สาเหตุของสงครามร้อยปี : ความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสที่ยืดเยื้อนับศตวรรษ

สงครามร้อยปี (Hundred Years War) เป็นลำดับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส ที่ยืดเยื้อกินเวลานานกว่า 116 ปี เริ่มต้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1337 ถึง 1453 โดยเป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนอังกฤษในเขตแดนฝรั่งเศส ซึ่งมีมานานก่อนหน้านั้นเกือบสามร้อยปีแล้ว คือนับตั้งแต่เมื่อพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิต (William the Conqueror) ผู้เคยดำรงพระยศเป็นดยุคแห่งนอร์มังดี ได้ยกทัพไปยึดราชบัลลังก์และขึ้นเป็นกษัตริย์อังกฤษในปี 1066 ทำให้พระเจ้าวิลเลียมมีอาณาเขตทั้งบนเกาะอังกฤษ แค้วนอากิเตน และในแคว้นนอร์มังดีซึ่งเป็นดินแดนที่มีอยู่เดิม ซึ่งตามตามราชประเพณี ผู้ดำรงตำแหน่งดยุคแห่งนอร์มังดีซึ่งเป็นแคว้นของฝรั่งเศสนั้น ต้องทำการถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศส ทว่าทางดยุคแห่งนอร์มังดีซึ่งบัดนี้ได้ควบตำแหน่งเป็นถึงพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษแล้ว ก็ไม่อยากทำการถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศต่อไป

ภาพปักของพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิต (William the Conqueror) บนผืนผ้าบายู


แต่ทางฝ่ายฝรั่งเศสก็ยังถือว่าแคว้นอากิเตนและนอร์มังดียังเป็นดินแดนของฝรั่งเศส ซ้ำอังกฤษในสมัยราชวงศ์แพลนตาจิเนทถัดจากราชวงศ์ของพระเจ้าวิลเลียม ก็มีที่ดินในแผ่นดินฝรั่งเศสมากขึ้นเรื่อยๆ จากการวางแผนการอภิเษกระหว่างราชวงศ์และตระกูลขุนนางต่างๆ ทำให้ฝรั่งเศสไม่พอใจเป็นอย่างมาก ฝรั่งเศสจึงทำการช่วยเหลือศัตรูของอังกฤษอย่างสก็อตแลนด์ และมีนโยบายกีดกันการค้าต่างๆนาๆ อังกฤษกับฝรั่งเศสจึงไม่ถูกกันมาโดยตลอดระยะเวลากว่าสามร้อยปี 

จนกระทั่งในปี 1328 เมื่อพระเจ้าชาร์ลสที่ 4 แห่งฝรั่งเศสสวรรคตลงโดยไร้ทายาททำให้บัลลังก์ฝรั่งเศสว่างลง พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ ได้อ้างสิทธิเหนือบัลลังก์ฝรั่งเศส เนื่องจากพระมารดาของพระองค์เป็นพระขนิษฐาของชาร์ลส์ที่ 4 ทำให้พระองค์ซึ่งมีศักด์เป็นหลานกลายเป็นผู้มีสิทธิสืบสันตติวงศ์ลำดับถัดไปทันที แต่ทางฝ่ายขุนนางฝรั่งเศสไม่ยอม และได้เชิญพระเจ้าฟิลลิปที่ 6 ลูกพี่ลูกน้องของพระเจ้าชาร์ลส์ขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อ โดยอ้างกฏมณเฑียรบาลของอาณาจักรแฟรงค์โบราณว่า จะไม่นับสายการสืบสันตติวงศ์ผ่านทางสตรี ความตึงเครียดจึงบังเกิดขึ้น และเกิดเป็นสงครามในปี 1337 โดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ทรงมีพระราชสานส์ถึงฟิลลิปที่ 6 ซึ่งแสดงท่าทีเป็นศัตรูอย่างชัดเจน หลังจากนั้นก็มีการรบประปรายเกิดขึ้นมากมาย และการรบครั้งใหญ่อีกหลายครั้ง กินเวลาหลายรัชกาล โดยในช่วงกลางของสงครามร้อยปี ฝรั่งเศสเสียท่าจนเกือบจะเสียดินแดนทั้งหมดให้อังกฤษไป แต่ก็ได้ปรากฏวีรสตรีผู้หนึ่ง คือ ฌอง ดาร์ค หรือ โจน ออฟ อาร์ค ซึ่งนำทัพฝรั่งเศสจนสามารถขับไล่อังกฤษออกไปได้ในที่สุด

การสู้รบในสมรภูมิเครซี (Battle of Crecy) ในปี1346 ระหว่างพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่3 แห่งอังกฤษ
และพระเจ้าจอห์ที่2แห่งฝรั่งเศส โอรสของฟิลลิปที่6


สงครามจบลงด้วยชัยชนะของฝรั่งเศสในปี 1453 ซึ่งสามารถยึดดินแดนทั้งหมดคืนมา พร้อมทั้งยึดดินแดนของอังกฤษบนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด ยกเว้นเพียงเมืองกาเลส์เท่านั้น

Credit: http://history-on-timeline.blogspot.com/2014/12/blog-post.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...