ส่องญี่ปุ่นโมเดิร์นในยุค 1958 จากช่างภาพฝรั่งเศส!

ในช่วงปี 1958 หรือปีโชวะที่ 33 ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ถือว่าเป็นช่วงกึ่งกลางของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กำลังพีคอย่างสุดๆ รวมทั้งกำลังเริ่มรับวัฒนธรรมจากชาวต่างชาติที่กำลังหลั่งไหลเข้ามา จนเกิดการผสมผสานกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยถือว่าเป็นบ่อเกิดวัฒนธรรมใหม่เลยทีเดียว สำหรับด้านแฟชั่นที่ฮิตในยุคนั้น เริ่มเปลี่ยนแปลงเป็นลุคใหม่ ทั้งยังมีใส่ชุดเดรสแซคในสไตล์ที่เหมือนกับนักแสดงอังกฤษชื่อดังชื่อ ออเดรย์ เฮปเบิร์น นอกจากนี้ยังเป็นยุคที่มีตัวแทนกลุ่มวัยรุ่นของยุคคือกลุ่มKaminari (กลุ่มวัยรุ่นขาซิ่ง)และกลุ่มTaiyou(วงวัยรุ่นตามวงดนตรี)อีกด้วย

ผลงานภาพประวัติศาสตร์จากช่างภาพชาวฝรั่งเศส

ในวันนี้เราจะมาแนะนำผลงานจากช่างภาพชาวฝรั่งเศส Marc Riboud ที่ถ่ายบ้านเมืองโตเกียวในช่วงปี 1958 ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงยุคเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและบ้านเมืองก็กำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง แฟชั่นของผู้คนที่เราจะได้ชมกันนั้น ก็จะมีทั้งผู้คนที่แต่งตัวในชุดสมัยใหม่แต่ก็จะมีคนที่ยังคงใส่ชุดกิโมโนอยู่ด้วย ความรู้สึกที่เรารับรู้ได้จากการผสมผสานของวัฒนธรรมจากภาพเหล่านี้ จะทำให้เราสัมผัสได้ถึงความมีชีวิตของผู้คนในสมัยนั้นได้อย่างสมจริงมากทีเดียว

 

JAPAN. Tokyo. 1958.

 

เราจะเห็นว่า มีผู้หญิงใส่ชุดกิโมโนอยู่ท่ามกลางเมืองที่มีทั้งทางรถรางและรถสามล้อบรรทุกของวิ่งอยู่บนท้องถนนได้อย่างไม่รู้สึกแปลกแยก

 

 

JAPAN. 1958.

ภาพนี้ก็จะเป็นโทรศัพท์สาธารณะที่แม้ว่าปัจจุบันจะเริ่มไม่ค่อยพบเห็นกันแล้วรวมทั้งคนก็ไม่ค่อยใช้กันแล้ว

 

JAPAN, 1958. The Albion cabaret in Tokyo. This was one of the most popular places for F.I.S. Waitresses, all in sexy dresses or shorts, greet customers with shout of welcome. Current american musical favourites fill the air.

 

JAPAN, 1958. Tokyo night

สีสันยามค่ำคืนกรุงโตเกียว ในสมัยนั้นวิสกี้ผสมอยู่ที่แก้วละ 50 เยนเท่านั้น!

 

JAPAN. Tokyo. Ginza. Woman in westerners clothes. 1958.

 

JAPAN. Tokyo. Women in traditional and westerners clothes. 1958.

เหล่าหญิงสาวที่นิยมแฟชั่นสมัยใหม่ราวกับกำลังพยายามผสมผสานให้เข้ากับยุคสมัยนั้นก็มีเดินให้เห็นกันอยู่ทั่วไปในเมือง

ช่างภาพ Marc Riboud นั้นอยู่ในสังกัดของ Magnum Photos ซึ่งจะทำให้เราสามารถชื่นชมกับภาพบรรยากาศของประเทศญี่ปุ่นโดยช่างภาพที่เป็นตัวแทนในยุดศตวรรษที่ 20จากสาขาภาพถ่ายนักข่าวได้คัดสรรมาให้เราชมกันตามนี้ได้

WEBSITE OF MARC RIBOUD PHOTOGRAPHER

Magnum Photos: japan / Marc Riboud

ที่มา:mag.japaaan

ผู้เขียน:โจเซฟิน

Credit: http://anngle.org/th/j-culture/history/modernjp.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...