4 สายพันธุ์โบราณที่อยู่บนโลกมานานกว่าต้นไม้ต้นแรก

https://www.yaklai.com/featured

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าต้นไม้นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่คู่โลกใบนี้มายาวนานหลายล้านปี โดยมีงานวิจัยที่พบว่าพืชสมัยใหม่ที่เก่าแก่ที่สุดคือต้นไม้ที่ชื่อว่า Archaeopteris ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วง 345-360 ล้านปีก่อน และเป็นต้นตระกูลของพืชยุคใหม่ที่มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ แต่ถ้าคุณคิดว่าเจ้านี่คือสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดที่สืบเผ่าพันธุ์ลูกหลานมาจนถึงทุกวันนี้ล่ะก็ ลองมารู้จักกับสายพันธุ์โบราณอื่นๆ ที่เกิดก่อน Archaeopteris และยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้

ฉลาม

 

จากงานวิจัยของ the Pelagic Shark Research Foundation และ the ReefQuest Centre พบว่า ฉลามนั้นมีชีวิตอยู่บนโลกมานานถึง 400-450 ล้านปี และพวกมันมีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไปน้อยมาก และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน พวกมันก็ยังอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร…ถ้าไม่นับมนุษย์

หอยงวงช้าง

 

จากการค้นพบหอยงวงช้างที่ยังมีชีวิตเป็นครั้งแรก บวกกับฟอสซิลที่ค้นพบในชั้นตะกอนโบราณ มีการคาดการณ์ว่าพวกมันน่าจะอยู่ในยุคเดียวกับไดโนเสาร์ และมีอายุอยู่ในช่วง 231.4 ล้านปีก่อน แต่จากการศึกษาซากฟอสซิลอื่นๆ เพิ่มเติม พบว่าหอยงวงช้างที่เรารู้จักนั้นเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการวิวัฒนาการมาแล้ว และซากต้นตระกูลของพวกมันสามารถย้อนกลับไปได้ 500 ล้านปีเลยทีเดียว

แมงดาทะเล

 

ถึงจะดูเป็นสัตว์สมัยใหม่และเป็นอาหารจานอร่อยของใครหลายๆ คน แต่การดำรงอยู่ของแมงดาทะเลนั้น สามารถย้อนกลับไปได้หลายร้อยล้านปีเลยทีเดียว และซากที่เก่าแก่ที่สุดนั้นมีอายุถึง 445 ล้านปีก่อน แถมรูปร่างที่พบในชั้นตะกอนกับแมงดาทะเลในปัจจุบันนั้น แทบไม่แตกต่างกันเลย

แมงกะพรุน

 

ไม่เพียงจะพบสายพันธุ์เกิดใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้น แต่แมงกะพรุนยังเป็นสัตว์ที่มีร่างกายซับซ้อนชนิดแรกๆ ที่เกิดขึ้นมาบนโลกอีกด้วย และจากการค้นพบซากฟอสซิลของแมงกะพรุนในชั้นหินที่เป็นทะเลโบราณ พบว่าพวกมันมีอายุย้อนกลับไปได้ถึง 500 ล้านปี แต่เนื่องจากร่างกายของแมงกะพรุนนั้นเป็นน้ำซะส่วนใหญ่ และมีโอกาสเสียหายได้ง่าย ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่านี่อาจจะไม่ใช่ซากที่เก่าแก่ที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : twistedsifter.com

Credit: หยักไหล่ดอดคอม
17 มี.ค. 59 เวลา 03:07 3,068
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...