ศิลปะแห่งความรัก…ภาพนู้ดโบราณของญี่ปุ่น!?

 

อาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับภาพเขียนสไตล์ญี่ปุ่นโบราณแห่งยุคเอโดะ (โตเกียวช่วงค.ศ. 1603-1868) หรือที่เรียกว่าภาพอุคิโยเอะ (Ukiyo-e/浮世絵) ที่มีชื่อเสียงในแง่ของการใช้สีสันสดใส แสดงความสวยงามของธรรมชาติและวิวแบบญี่ปุ่น ชีวิตประจำวันของผู้คน และวัฒนธรรม เป็นแรงบันดาลใจให้กับวงการศิลปะสไตล์อิมเพรสชั่นนิสม์ของยุโรป และได้รับการยอมรับว่าเป็นความงามทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของญี่ปุ่น แต่น้อยคนจะรู้จักศิลปะที่เรียกว่า ชุนกะ (Shunga/春画) หรือภาพเขียนอุคิโยเอะแบบหนึ่ง ที่ไม่ใช่ภาพธรรมดาแต่เป็นภาพที่แสดงศิลปะในร่มผ้า หรือภาพนู้ดของผู้คนในยุคเอโดะ ที่เคยโดนแบนมาแล้วในช่วงศตวรรษที่ 20

 

เป็นที่ยอมรับกันว่า โตเกียวในยุคเอโดะนั้นเฟื่องฟูสุดๆ และเป็นรากฐานของความเจริญของโตเกียวในปัจจุบัน ทั้งในแง่สังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม และยังคงมีร่องรอยของเอโดะหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ และความหรูหราฟู่ฟ่าของผู้คนในลัทธิพ่อค้า รวมไปถึงซามูไร และศิลปะการแสดงที่มีชื่อเสียงอย่างคะบุกิ ภาพวาดชุนกะจึงเปรียบเสมือนภาพสะท้อนของสังคมแบบผู้ชายที่มีอิสระเสรีทางเพศแบบสุดๆในยุคนั้น ว่ากันว่าภาพชุนกะเป็นที่นิยมในผู้คนทุกชนชั้น และต่างพากันซื้อหาภาพชุนกะมาไว้ในครอบครอง

 

ด้วยเนื้อหาที่โป๊เปลือยและร้อนแรงแบบสุดๆ ความเหมาะสมของภาพชุนกะจึงเป็นที่ถกเถียงในสังคมญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน ในความเป็นจริงแล้วชุนกะถือว่าเป็น “ศิลปะต้องห้าม” หลังจากยุคเอโดะจบลง และเพิ่งได้รับความสนใจจากคนทั่วไปเมื่อไม่นานมานี้ ที่สำคัญคือการแสดงภาพชุนกะในที่สาธารณะอย่างพิพิธภัณฑ์ เพิ่งมีขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วนี้เอง และผู้เข้าชมต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ใครที่ชอบความงามของศิลปะแบบญี่ปุ่น น่าจะชื่นชอบสุนทรียศาสตร์ของภาพชุนกะ ด้วยความนิยมอย่างล้มหลามเมื่อปีที่แล้ว แว่วว่าอาจจะมีนิทรรศการศิลปะชุนกะอีกในเร็วๆนี้ อดใจรอกันอีกนิด

ที่มา: http://anngle.org/th/j-culture/history/shunga.html

ที่มา Crea British Museum

ผู้เขียน อายะ

Credit: http://board.postjung.com/952940.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...