25 "เรือนจำ"ที่ว่ากันว่าดีและสะดวกสบายมากที่สุดในโลก จนใครๆ ก็อยากติดคุก

เมื่อพูดถึง "เรือนจำ" หรือคุกหลายคนจะคิดถึงสถานที่ที่มีความเป็นเลวร้ายมากเพื่อใช้ในการคุมขังผู้กระทำความผิด แต่ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปถ้าได้เห็น 25 ภาพคุกเหล่านี้ที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในโลก ซึ่งภายในนั้นทั้งสะดวกสบายราวกับโรงแรมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ราวกับไม่ใช่คุกเลย ซึ่งความเป็นอยู่ภายในนั้นสะดวกสบายจนน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว

 

1. Justice Center Leoben, Austria เป็นคุกสำหรับนักโทษในคดีความผิดทางอาญาที่ไม่รุนแรงมากนัก เช่น ขโมยสุนัข เป็นต้น ซึ่งภายในคุกเป็นห้องนอนและห้องน้ำส่วนตัว รวมถึงห้องครัวและโทรทัศน์อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสนามบาส ห้องออกกำลังกาย และพื้นที่กิจกรรมสันทนาการกลางแจ้ง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เรียกได้ว่าดีกว่าอพาร์ทเม้นในลอสแองเจลิสเสียอีก

 

2. Aranjuez Prison, Spain เป็นคุกสำหรับครอบครัว แน่นอนว่าถ้าใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัวถูกจับ ลูก พ่อ หรือแม่ก็สามารถเข้ามาอยู่ภายในคุกด้วยได้

 

3. Bastoy Prison, Norway เป็นคุกที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยค่อนข้างต่ำ ตั้งอยู่บนเกาะ Bastoy เรือนจำประกอบด้วยบ้านขนาดเล็กกว่า 100 หลังให้นักโทษอาศัยอยู่และทำงานในฟาร์ม นอกจากนี้นักโทษยังสามารถอาบแดด เล่นเทนนิส ตกปลา ขี่ม้า หรือทำงานอดิเรกที่นักโทษต้องการได้อย่างอิสระ

 

4. Sollentuna Prison, Sweden เป็นคุกที่มีความสะดวกสบายและหรูหรามากกว่าโรงแรมบางแห่งเสียอีก มีทั้งที่นอน ห้องน้ำส่วนตัว ห้องครัว ทีวี โซฟา และกล้องวงจรปิดทุกตารางนิ้วเพื่อให้เจ้าหน้าที่มองเห็นนักโทษได้ตลอดเวลา

 

5. Otago Corrections Facility, New Zealand เป็นคุกรั้วไฟฟ้าที่มีทางเข้าออกทางเดียว แต่นักโทษได้รับอิสระมากโดยสามารถพอโทรศัพท์มือถือได้ มีไมโครเวฟ ทีวี เตียงนอน นอกจากนี้ยังมีการสอนทักษะในการทำงานให้กับนักโทษอีกด้วยทั้งด้านวิศวกรรม ไฟฟ้า เลียงโคนม รวมถึงการทำอาหาร

 

6. Richmond City Jail, Virginia เป็นคุกที่เน้นให้นักโทษทำกิจกรรมกับครอบครัว

 

7. Champ-Dollon Prison, Switzerland เป็นเรือนจำที่เคยมีปัญหาความแออัด เต็มไปด้วยโรค และการจลาจล จนถูกประฌามว่ามีความแออัดมากที่่สุดแถมยังเป็นศูนย์กลางของโรคติดต่ออีกด้วย หลังจากนั้นมาในปี 2008 ก็มีการเปลี่ยนแปลงคุกแบบใหม่ด้วยการลงทุนเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์ จึงกลายเป็นคุกที่น่าอยู่และสะดวกสบาย

 

8. Yankton Federal Prison Camp, South Dakota ครั้งหนึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นมหาวิทยาลัยมาก่อน แต่แล้วก็ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นเรือนจำที่สะดวกสบาย ภายในมีพื้นที่มากมาย มีทั้งห้องพัก หอสมุด ศูนย์กิจกรรม ทั้งผู้ที่ประพฤติตนดียังสามารถเป็นอาสาสมัครภายนอกเรือนจำได้อีกด้วย

 

9. Her Majesty's Prison Send, England เป็นคุกสำหรับสตรี ซึ่งนักโทษในคุกมีความสามารถในการทรีตเม้นท์ ความสวยความงาม ทั้งยังมีการสอนหลักสูตรความสวยความงามให้อีกด้วยเพื่อให้สตรีเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้เมื่อพวกเขาคืนสู่สังคม 

 

10. JVA Fuhlsbuettel Prison, Germany เป็นคุกหรูหราสำหรับผู้ที่ต้องโทษถูกคุมขังเป็นเวลานาน โดยมีการบูรณะและเปิดให้ใช้ใหม่ในปี 2011ภายในห้องขังเป็นห้องขนาดกว้างมีทั้งเตียง โซฟา ห้องอาบน้ำ เครื่องซักผ้า ห้องประชุมขนาดเล็ก

