มามุขใหม่! ติดภาพผู้นำสี จิ้นผิงรอบบ้าน เป็น “ยันต์” กันรถแทรกเตอร์รื้อถอนบ้าน

เอเจนซี--อาคารสองชั้นใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ที่ถูกระบุว่าสร้างโดยไม่ได้รับใบอนุญาต เล่นมุขป้องกันรถแทรกเตอร์รื้ดถอนบ้าน โดยใช้โปสเตอร์ใบหน้าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มาติดเต็มตัวอาคาร
       
       รายงานข่าวออนไลน์แดนมังกร Thepaper.cn เมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) เผยแพร่ภาพอาคารที่เต็มไปด้วยภาพประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ปะอยู่ทั่วตัวอาคาร ภาพฯดังกล่าวถูกส่งต่อในโลกสื่อสังคมออนไลน์อย่างคึกคัก
       
       นักวิชาการจีนกล่าวว่า การติดภาพประธานาธิบดี สี จิ้นผิง รอบตัวอาคาร เหมือนกับการติดภาพเทพเจ้าที่ประตูบ้านเพื่อขับไล่วิญญาณผีร้าย
       
       “มันเป็นการเล่นกับจิตวิทยาความกลัวเพื่อปกป้องตัวเอง โดยแสดงสัญลักษณ์อำนาจปกครองสูงสุด” อาจารย์ เฉิน เต้าอิ่น อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์และกฎมายประจำมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้กล่าว
       
       เฉินชี้ว่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา บรรดาเจ้าของ “บ้านตะปู” ที่ดื้อรั้นไม่ยอมให้รื้อถอนบ้านในกรณีไล่ที่ ก็มักประท้วงโดยยกอ้างกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายพลเมือง แต่ขณะนี้พวกเขากำลังหันไปใช้อำนาจผู้นำสูงสุดมาปกป้องตัวเอง

มามุขใหม่! ติดภาพผู้นำสี จิ้นผิงรอบบ้าน เป็น “ยันต์” กันรถแทรกเตอร์รื้อถอนบ้าน         “ตอนนี้ บุคคลดูจะมีอำนาจเหนือกฎหมายแล้ว มันสะท้อนถึงความคิดในสังคมที่เปลี่ยนไป
       
       หลักกฎหมายดูไม่มีน้ำยาไปแล้ว ขณะที่ลัทธิบูชาบุคคลได้หวนกลับมา” เฉินกล่าว
       
       ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอาคารรูปผู้นำสี จิ้นผิง จะถูกรื้อถอนหรือไม่ แต่เฉินกล่าวว่าหากอาคารสร้างผิดกฎหมายจริง ก็จะต้องถูกรื้อถอนแน่นอน
       
       ทั้งนี้ “บ้านตะปู” เป็นฉายาเรียกตึกอาคารที่เจ้าของดื้อแพ่งไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รื้อถอน ในหลายปีที่ผ่านมา จีนมีกระแสขยายเขตเมืองโดยมีการไล่ที่เพื่อนำที่ดินไปพัฒนาโครงการใหม่ๆ ขณะที่เจ้าของบ้านจำนวนมากดื้อรั้นไม่ยอมย้ายออกไป

มามุขใหม่! ติดภาพผู้นำสี จิ้นผิงรอบบ้าน เป็น “ยันต์” กันรถแทรกเตอร์รื้อถอนบ้าน         นักแสดงความเห็นทางการเมืองในฮ่องกง Johnny Lau Yui-siu กล่าวว่าการใช้ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาติดรอบอาคารเช่นนี้ คล้ายกับเหตุการณ์ในยุคปฏิวัติวัฒนธรรม ที่ประชาชนได้นำภาพท่านประธานเหมา เจ๋อตง มาติดสถานที่เก่าแก่หรือมรดกตกทอดทางวัฒนธรรม อย่างเช่น วัดวาอาราม หรือสิ่งที่ถูกตีตราว่าเป็น “ปฏิกิริยาการปฏิวัติ” เพื่อป้องกันกลุ่ม “ยามพิทักษ์แดง” (Red Guard) มารื้อถอนทำลาย
       
       “การกระทำของเจ้าของอาคารหลังนี้ เป็นการฟื้นชีพวิธีการเก่า เป็นการถอยหลังเข้าคลองในทางแนวความคิดอุดมการณ์”
       
       นักวิจารณ์ฮ่องกง นาย Lau กล่าวว่าตั้งแต่ผู้นำสีขึ้นสู่อำนาจ ก็ได้พยายามสร้างเสริมอำนาจด้วยการโปรโมทเพลง และบทกวี ที่มีเนื้อหายกย่องตน
       ในการประชุมผู้แทนประชาชน หรือรัฐสภาในกรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนมี.ค.นี้ กลุ่มผู้แทนจากทิเบตได้สวมชุดประจำชนชาติ และติดแถบผ้ารูปหน้าผู้นำสี จิ้นผิง
       
       ปัจจุบันยังเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการไปไกลถึงปรากฏการณ์ที่ประชาชนลุกขึ้นมาบูชาผู้นำอย่างเช่น การบูชาเหมา เจ๋อตง เมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ก็มีเค้าลางเผยให้เห็นว่าประชาชนทั่วไปกำลังหวนกลับไปยึดถือลัทธิบูชาบุคคล.

มามุขใหม่! ติดภาพผู้นำสี จิ้นผิงรอบบ้าน เป็น “ยันต์” กันรถแทรกเตอร์รื้อถอนบ้าน
Credit: http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9590000031556&Html=1&#Opinion
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...