15 "วัตถุ"และ"สสาร"ที่หายากจนมีราคาแพงมากที่สุดในโลก

ด้วยความที่สสารและวัตถุบางอย่างนั้นมีอยู่อย่างจำกัด ทั้งยังหายาก หรือมีขั้นการผลิตที่ซับซ้อนทำให้มันมีราคาแพงมากที่สุดในโลก ซึ่งบางอย่างนั้นราคาสูงมากจนน่าทึ่งเลยทีเดียว มีทั้งของที่เป็นประโยชน์รวมถึงยาเสพติดเลยทีเดียว จะมีอะไรบ้างและแพงมากขนาดไหน ไปชมกันเลย...

 

15. ทองคำ (ราคาประมาณ 1,790 บาท/กรัม)

เป็นวัตถุมีค่าตั้งแต่หลายพันปีก่อนมาจนถึงปัจจุบัน โดยนิยนำมาใช้ทำเป็นเครื่องประดับ ตัวกำหนดค่าเงิน อุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในอวกาศ

 

 

14. โรเดียม (ราคาประมาณ 1,850 บาท/กรัม)

หรือ "ทองคำขาว" เป็นวัตถุสีขาวเงินในกลุ่มโลหะแพลทินัม ต้านทานความร้อนสูง ความหนาแน่นน้อย แข็งแรง คงทน และสะท้อนแสงได้ดี ส่วนใหญ่กว่า 60% พบมากในแอฟริกาใต้ และสาเหตุที่ทำให้มีราคาแพงเนื่องจากการแปรปรวนของปริมาณซัพพลายโรเดียมของรัสเซียในช่วงปี 90s

 

 

13. แพลทินัม (ราคาประมาณ 1,920 บาท/กรัม)

โลหะสีขาวเงินที่สามารถต้านทางการออกซิเดชั่นในอากาศได้ และไม่ละลายในกรดเกลือและกรดไนตริก จึงถูกนำมาใช้ในการผลิตเครื่องประดับ เครื่องยนต์ ทำปฏิกิริยาเคมี และการแพทย์ โดยในอียิปต์โบราณนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ

 

 

12. Methamphetamine - ยาบ้า (ราคาประมาณ 3,200 บาท/กรัม)

 

 

11. นอแรด (ราคาประมาณ 3,520 บาท/กรัม)

ซึ่งเชื่อกันว่ามันสามารถใช้ในการรักษาโรคมะเร็งและอามารเมาได้ แต่ก้ไม่มีผลการพิสูจน์ที่แน่นอน โดยเฉพาะในเอเชียที่ถือว่า "ผงนอแรด" เป็นสิ่งที่มีค่ามาก ทั้งชาวจีนยังเชื่อีกด้วยว่านอแรดเป็นสิ่งมงคลที่ช่วยดึงโชคลาภ

 

 

10. เฮโรอีน (ราคาประมาณ 4,160 บาท/กรัม)

ยาเสพติดชนิดหนึ่งที่ทำมาจาก "ดอกฝิ่น" และ 80% ของดอกฝิ่นมาจาก "อัฟกานิสถาน" ซึ่งในสมัย 1990 อเมริกาใต้เป็นแหล่งที่ขายส่งเฮโรอีนรายใหญ่ให้กับสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

 

 

9. โคเคน (ราคาประมาณ 6,880 บาท/กรัม)

ยาเสพติดที่ผลิตจาก "ใบโคคา" ในแถบอเมริกาใต้ โดยต้นโคคานั้นปลูกง่ายมากจึงมีต้นทุนไม่สูงแต่พอนำมาผลิตเป็นโคเคนแล้วกลับมีราคาแพงมากเลยทีเดียว

 

 

8. LSD - แอซิด (ราคาประมาณ 96,000 บาท/กรัม)

ยาหลอนประสาทขั้นรุนแรง ที่ Albert Hoffman คิดค้นและสกัดมาจากเชื้อราในปี 1938 ที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยทางจิต ซึ่งจะทำให้เกิดอาการประสาทหลอนจนควบคุมไม่ได้

 

 

7. พลูโตเนียม (ราคาประมาณ 128,000 บาท/กรัม)

เกิดจากยูเรเนียมซึ่งนิยมนำไปใช้ในปฏิกิริยานิวเคลียร์ และหายากมากในธรรมชาติ ในโรงงานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะใช้พลูโตเนียมที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์ของยูโรเนียม ไปใช้ในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์

 

 

6. แร่ Painite (ราคาประมาณ 288,000 บาท/กรัม)

แร่ธาตุหายากสีชมพูแดงและน้ำตาลผสมกัน พบครั้งแรกในเมียนมาร์เมื่อปี 1950 ซึ่งมันหายากมากถึงขนาดเคยได้ตำแหน่ง "ธาตุที่หายากที่สุดในโลก" มาแล้ว

 

 

5. หิน Taaffeite (ราคาประมาณ 640,000 บาท/กรัม)

หินหายากมีปริมาตรรวมกันแค่ 1 ถ้วยเท่านั้น จะพบตั้งแต่สีแดงจนถึงสีม่วง แต่สีแดงจะหายากมากที่สุด

 

 

4. Tritium (ราคาประมาณ 960,000 บาท/กรัม)

เป็นไอโซโทปกัมมันตรังสีของไฮโดรเจนที่สามารถเรืองแสงด้วยตัวเองได้ จึงถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ นาฬิกา หรือเครื่องมือต้องการให้มีการเปล่งแสงได้ด้วยตัวเอง

 

 

3. เพชร (ราคาประมาณ 1,760,000 บาท/กรัม)

เป็นแัญมณีที่เกิดจากโมเลกุลคาร์บอนภายใต้ความร้อนและความกดดันใต้เปลือกโลก ทำให้มันมีความแข็งมากที่สุด ทั้งยังหาได้ยากมากอีกด้วย ส่วนใหญ่พบในทวีปแอฟริกาใต้

 

 

2. Californium (ราคาประมาณ 864,000,000 บาท/กรัม)

ธาตุกัมมันตรังสีที่หายากมาก พบครั้งแรกในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 1950 ธาตุนี้เพียง 1 ไมโครกรัม สามารถปล่อยอนุภาคนิวตรอนออกมาได้ถึง 170 ล้าน/นาที จึงเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตมาก แต่กลับมีประโยชน์ในการค้นหาทองคำ แพลทินัม และแหล่งน้ำมัน

 

 

1. Anti-matter (ราคาประมาณ 200 ล้านล้านบาท/กรัม)

เป็นสสารที่ต้องใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในการสกัด ทั้งยังมีอันตรายร้ายแรงมากอีกด้วยเมื่อโดนกับธาตุ หรือวัตถุอื่นๆ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "therichest"

Credit: http://www.therichest.com/luxury/most-expensive/the-15-most-expensive-materials-in-the-world/15/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...