngle.org/th/j-culture/surprising-japan.html

Credit: http://board.postjung.com/976928.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...