ดวงอาทิตย์ ไม่ได้มีสีแดงอย่างที่เราเข้าใจ แต่สีจริงของมันคือสีเหลือง!!

http://knowledge.boxza.com/view/48703

ดวงอาทิตย์ ไม่ได้มีสีแดงอย่างที่เราเข้าใจ แต่สีจริงของมันคือสีเหลือง!!

ไม่มีนักดาราศาสตร์คนไหนเคยบอกกับเราว่าดวงอาทิตย์มีสีแดง เพียงแต่บางคนเข้าใจกันเอาเองว่ามันต้องเป็นสีแดง ความเข้าใจผิดๆมีมาตั้งแต่สมัยเรียนวิชาวาดเขียน เมื่อคุณครูให้วาดรูปพระอาทิตย์ ก็มีบางคนที่ละเลงแดงกับส้มมาเต็ม แม้จะมีบางคนที่ลงสีเหลืองมาก็ตาม ในปัจจุบันมีคนที่เข้าใจอยู่แล้วว่าดวงอาทิตย์เป็นสีเหลือง แต่ก็มีไม่ใช่น้อยเช่นกันที่เข้าใจกันผิด ถ้าไม่ชัวร์อย่าพึ่งรีบเงยหน้าขึ้นไปมองโดยไม่ใส่แว่นกันแดดเชียว

 

ความเข้าใจผิดนี้มาจากการที่เราได้เห็นมาจากช่วงยามเย็น ช่วงเวลาที่เราสามารถมองพระอาทิตย์ได้ถนัดตา เพราะการหักเหของแสงทำให้มันดูออกแดงส้ม ถ้าหากมองดูดีๆจะปรากฏให้เห็นชัดเลยว่าสีนั้นเหลืองอร่ามดูสวยงามมากๆ

 

การที่เราเห็นเป็นสีแดงส้มในบางครั้งนั้นมาจากการหักเหของแสงที่เป็นผลกระทบที่เรียกว่า การกระเจิงแบบเรเลห์ (Rayleigh scattering) เกิดขึ้นเมื่อความยาวช่วงคลื่นมีขนาดมากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของอนุภาคที่คลื่นไปกระทบ (เช่น ก๊าซ) ซึ่งจะเกิดในช่วงคลื่นสั้นมากกว่าช่วงคลื่นยาว ยิ่งช่วงคลื่นสั้นจะยิ่งมีการกระจัดกระจายมาก มีผลทำให้ความคมชัดของภาพน้อยลง - ขอบคุณข้อมูลจาก หน่วยวิจัยระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มธ.

ซึ่งการกระเจิงแบบเรเลห์ นี้เป็นสาเหตุให้เราเห็นท้องฟ้าเป้นสีฟ้าและเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีแดงส้มในช่วงยามที่มันกำลังตก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก NASA, NOAA, Washington University, University College London

Credit: บล็อคซ่าส์ดอดคอม
1 เม.ย. 59 เวลา 05:03 5,115
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...