"เรือนจำในนอเวย์"แดนสวรรค์ของเหล่านักโทษ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสะดวกสบายและอิสระเสรี

ประเทศนอเวย์เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่อง "เรือนจำ" เป็นอย่างมาก โดยว่ากันว่าเรือนจำที่นอเวย์เปรียบเหมือนกับ "แดนสวรรค์" ของนักโทษเลยทีเดียว ด้วยแนวคิดของผู้ว่าการเรือนจำที่ว่า "ชีวิตของนักโทษไม่ควรจะแตกต่างจากชีวิตของคนทั่วไป"  ทำให้ในนอเวย์มีเรือนจำอยู่ 2 แห่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสะดวกสบายและความเคารพต่อหลักมนุษยธรรมมากที่สุด

เรือนจำแห่งแรกคือ "เรือนจำบนเกาะบาสตอย" ทางตอนใต้ของกรุงออสโล ซึ่งนักโทษในเรือนจำนี้มีอิสระเป็นอย่างมาก โดยสามารถเดินเที่ยวเล่นไปหนมาไหนก็ได้ภายในเรือนจำ ที่ถูกสร้างขึ้นให้มีบรรยากาศเหมือนกับหมู่บ้าน ทั้งยังมีกิจกรรมมากมายให้ทำ ทั้งสกี เทนนิส เล่นไพ่ ทำอาการเอง รวมถึงมีชายหาดส่วนตัวและท่าเรือรับส่งผู้โดยสารข้ามฟากอีกด้วย

และอีกหนึ่งเรือนจำคือ "เรือนจำฮาลเดน" ทางตอนใต้ของนอเวย์ ซึ่งเป็นเรือนจำที่นักโทษมีเสรีเป็นอย่างมาก โดยภายในเรือนจำมีทั้งอุปกรณ์ดนตรี ห้องอัดเสียง เครื่องมือและอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้นักโทษมีกิจกรรมฆ่าเวลา ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักโทษได้ศึกษาต่ออีกด้วย ซึ่งผู้ที่ไปเยือนเรือนจำแห่งนี้ถึงกับเอ่ยปากเลยทีเดียวว่า "ถ้าจะให้เสรีกับนักโทษมากขนาดนี้ ทำไมผู้คุมไม่ยื่นกุญแจให้กับนักโทษไปเลย"

โดยนักโทษคดีอุจฉกรรจ์ในนอเวย์จะเริ่มรับโทษจากเรือนจำที่มีระบบการป้องกันสูง จากนั้นถ้าประพฤติตัวดีก็จะถูกย้ายไปยังเรือนจำที่มีระบบการป้องกันแบบปานกลาง และตามด้วยเรือนจำที่มความก้ำกึ่งระหว่างเรือนจำกับสังคมภายนอก และได้รับอิสรภาพตามลำดับ เพื่อป้องกันไ่ให้นักโทษที่พ้นโทษกลับไปทำความผิดซ้ำอีกครั้งนั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

Credit: https://www.facebook.com/BBCThai/posts/1749327901954909
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...