กำเนิดแห่งนครเวนิส

http://www.komkid.com/ประวัติศาสตร์สังคม

นครแห่งสายน้ำอันงดงามของยุโรปนามว่า เวนิส ในประเทศอิตาลี เมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ เรือกอนโดลาและคลองที่กระจายอยู่ทั่วตัวเมือง ทว่าจุดกำเนิดของเมืองแห่งสายน้ำนี้กลับเริ่มต้นจากการปล้นชิงที่โหดร้ายและทารุณอย่างที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

ในสมัยโบราณ จูเลียส ซีซาร์ได้ทำสงครามกับชนเผ่ากอลซึ่งอาศัยอยู่ในดินแดนยุโรปตะวันตก ในการสงครามครั้งหนึ่ง ซีซาร์ต้องทำศึกกับชาวกอลเผ่าวินีไธ ซึ่งเชี่ยวชาญการรบทางน้ำ ทว่าหลังจากฝ่ายโรมันใช้กลยุทธ์ส้างเขื่อนปิดล้อมอ่าวอันเป็นที่มั่นของพวกวินีไธแล้ว ก็สามารถเอาชัยชนะเหนือชาวกอลเผ่านี้ได้

 

นักรบวินีไธ ทำสงครามกับทหารโรมัน

พวกโรมันได้กวาดต้อนชาววินีไธเป็นเชลยโดยให้อาศัยอยู่ในดินแดนทางด้านเหนือของคาบสมุทรอิตาลีและเรียกดินแดนนั้นว่า มณฑลวีนีเธีย ต่อมาในปี ค.ศ. 452 อัตติลา ประมุขแห่งชาวฮั่นได้ยกทัพเข้ารุกรานจักรวรรดิโรมันตะวันตก ทัพฮั่นได้บุกเข้ามณฑลวินีเธียและปล้นชิงทรัพย์สินเข่นฆ่าผู้คนอย่างทารุณทั้งยังเผาทำลายเมืองต่างๆจนพินาศสิ้น ชาววินีเธียที่เหลือรอดต่างหนีออกจากมณฑลเดิม บ้างไปอยู่ยังดินแดนอื่นและบ้างก็ไปหาที่หลบภัยตามเกาะแก่งต่างๆที่อยู่นอกชายฝั่งทะเลเอเดรียติกทางตอนเหนือ ครั้นต่อมาเมื่อมีอานารยชนเผ่าอื่นๆเข้ารุกรานดินแดนโรมันอีก บรรดาชาวโรมันก็ได้อพยพเข้าไปยังเกาะแก่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น

 

นักรบชาวฮั่น

ในเวลาไม่กี่ศตวรรษต่อมา เกาะแก่งอันเป็นดินแดนสำหรับผู้ลี้ภัยเหล่านี้ได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นมหานครอันน่าทึ่ง ที่มีนามว่า เวนิส มหานครแห่งนี้ถูกสร้างอยู่บนเกาะใหญ่น้อยทั้งสิ้น 118 เกาะ ที่อยู่ห่างจากฝั่งแผ่นดินใหญ่สองไมล์ครึ่ง โดยมีสะพานกว่า 400 แห่งและลำคลองใหญ่น้อยเกือบสองร้อยสายเชื่อมเกาะเหล่านี้เข้าด้วยกัน และพาหนะสำคัญที่ชาวเวนิสใช้ในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆของเมืองก็คือเรือท้องแบนลำยาวที่ชื่อว่า เรือกอนโดลา

 

เรือกอนโดลา

โดยจากเอกสารในสมัยโบราณ มีการอ้างถึงเรือชนิดนี้เป็นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1094 ทั้งนี้นับแต่ยุคกลางเรื่อยมาจนถึงยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา นครเวนิสได้กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าและมหาอำนาจในการเดินเรือของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตราบจนถึงยุคที่อาณาจักรใหญ่ๆในยุโรปอย่าง สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศสและอังกฤษ พัฒนากองทัพเรือและเส้นทางเดินเรือข้ามทวีป ความรุ่งเรืองของเวนิสรวมทั้งนครรัฐอื่นๆในอิตาลีก็ค่อยๆเสื่อมลงจนหมดบทบาทไปในเวลาต่อมา

 

ปัจจุบัน นครเวนิสกำลังเผชิญปัญหาใหญ่ เนื่องจากเวนิสอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเพียงไม่กี่นิ้ว ทำให้ต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมเกือบทุกปีและทำให้นครแห่งนี้ทรุดลง 1 นิ้ว ทุก ๆ สิบปี ทำให้มีความพยายามของผู้ที่เกี่ยวข้องในการที่จะป้องกันไม่ให้นครอันน่าทึ่งแห่งนี้ต้องจมลงสู่ท้องทะเล

Credit: คมคิดคอดคอม
23 ก.พ. 59 เวลา 19:04 2,347 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...