สายน้ำร้อนยาว 6 กิโลเมตรกลางป่าอะเมซอน อุณหภูมิสูงถึง 98 องศา จนสามารถฆ่าสิ่งมีชีวิตได้ภายในพริบตา

Andrés Ruzo นักธรณีวิทยาหนุ่มซึ่งตอนวัยเด็กนั้นเขาเคยได้ยินตำนานความอันตรายของป่าอะเซมอนจากปู่ว่า เคยมีนักผจญภัยเข้าไปค้นหาทองคำในป่าแต่กลับมีชีวิตรอดกลับมาเพียงไม่กี่คน เนื่องจากในป่าอันตรายเป็นอย่างมาก มีทั้งน้ำที่เป็นพิษ งูกินคน และสายน้ำที่ร้อนจนฆ่าคนตายได้ แต่เขาก็ไม่ได้คิดอะไร  

จนกระทั่งตอนโตเขากลับได้ยินเรื่องราวของ "สายน้ำที่ร้อนจนฆ่าคนตายได้" จากน้าของเขาอีก และด้วยความที่เขาเรียนธรณีวิทยาทำให้เขาเกิดสนใจในสายน้ำดังกล่าวมาก แต่เมื่อเขาลองไปถามเพื่อนในวงการเหมืองและก๊าซ ทุกคนกลับบอกว่า "มันไม่มีอยู่จริง" เนื่องจากป่าอะเมซอนอยู๋ไกลจากพื้นที่ภูเขาไฟมากนัก

ด้วยความอยากรู้ ดังนั้นในปี 2011 เขาจึงเดินทางเข้าไปค้นหาสายน้ำอันตรายนี้ด้วยตนเองในป่าอะเมซอน จนทำให้เขารู้ว่า "มันมีอยู่จริง" เป็นสายน้ำยาวกว่า 6 กิโลเมตรกลางป่าอะเมซอน โดยสายน้ำมีความกว้างกว่า 25 เมตร และลึกกว่า 6 เมตรเลยทีเดียว คาดว่าน่าจะเกิดจากน้ำพุร้อนใต้ดินนั่นเอง

ซึ่งอุณหภูมิในน้ำมีความร้อนมาก แต่จะร้อนไม่เท่ากัน โดยบางจุดอาจร้อนน้อย แต่บางจุดกลับร้อนมากถึง 98 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งเขาคาดว่าถ้าเขาจุ่มมือลงไปน้ำอาจลวกมือเขาจนเป็นอันตรายได้ภายในพริบตาเดียว และถ้าเขาตกลงไปคงตายแน่นอน โดยเขาเคยเห็นสัตว์ตกลงไปแล้ว ปรากฎว่ามันกลับถูกต้มสุกต่อหน้าต่อตาเขาเลย

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "gizmodo"

Credit: http://gizmodo.com/scientists-discover-a-boiling-river-of-amazonian-legend-1757170590
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...