... แทนใจคนใต้ \" ขอแค่ความปลอดภัย \" แค่นี้จริงๆ !!!

"""" ขอแค่ความปลอดภัย " แค่นี้จริงๆ !!!


... " ต้นไม้อะไรก็ได้นำมาปลูกที่นี่ รับรองเติบโตงดงามหมด ของเพียงแต่อย่างเอา ปลายปักลงดินแค่นั้นเอง " ...


... หลายครั้งที่ผมเคยได้ยินคนต่างถิ่นที่เดินทางมาสัมผัสดินแดนปลายด้ามขวาน พูดสัพยอกแกมอิจฉาเล็กๆ ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ที่คนใต้ได้รับ มากกว่าพี่น้องทางภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางน้ำ ที่แปรสภาพเป็นอาชีพให้คนทางนี้ได้ทำมาหากิน ทั้งสวนยางพารา สวนผลไม้ เหมืองแร่(ในอดีต) การประมง หรือแม้แต่ทำนา ....


... โดยเฉพาะการทำสวนยางพารา ส่งออกผลผลิตทั้งยางแผ่น ยางแปรรูปสู่ตลาดโลกเป็นอันดับ 1 ทำรายได้ให้แก่ประเทศชาติมากมายมหาศาล แม้ปัจจุบันราคายางจะลดเหลือแค่ 40 กว่าบาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ค่าครองชีพอื่นมีแต่เพิ่ม ไม่มีลด แต่คนที่นี่ไม่เคย ปิดถนนประท้วง !!! ให้ใครมาช่วยเหลือ ยังกล้ำกลืนฝืนทนต่อสู้กับชะตาชีวิต แถมยังแบ่งปันเผื่อแผ่ ไปยังพี่น้องทางภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศที่ลงมาทำมาหากิน ไม่เว้นกระทั่งแรงงานต่างด้าว...


... แต่ !!! หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ชาวสวนยาง ทั้งไทยพุทธ-มุสลิม ในพื้นที่ ถูกฆ่าเสียชีวิตแทบไม่เว้นแต่ละวัน สร้างความหวาดกลัวอย่างหนัก จนถึงขั้นละทิ้งถิ่นฐานอพยพไปอยู่ที่อื่น ปล่อยให้สวนยางรกร้าง คนแปลกหน้า ( ก็คือมันนั่นแหละ)เข้าไปถืออภิสิทธิ์จับจองไปเก็บเกี่ยวหาผลประโยชน์อย่างหน้าด้านๆ ทั้งที่ไม่ใช่สมบัติของตนเอง ...


... ส่วนประชาชนผู้รักถิ่น ที่ยังหวงแหนผืนแผ่นดิน ที่ตนเองสร้างมาด้วยหยาดเหงื่อ จนสวนยางเติบใหญ่ถึง เวลา กรีดเอาน้ำยางไปขาย สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว กลับมาถูก ยิง ยิง ยิง จนแทบไม่กล้า ออกไปกรีดยาง...
... ซึ่งธรรมชาติของ ชาวสวนยาง ต้องออกไปกรีดยางในเวลากลางคืน เนื่องจากอากาศเย็น หน้ายางไม่แห้งเร็วได้ผลผลิตมาก แต่เวลากรีด นั้น สติ สมาธิทุกส่วน จับจ้องอยู่แต่ ที่มือซึ่งกำด้ามมีดขณะกรีดยาง ท่ามกลางความมืดยังปกคลุมไปทั่วอาณาบริเวณ มีเพียงแค่แสงไฟ ดวงน้อยๆที่คาดอยู่บนศรีษะเพื่อส่องสว่างให้เห็นหน้ายางเท่านั้น ...


... ทำให้ชาวสวนยาง ต้องตกเป็นเป้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้เขาจะรู้แต่ก็ต้งทำ ไม่เช่นนั้นแล้ว จะเอาอะไรมากรอกหม้อ ในยามฟ้าสาง ก่อนลูกจะไปโรงเรียน ...


... ล่าสุด !!! เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมานี้เอง(28กค.)  ก็ได้เกิดเหตุร้ายขึ้นกับชาวสวนยางขึ้นมาอีก ขณะที่นายโกศล และนาง ผ่องศรี เกษมสุข สองสามีภรรยาชาวบ้านปลักใหญ่ ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ได้ขับรถจักยานยนต์ออกไปกรีดยางที่สวนยางใกล้บ้าน เป็นส่วนยางอ่อนที่เพิ่มเริ่มกรีดได้เพียงไม่กี่วัน ขระจอดรถ จักรยานยนต์ไว้ข้างทาง คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธสงคราม กราดยิงฝ่าความมืดเข้ามา ...

... กระสุนถูกสองสามีภรรยาเสียชีวิตคาที่ แค่นั้นยังไม่พอ มันยังนำระเบิดชนิดแสวงเครื่องมาซุกไว้ใต้ศพ แล้วกดชนวนระเบิดขณะที่ ตำรวจ ทหาร เข้าไปพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บไปอีก 5 คน ...


... ส่วนต้นยางที่อยู่ใกล้ๆ ที่เกิดเหตุ สะเก็ดระเบิดปลิวไปปักอยู่บนต้น น้ำยางไหลโชก ได้บาดเจ็บสาหัสด้วยเช่นกัน ...


... เลือดคน และ เลือดยาง ไหลเปื้อนลงดินซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้จักจบสิ้น ...
... โอ้ พระแม่ธรณี เมื่อไหร่หนอจะหยุดซึบซับ เลือดผู้บริสุทธิ์ ให้หายไปจากแผ่นดินที่ถูกสาปแห่งนี้....


... อีกครั้ง !!! และอีกครั้ง .....
... พูดแทนใจ " คนใต้ " ในฐานะ "คนใต้ " " ขอแค่ความปลอดภัย " แค่นี้จริงๆ !!!...........
..

Credit: http://www.oknation.net/blog/singslatan/2009/07/28/entry-1
24 ส.ค. 52 เวลา 22:27 3,052 7 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...