เด็ก รร.ชายล้วนดัง อวดสอบติดโรงเรียนดัง แต่ไม่ไปเรียน ถามกันที่เด็กคนอื่นหรือไม่ ?

ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น ปมเด็กสอบติด ม.ปลาย โรงเรียนชื่อดังกลางกรุง แต่ขอสละสิทธิ์ อ้างรักโรงเรียนเดิม มองเป็นการตัดสิทธิ์คนอื่น เหตุไม่มีการเรียกอันดับสำรอง อีกมุมบอก เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเลือกเรียนที่ไหนก็ได้

           ฤดูการสอบแข่งขันเพื่อหาที่เรียนต่อมาเด็ก ๆ ตั้งแต่อนุบาล-ม.ปลาย ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานนี้ ก็มีทั้งเด็กที่สมหวัง และผิดหวังคละเคล้ากันไป แต่จู่ ๆ เรื่องราวการสอบเพื่อหาที่เรียนต่อก็กลายเป็นประเด็นดราม่าสุดฮอตขึ้นมาจนได้ หลังจากเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2559 ผู้สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมอย่าง คุณ สมาชิกหมายเลข 743255 ได้ตั้งกระทู้ชื่อว่า "ประเด็นเรื่องเด็กโรงเรียนหนึ่งที่มาสอบเล่น ๆ แล้วสละสิทธิ์โรงเรียนชื่อดังอีกโรงเรียนหนึ่ง"

 

 

โดยที่เรื่องนี้ เกิดจากการที่นักเรียนจากโรงเรียนชายล้วนชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ได้ไปลองสอบเข้าโรงเรียน ม.ปลายชื่อดังแห่งหนึ่งย่านพญาไท และปราฏว่า เด็กคนนั้นสามารถสอบติดในแผนวิทย์ คณิต ได้เป็นผลสำเร็จ ทว่า เขาเองกลับออกมาโพสต์ข้อความว่า ด้วยเลือดรักสถาบันเดิมเต็มขั้น ถึงอย่างไร เขาก็จะไม่ไปเรียนที่ใหม่แน่นอน

           อย่างไรก็ตาม โรงเรียนย่านพญาไทนั้น ที่ผ่านมาไม่มีการเรียกตัวสำรองอย่างเป็นทางการ นอกเสียจากว่านักเรียนจะยื่นความประสงค์ที่จะเข้าเรียนที่นี่ ซึ่งนักเรียนต้องมาลุ้นอีกที บางครั้งกว่าจะมีการเรียกตัว นักเรียนก็ได้จ่ายค่าเทอมโรงเรียนใหม่ไปแล้ว อีกทั้งบางที นักเรียนเป็นเด็กต่างจังหวัด หากนักเรียนติดอันดับสำรอง และโรงเรียนเรียกตัวในระยะเวลากระชั้นชิด ก็มีความเป็นไปได้ว่า นักเรียนจะเตรียมตัวไม่ทัน

           "สรุปง่าย ๆ ก็คือ มีเด็กคนหนึ่งไปสอบเล่นๆ เพื่อที่จะได้เอาแล้วเอามาโพสต์อวดโชว์คนอื่นว่าติดนะแต่ไม่เอาเพราะรัก โรงเรียนเดิมมาก

           1. โรงเรียนนี้ จากที่ผ่านมาไม่เคยมีการเรียกสำรองอย่างเป็นทางการ หมายความว่า ถึงอีกแค่ 1 อันดับจะติด แต่ถ้าไม่ยื่นใบคำร้องที่จะเรียนก็จะไม่เรียกตัวขึ้นมา ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องยื่นที่ทางโรงเรียนโดยตรง แล้วก่อนหน้านี้ก็เคยมีหลาย ๆ กรณีที่บ้านอยู่ต่างจังหวัด พอรู้ว่าไม่ติด จะมาโรงเรียนก็ไม่คุ้ม ทั้ง ๆ ที่อาจจะยื่นได้ก็ได้ แต่ก็มาไม่ได้ (ประเด็นนี้ยอมรับว่าปัญหาก็อยู่ที่โรงเรียน แต่ก็มีหลายๆ ปัจจัยที่ขอไม่กล่าวถึง แต่ก็ขอให้ทราบกันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องคนจะสอบก็รู้ ๆ กัน)