 

11. Suomenlinna Prison, Finland เป็นคุกเปิดที่ไม่มีการล็อคประตูเลย โดยนักโทษอาศัยและใช้ชีวิตร่วมกันภายในบ้าน มีห้องพักส่วนตัว และได้รับอนุญาตให้ทำงานก่อสร้างบริเวณรอบเกาะได้

 

12. Morgantown Federal Correctional Institution, West Virginia เป็นเรือนจำที่สร้างขึ้นเพื่อให้ FBI แน่ใจว่าอาชญากรจะได้รับความเป็นธรรม โดยในคุกมีทั้งชั้นเรียน เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การจัดการธุรกิจ และนักโทษทุกคนจะมีการศึกษาหลังจากออกไปจากคุก

 

13. Halden Prison, Norway เป็นคุกสำหรับคดีก่ออาชญากรรมในนอเวย์ที่ให้อิสระและความสะดวกสบายกับนักโทษเป็นอย่างมาก มีทั้งกิจกรรมการปีนหน้าผา เล่นดนตรี ห้องสมุด ครัว และศิลปะ

 

14. Her Majesty's Prison Wandsworth, England เป็นเรือนจำที่มี 2 โรงยิม ห้องโถงกีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย เครื่องดื่ม และสนามเด็กเล่น

 

 

15. Mahanoy State Correctional Institution, Pennsylvania เป็นเรือนจำสำหรับเจ้าพนักงานรัฐที่กระทำความผิดอย่างร้ายแรง โดยภายในเรือนจำมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เลานจ์ สนามฟุตบอล รวมถึง iPad ที่นักโทษจะได้รับเร็วๆ นี้

 

16. Pondok Bambu Prison, Indonesia เป็นเรือนจำสำหรับนักโทษในคดีทุจริตที่มีความสะดวกสบายมาก มีทั้งเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น คาราโอเกะ

 

17. HMP Addiewell, Scotlandเป็นคุกที่เน้นการเรียนรู้ 40 ชั่วโมง/สัปดาห์ โดยเน้นให้นักโทษเรียนรู้เสริมสร้างทักษะในการทำงานเพื่อนำออกไปใช้ในสังคม

 

18. Cordillera Jail , Chile เป็นคุกในเทือกเขาที่มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธป้องกันบริเวณรอบๆ เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษออกไปนอกเรือนจำ ซึ่งภายในคุกนั้นเปรียบเสมือนกับคอนโดหรูหราเลยทีเดียว และส่วนใหญ่มีแต่นักโทษคดีความผิดทางอาญา

 

19. Federal Correctional Complex, Butner เป็นคุกที่มีความปลอดภัยระดับต่ำ โดยนักโทษสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ ทั้งยังมีทางเดินเงียบสงบภายในเรือนจำอีกด้วย

 

20. Dublin Federal Correctional Institution, California เป็นคุกที่มีแผงโซล่าร์เซลล์ตกแต่งหลังคาห้องสมุด ทั้งยังมีการอนุญาตให้นักโทษทำงานนอกสถานที่ได้อีกด้วย

 

21. Her Majesty's Prison Forest Bank, Manchester เป็นคุกสุดหรูที่มีอาหารหรูหราคอยบริการนักโทษ ทั้งเนื้อ เครื่องดื่ม ขนมหวาน และอื่นๆ แต่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนมาก เพราะอาหารที่นักโทษกินส่วนใหญ่แม้จะหรูหราแต่มีไขมันปริมาณสูงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อนักโทษได้

 

22. Alexander Maconochie Centre, Australia เป็นคุกที่มีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก มีทั้งห้องสมุด การรีไซเคิลน้ำในชักโครก ระบบการเก็บน้ำจืด โครงการชลประทานน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ฉนวนกันความร้อนในอาคาร ราวกับว่าเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งหนึ่งที่ไม่ใช่คุกเลยทีเดียว

 

23. San Pedro Prison, Bolivia  แม้จะไม่ได้เป็นคุกที่หรูหราแต่แน่นอนว่าเป็นคุกที่แตกต่างไปากคุกธรรมดาอย่างแน่นอน มีการอยู่อาศัยกันแบบครอบครัวทั้งนักโทษและผู้คุม

 

24. Qincheng Prison, China เป็นคุกสุดหรูที่เป็นทั้งเป็นทั้งสวนผลไม้และบ่อปลา นักโทษส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูงที่สามารถนอนกินผลไม้ ดูทีวี และนั่งชมบรรยากาศได้อย่างสบายใจ

 

25. Sala Prison, Morocco เป็นคุกที่มีความสะดวกสบายและมีบริการสุดหรูจากพนักงานอีกด้วย...

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "ebaumsworld"

Credit: http://www.ebaumsworld.com/pictures/25-of-the-fanciest-prisons-on-earth/84965409/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...