หลังงานสะท้านโลก

น้องๆ ที่เป็นเด็กๆ อาจจะเคยแต่ได้ยิน หรือผู้ใหญ่หลายๆ คนอาจจะลืมไปแล้ว ว่าเมื่อ 23 ปีผ่านมาแล้ว ทั้งโลกต้องตื่นตะลึงกับเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีใครอยากให้มันเป็นความจริงๆ นั่นคือ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่มีโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ติดตั้งอยู่ ได้เกิดระเบิดขึ้นเนื่องจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในการจัดการระบบน้ำ หล่อเย็น ทำให้ความร้อนในปฏิกิริยาสูงเกินกว่าที่โครงสร้างทั้งหมดจะทนทานต่อไปได้



จากเหตุการณ์ในวันนั้น 26 เมษายน 1986 (พ.ศ. 2529) ได้คร่าชีวิตของพลเมืองชาวเชอร์โนบิลนับไม่ถ้วน ตัวเลขที่ไม่มีใครกล้ายืนยันคือ 400,000 คน สิ่งที่ยังเป็นเครื่องหมายแห่งความหายนะในครั้งนั้น ยังปรากฏชัดอยู่ในเมืองเชอร์โนบิลจนถึงทุกวันนี้ ... เพราะมันได้กลายเป็นเมืองที่ไร้ชีวิต แตกต่างจากก่อนหน้าเหตุการณ์ที่มันเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานนับ ย้อนได้เป็นกว่า 600 ปี แต่วันนี้ ... ชื่อของเมืองคือ Ghosttown



ผมจำได้ว่าเคยมีสมาชิกในกลุ่ม Simpits ได้เคยให้ลิงค์ๆ หนึ่ง ที่มีสุภาพสตรีซึ่งผมเข้าใจตามที่ได้อ่านเรื่องราว ว่าเป็นชาวยูเครน ชือเอเลน่า Elena ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเธอ พาเราไปชม สิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ในเชอร์โนบิล หลายๆ ภาพทำให้เรารู้สึกจุกที่ลำคอ ... หลายๆ ภาพทำให้นึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้นได้เป็นอย่างดี

ตามไปอ่านเรื่องราวของเมืองที่ไร้วิญญาณด้วยกันครับ



เอเลน่า ถูกร้องขอสัมภาษณ์จากหลายๆ องค์ดังทั่วโลก เสนอให้มี Paypal เพื่อเธอจะได้รับเงินช่วยเหลือในลักษณะกองทุนจากสิ่งที่เธอได้นำคนทั้งโลกไป ชม เว็บไซท์มีคนเข้าชมจนมากเกินที่ bandwidth รับได้ ในที่สุดก็มีผู้ให้บริการยื่นมือเข้ามาช่วยให้มีเว็บไซท์ของเธอจนทุกวันนี้



แต่เอเลน่าเอง ไม่เคยร้องขอ และไม่เคยตอบรับข้อเสนออะไรจากใคร เธอทำเพราะเธออยากทำ เท่านั้นเอง ... เธออยากบอกให้โลกรู้ถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้น และสิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ แม้วันเดือนปีจะผ่านมาจนหลายๆ คนลืมไปหมดแล้ว

กลายเป็นเมืองร้าง หรือ Ghost town



 



 


ทั่วโลกยังมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อสันติอยู่อีกหลายสิบหรือหลายร้อย แห่ง เทคโนโลยีที่ดีกว่าในวันนี้ ก็ไม่แน่ว่าจะทำให้ทุกชีวิตในโลกวันนี้ปลอดภัยได้ ... หวังเพียงว่า มันจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบนี้อีก

 

ขอให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ต้องจากไปในเหตุการณ์นี้ไปสู่สุขติด้วยเทอญ....

มีอะไรพิดพลาดประการใดขอโทษด้วยนะครับ

Credit: http://hottopic.postjung.com/index.php?page=2
13 มิ.ย. 53 เวลา 12:06 1,419 4 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...