เปิดตำนาน “ทางหลวงมรณะ” หนึ่งในเหตุการณ์สงครามที่โหดร้ายที่สุด

read:http://petmaya.com/highway-of-death

เปิดตำนาน “ทางหลวงมรณะ” หนึ่งในเหตุการณ์สงครามที่โหดร้ายที่สุด

อีกหนึ่งสงครามที่โด่งดังและมีคนพูดถึงอย่างมากก็คือ สงครามอ่าวเปอร์เซีย ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 จากสาเหตุที่อิรักเข้าบุกยึดคูเวต เนื่องจากขัดแย้งกันเรื่องการผลิตน้ำมัน

และหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในสงครามอ่าวเปอร์เซีย นั่นคือการปะทะกันระหว่างกองกำลังพันธมิตรและทหารอิรัก ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 1991 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นถูกเรียกว่า “Highway of Death” หรือ ทางหลวงมรณะ

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 1991 อิรักเห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิงที่โซเวียตเสนอ โดยข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้อิรักถอนทหารออกไปจากคูเวต แต่ทางอิรักก็ไม่ได้ถอนทหารออกไปภายในเวลาที่ฝ่ายพันธมิตรกำหนด

คืนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ทหารอิรักเริ่มล่าถอยหลังจากวางเพลิงบ่อน้ำมันไปถึง 737 แห่ง ส่วนกองทัพพันธมิตรได้รุกคืบเข้าจู่โจมใส่ทหารอิรักที่กำลังล่าถอยบนทางหลวงหมายเลข 80 ที่เชื่อมต่อระหว่างอิรักและคูเวต

เครื่องบินจากกองทัพอากาศสหรัฐและแคนาดาเข้าทิ้งระเบิดดักหน้าดักหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารอิรักหนีพ้น ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงถัดมา กองกำลังพันธมิตรได้เข้าทำลายรถทุกคันที่ขวางหน้า ทหารอิรักนับร้อยถูกสังหาร ถนนทั้งสายเต็มไปด้วยซากรถ ร่องรอยของระเบิด และซากศพเต็มไปหมด

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังจากผ่านการศึกทางบกได้ 100 ชั่วโมง ประธานาธิบดีบุชก็ประกาศหยุดยิงและประกาศว่าคูเวตเป็นอิสระแล้ว

Credit: เพชรมายาดอดคอม
12 พ.ค. 59 เวลา 03:13 3,303 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...