10 อันดับโครงการก่อสร้างที่ใช้งบประมาณมากที่สุดในโลก

ในโลกเต็มไปด้วยสถานที่ก่อสร้างที่สวยงามมากมาย ทั้งยังมีประโยชน์มากอีกด้วย แต่ 10 โครงการและสิ่งก่อสร้างต่อไปนี้เป็นโครงการก่อสร้างที่ใช้งบประมาณในการสร้างสูงที่สุดในโลก จะมีที่ไหนกันบ้างและคุ้มค่าคุ้มราคาแค่ไหน ไปชมกันเลย...

 

10. อุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ (The Channel Tunnel) - 22,400 ล้านดอลลาร์

เป็นอุโมงค์ช่องแคบที่อยู่ลึกกว่าระดับน้ำ ตั้งอยู่ระหว่างชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของอังกฤษและชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเหตุผลที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างสูงนั้นเพราะเพิ่มความปลอดภัยและมาตารฐานสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

 

 

9. โครงการถนนไฮเวย์ The Big Dig - 23,100 ล้านดอลลาร์

เป็นโครงการถนนไฮเวย์ในบอสตัน สหรัฐอเมริกา ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ถนน I-93 ที่เป็นถนนสายสำคัญของบอสตันสามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้โดยตรง

แต่โครงการนี้กลับประสบปัญหาทางด้านการเงิน การบริหารจัดการ รวมถึงการออกแบบที่บกพร่อง ทำให้ต้องสูญเสียงบประมาณเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ในการซ่อมแซม ทั้งในระหว่างการก่อสร้างยังมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นคอนกรีตหล่นลงมาทับรถยนต์อีกด้วย

 

 

8. สนามบินนานาชาติคันไซ ประเทศญี่ปุ่น - 29,000 ล้านดอลลาร์

เป็นสนามบินที่สร้างเป็นเกาะแยกเพื่อป้องกันเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ รวมถึงป้องกันเสียงที่อาจรบกวนคนในชุมชนใกล้เคียงด้วย ดังนั้นจึงตั้งอยู่ห่างจากเมืองโอซาก้า

 

 

7. รถไฟไฮสปีดเทรน แคลิฟอร์เนีย (California High-Speed Rail) - 33,000 ล้านดอลลาร์

เป็นโครงการรถไฟที่เริ่มการก่อสร้างในปี 2015 และคาดว่าน่าจะเสร็จในปี 2029 โดยรถไฟความเร็วสูงจะเชื่อมต่อเส้นทางหลายๆ เมืองเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นนโยบายแรกๆ ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาอีกด้วย

 

 

6. ย่านธุรกิจ Songdo ในโซล เกาหลีใต้ (Songdo International Business District) - 40,000 ล้านดอลลาร์

เป็นพื้นที่ที่สร้างมาจากการปรับปรุงที่ดินในมหาสมุทร ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินอินชอน ในโซล เกาหลีใต้ โดยทางเกาหลีตั้งใจจะสร้างให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งธุรกิจการค้าที่ครบครันไปด้วยไวไฟความเร็วสูง ระบบรีไซเคิลอัติโนมัติ และเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งยังมีแบบจำลองของเมืองต่างๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเซ็นทรัลพาร์คในนิวยอร์ก 

 

 

5. ดูไบแลนด์ (Dubailand) - 76,000 ล้านดอลลาร์

เป็นโครงการสวนสนุกที่สร้างขึ้นในปี 2008 แต่ต้องหยุดไปกะทันหันเนื่องจากวิกฤตการเงินในประเทศ แต่ในปี 2013 ก็ได้กลับมาดำเนินต่อ และถ้าสร้างเสร็จจะกลายเป็นสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่และมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

 

 

4. โครงการเมือง King Abdullah Economic - 86,000 ล้านดอลลาร์

เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ห่างจากนครมักกะฮ์เพียง 1 ชั่วโมง และกำลังจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีทั้งโรงแรมระดับหรู มหาวิทยาลัย ที่พัก สนามบินขนาดใหญ่ ที่ก่อสร้างโดยบริษัทที่สร้างตึก Burj Khalifa ในดูไบที่สูงที่สุดในโลก

 

 

3. โครงการ Kashagan Fields - 116,000 ล้านดอลลาร์

เป็นแหล่งค้นพบน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อ 40 ปีก่อน ตั้งอยู่ในทะเลแคสเปียน และสามารถผลิตน้ำมันได้มากถึง 90,000 บาร์เรล/วัน

 

 

2. สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) - 150,000 ล้านดอลลาร์

เป็นสถานีอวกาศที่เกิดจากความร่วมมือของหลายประเทศด้วยกันทั้งสหรัฐอเมริกา แคนาดา รัสเซีย ญี่ปุ่น เบลเยี่ยม เดนมาร์ก ฯลฯ และสถานีอวกาศนี้จะปลดประจำการในปี 2020 หลังจากเปิดใช้บริการมานานกว่า 26 ปี

 

 

1. ทางหลวงไฮเวย์เชื่อมระหว่างรัฐในสหรัฐอเมริกา (The US Interstate Highway System) - 459,000 ล้านดอลลาร์

เป็นโครงการถนนที่มีเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อสร้างขึ้นในปี 1956 ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี Dwight D. Eisenhower และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1992 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "toptenthailand"

Credit: http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20160108001713233
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...