กำเนิดจักรเย็บผ้า

 

ประวัติของการคิดค้นประดิษฐ์จักรเย็บผ้า

 

คนแรกที่คิดค้นเป็นชาวอังกฤษ ชื่อโทมัส เวนท์ ปี พ.ศ.2333 (ค.ศ.1790) การคิดค้นของเวนท์สมัยนั้นจุดประสงค์เพื่อใช้เย็บหนัง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

ต่อมาปี พ.ศ.2374 (ค.ศ.1831) บาร์เซเลนี ทิมโมนิแอร์ ช่างตัดเสื้อชาวฝรั่งเศสผู้ยากจน ได้คิดสร้างจักรเย็บผ้าซึ่งมีรูปลักษณะคล้ายคลึงกับจักรเย็บผ้าในปัจจุบัน แต่เป็นที่น่าเศร้าอย่างมากเพราะคนงานรับจ้างกลัวจะตกงาน จึงได้บุกทำลายโรงงานและเครื่องจักรเย็บผ้าดังกล่าวจนเสียหายและทิมโมนิแอร์ก็ได้เสียชีวิตในโรงงาน

ในขณะเดียวกันทางสหรัฐอเมริกา วอลเตอร์ ฮันท์ ก็ได้คิดค้นและสร้างจักรเย็บผ้า ซึ่งมีเข็มโค้งและมีตาเข็มที่ปลายเข็ม ซึ่งเป็นตัวนำด้ายบนลงไปคล้องด้ายล่างผ่านกระสวย ซึ่งมีด้ายอีกเส้นหนึ่ง แต่น่าเสียดายฮันท์ไม่ได้ขอจดทะเบียนไว้

 

อีไลอัส โฮวี

วันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1846 เป็นวันแรกที่ อีไลอัส โฮวี(Elias Howe) แห่งเมืองสเปนเซอร์ มลรัฐแมสสาจูเส็ตต์ ได้รับสิทธิบัตรในจักรเย็บผ้าเครื่องแรกที่มีใช้กัน คือ Lockstich sewing machine (U.S. patent No.4750) ว่ากันว่าแม้เครื่องนี้จะทำได้แค่เย็บตรงๆเฉยๆ แต่ร้านรับตัดเสื้อ และช่างเย็บผ้าจำนวนมากก็ตกใจและมองว่าเครื่องเย็บผ้า เป็นภัยคุกคามอย่างแรงต่ออาชีพการงานของพวกเขา

 

ด้วยความไม่ไว้ใจดังกล่าว อีไลอัส โฮวี ผู้คิดค้นเครื่องเย็บผ้า เลยไม่สามารถทำตลาดเครื่องเย็บผ้าได้ในอเมริกา อีไลอัส โฮวีจึงได้เดินทางไปอังกฤษ ที่ซึ่งเขาขายสิทธิบัตรให้กับบริษัทผู้ผลิตเมืองผู้ดีในปี 1847

 

<iframe width="640" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/kEOAiU7w_4Q" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

พอกลับมาที่อเมริกา อีไลอัส โฮวี ก็พบว่ามีบริษัทผู้ผลิตรายอื่นฝ่าฝืนสิทธิบัตรของเขามากมาย โดยเฉพาะของ ไอแซค ซิงเกอร์(Issac Singer)

 

ไอแซค ซิงเกอร์

ต่อมาไอแซค ซิงเกอร์ ได้จดทะเบียนจักรเย็บผ้าในแบบของตน จึงเกิดปัญหาว่า ใครจะเป็นผู้ขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์ก่อน หลังจากต่อสู้ชั้นศาลมายาวนานในที่สุด อีไลอัส โฮวี เป็นฝ่ายชนะ สิทธิในสิทธิบัตรของโฮวียังคงอยู่และค่าลิทธิบัตรที่บริษัทพวกที่โกงเค้าไปต้องจ่ายคืนมานั้นทำให้ อีไลอัส โฮวี เป็นคนร่ำรวยขึ้นมาทันตาเห็นทีเดียว

 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต ซ้ำขออภัยค่ะ

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Elias_Howe

Credit: http://board.postjung.com/947915.html
19 ก.พ. 59 เวลา 09:01 17,120 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...