เศรษฐีลงทุนซื้อ"ชายหาด" ก่อนจะประกาศปิดมันเพื่อเรียกค่าไถ่จากรัฐกว่า 1,000 ล้านบาท

Vinod Khosla เศรษฐีเทคโนโลยีวัย 61 ปี ที่ฉลาดและมีความคิดไม่ธรรมดาเลยทีเดียว โดยในปี 2008 เขาได้ซื้อชายหาด Martin's Beach ในราคา 32,500,000 เหรียญ (ประมาณ 1,160,000,250 บาท)

โดยชายหาด Martin's Beach เป็นชายหาดสวยงามที่ตั้งอยู่ใกล้กับซานฟรานซิสโก และคาดว่าในอนาคตมันอาจจะเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังเป็นชายหาดสำคัญของชาวเมืองอีกด้วย เพราะชาวเมืองส่วนใหญ่ต่างใช้ชายหาดนี้เป็นที่พักผ่อน เรียนรู้ ใช้เวลาดีๆ ร่วมกับครอบครัว รวมถึงทำกิจกรรมยามว่างเช่น โต้คลื่น เป็นต้น...

หลังจากที่ Vinod Khosla เป็นเจ้าของครอบครองชายหาดได้ไม่นาน เขาก็ประกาศปิดเส้นทางเข้าชายหาดเส้นทางเดียวที่มีอยู่ จนทางรัฐและชาวเมืองถึงกับงงตาแตกเลยทีเดียว

โดยเขาอ้างว่า เป็นความจำเป็นเพราะภาระค้างเรื่องหนี้สิน รวมถึงต้องการจะปรับภูมิทิศน์ของชายหาดอีกด้วย หลังจากนั้นเขาก็ประกาศเรียกร้องเงินจากรัฐว่า ถ้าอยากให้เขาเปิดหาดแห่งนี้ รัฐต้องจ่ายเงินให้กับเขา 30,000,000 เหรียญ (ประมาณ 1,071,855,000 บาท)

ซึ่งทางผู้อำนวยการฝ่ายที่ดินของรัฐก็เผยว่า ที่ดินดังกล่าวไม่น่าจะมีราคาแพงมากขนาดนั้น ทั้งทางรัฐเองก็ไม่มีหลักฐานการวิเคราะห์มาช่วยยืนยันอีกด้วยว่า ที่ดินดังกล่าวมีมูลค่าสูงขนาดนั้นริงๆ ดังนั้นทางรัฐจึงไม่ได้จ่ายเงินให้กับเขา

และดูเหมือนเรื่องจะไม่จบลงง่ายๆ จนคนในโลกออนไลน์พากันแซวว่า "มันเป็นการปิดเกาะเรียกค่าไถ่จากรัฐชัดๆ" นอกจากนี้ในปี 2010 เคยมีนักโต้คลื่นพยายามบุกเข้าไปโต้คลื่นที่ชายหาดอีกด้วย แต่กลับถูกจับในข้อหาบุกรุกที่ส่วนบุคคล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใจแคบและเอาจริงเอาจังในข้อเรียกร้องของ Vinod Khosla เป็นอย่างมาก

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "dailymail"

Credit: http://www.dailymail.co.uk/news/article-3457927/California-billionaire-closed-popular-beach-asks-30-million-allow-public-access.html?ito=social-facebook
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...