           2. การสอบโรงเรียนเป็นระบบ T-Score หมายความว่า คะแนนจะละเอียดยิบมากระดับทศนิยมสี่ห้าหลัก ซึ่งหมายความว่าต่างกันแค่ข้อเดียวก็ชี้เป็นชี้ตายได้ว่าจะติดหรือไม่ติด ต่อให้ยื่นได้ อันดับไม่ไกล แต่ก็ไม่มีอะไรมาการันตีในช่วงรอผลได้เลย บางครั้งก็มาเรียกตัวตอนที่จ่ายค่าเทอมโรงเรียนอื่นไปแล้วก็มี แล้วไหนจะต้องหาที่อยู่แบบฉุกละหุกสำหรับคนอยู่ต่างจังหวัดอีก ไหนจะต้องเตรียมตัวซื้อของใหม่อีก มันมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ถ้าได้รู้ว่าติดตั้งแต่แรกแล้วมันมีโอกาสได้ในสิ่งที่ดีกว่า แต่กลับต้องมารอ มันคือการทำลายค่าเสียโอกาสของคนอื่น

           3. ประเด็นทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่มีการโพสต์ลงใน Social Network แล้วสนับสนุนโดยเพจที่เป็นเสมือนตัวแทนของคนในโรงเรียนอีกที ถ้าอยากจะมาสอบเล่น ๆ เพื่อวัดระดับตัวเองแล้วเก็บไว้ให้ตัวเองรู้เงียบ ๆ ก็คงไม่มีใครออกมาว่า แต่นี่กลับมาโพสต์เพื่อเชิดชูตนเองและกดทับอีกฝ่ายลงโซเชียลมีเดีย (และก็ถูกเอาไปขยายความด้วยเพจอีกรอบหนึ่ง) แบบนี้มันแสดงถึงการไม่มีความใส่ใจในผู้อื่นตั้งแต่ต้นทางยันสุดทาง

           ในมุมมองของเจ้าของกระทู้นะครับ เจ้าของกระทู้ไม่ได้มีอะไรกับโรงเรียนที่กล่าวถึงนี้ มีเพื่อนหลายคนก็จบมาจากโรงเรียนนี้ที่เป็นเพื่อนที่ดีมาก ๆ แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่กระทำมันไม่ใช่สิ่งที่น่าภูมิใจ มันไปทำร้ายจิตใจอีกฝ่าย แล้วมันก็กลับมาทำให้ภาพลักษณ์โรงเรียนตัวคุณเองแย่ลงไปอีก เรื่องทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้นถ้าอย่างน้อยคุณแคร์คนอื่น ถ้าไม่แคร์ตอนสอบ อย่างน้อยถ้าแคร์ตอนโพสต์เรื่องก็ไม่เกิด ไม่ใช่สักแต่ว่าคุณมีสิทธิ์คุณจะทำอะไรก็ได้ ถ้าโลกนี้มันขับเคลื่อนโดยแค่คำว่าสิทธิ์อย่างเดียว โลกนี้ก็คงเป็นโลกที่โคตรจะไม่น่าอยู่เลยครับ

           และอยากฝากบอกเพิ่มอีกด้วยว่าตอนนี้ ค.ศ. 2016 แล้วนะครับ นี่ไม่ใช่ยุคที่จะรักสถาบันอย่างเมามายแล้วมากดทับสถาบันอื่นแล้ว"

           เรื่องนี้ทำเอาชาวเน็ตเสียงแตกกันอย่างแรง บางส่วนก็เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ที่ว่า การกระทำของเด็กคนนี้ ไม่ต่างจากการไปตัดสิทธิ์ของคนอื่น และการเอาผลสอบมาโพสต์ข้อความในลักษณะนี้ลงบนโลกโซเชียลก็เป็นสิ่งที่ไม่ สมควร เพราะเด็กคนอื่น ๆ เขาก็มีความพยายามและความตั้งใจในการสอบเหมือนกัน เพียงแต่คะแนนอาจต่างเพียงจุดทศนิยมเดียว จนทำให้ไม่ได้สิทธิ์เข้าเรียนต่อ ขณะที่บางส่วนมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของ "สิทธิ์" ที่น้องคนนี้จะสอบเรียนต่อที่ไหน หรือเลือกเรียนที่ใดก็ได้ และที่สำคัญน้องคนนี้อาจจะพยายามมากกว่าคนอื่น จึงทำให้สอบติด และซึ่งที่เขาโพสต์ก็คือ ผลมาจากความพยายามของเขาเอง

 


ภาพและข้อมูลจาก  คุณ สมาชิกหมายเลข 743255 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

 

Credit: http://education.kapook.com/view145481.html
3 เม.ย. 59 เวลา 19:06 1,130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...