Transparent Animals / สวยใสแบบธรรมช๊าด...ธรรมชาติ

 

Jellyfish หรือแมงกระพรุน

สิ่ง มีชีวิตสวยใสไร้สมองแห่งท้องทะเล  พวกมันใช้ร่างกายที่ใสราวกับแผ่นฟิล์มบางๆ เพื่อพรางสายตาจากสิ่งมีชีวิตอื่น ทั้งเพื่อป้องกันตัวและเพื่อลอบทำร้าย

นอก จากนั้นบางสายพันธุ์ยังสามารถเรืองแสงได้ สร้างความสนใจให้ปลาโง่ๆ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่เข้ามาใกล้จากนั้นมันก็ใช้เข็มพิษของมันจิ้มเหยื่อ / แอ๊บสวย แอ๊บใส เข้าใกล้จึงรู้ว่าอันตราย

 

 
 
 

Barreleye

แม้ จะหัวใสแต่ก็เคยพลาดเสียชีวิตจากการขึ้นมาบนผิวน้ำ เนื่องจากแรงดันต่างจากใต้ท้องทะเลลึกที่อยู่ของมัน ในปี 1993

จาก นั้นในปี 2009 นักวิจัยจาก MBARI หรือ Monterey Bay Aquarium Research Institute ได้ส่งกล้องบังคับระยะไกลลงไปแอบถ่าย  Barreleye ได้ที่ระดับความลึก 2,000 - 2,600 ฟุต ทำให้ได้พบว่าแท้จริงแล้ว ตาของมันอยู่ในหัวใสๆ เหตุนี้ทำให้มันสามารถมองเห็นรอบๆ ตัวได้นั้นเอง

 

 

สัตว์น้ำหลาย ชนิดมีร่างกายที่โปร่งใสในช่วงเด็ก เพื่อช่วยให้มันไม่ถูกรังแกจากปลาที่ตัวใหญ่กว่า ปลารูปทรงแบนๆ อย่าง flounderก็มีช่วงวัยใสในตอนเด็กๆ แต่เมื่อโตขึ้นมันจะเปลี่ยนไปใช้วิธีพรางกายแทน


เด็กๆ ใสๆ แบนๆ เยี่ยมเลย

 

 
 
 

บาง ครั้งมันก็นิยม แบบหมู่คณะ อร๊าย~

 

 

ผีเสื้อในสปี ชีย์ Greta Oto หรือในชื่อเล่น clearwings , glasswings มีปีกที่สวยใส
แต่ ที่จริงแล้วผีเสื้อหลายๆ ชนิดก็มีปีกใสเช่นกัน แต่ส่วนมากมักจะปกปิดปีใสๆ ด้วยสีสัน ดังนั้นหากลองล้างปีกของพวกผีเสื้อ  ท่านก็จะได้ผีเสื้อ Greta Oto ไว้ที่บ้านของท่านเอง


ผีเสื้อ Greta Otoare พบได้ในเขตตั้งแต่ Mexico ถึง Panama มีขนาดปีกกว้าง 2.2 ถึง 2.4 นิ้ว ด้วยปีกที่ใสของมันทำให้ยากที่จะมองเห็น มันตอนมันบิน เป็นหนึ่งในวิธีการพรางตัวที่ดีเช่นกัน

ดูกันชัด ๆ...ผีเสื้อในสปีชีย์ Greta Oto

 


 

หากจำไม่ผิด ในช่วงปลายปี 2007 นักวิจัยจากสาขาชีววิทยาสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำของมหาวิทยาลัย Hiroshima ประเทศญี่ปุ่น ออกมาประกาศความสำเร็จในการสร้างกบตัวใส prof.Masayuki Sumida ได้กล่าวไว้ว่า

“กบใสจะกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการเป็นสัตว์ทดลองและช่วยในการทดลอง เกี่ยวกับมะเร็ง เพราะเราสามารถมองเห็นผลจากการใช้ยาได้โดยไม่ต้องผ่าพวกมัน”


 
 


กุ้งมาแล้วครับ


ใน ถ้ำที่มืดมืดไร้ซึ่งแสงใดๆ สิ่งมีชีวิตในถ้ำนั้นเช่น แมงมุม แมลง รวมถึงกุ้ง
จะพัฒนาตัวเองสู่สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในถ้ำได้อย่างมี ประสิทธิภาพ หรือ troglobite ซึ่งจะตาบอดและตัวไร้สี เพราะอยู่ในที่มืดพวกมันไม่จำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านั้น นั้นเอง


 

น่ากินเหมือนกันนะ...ฮ่าๆๆๆ

 


 

ปลิงทะเลที่ เชื่องช้า หนึ่งในสิ่งมีชีวิตโบราณแห่งท้องทะเลที่ผ่านการวิวัฒนาการและเอาตัวรอดมา เป็นเวลากว่าสามพันล้านปี ในปลิงทะเลบางชนิดมีร่างกายที่ใสไว้ช่วยในการหลบหลีกนักล่า  เพราะพวกมันฆ่าง่ายเหลือเกิน

 



 


Enypniastes หนึ่งในสายพันธุ์ปลิงทะเลที่มีตัวใส สีแดงชมพูแบบกุหลาบ
อาศัยอยู่ใน ระดับความลึก 656ฟุต บริเวณอ่าวเม๊กซิโก

แต่ไม่นานมานี้มีเหตุการณ์ น้ำมันของ BP รั่วไหล หวังว่าคงไม่เป็นอะไรมากนะครับ

 

 

 

นางฟ้าทะเล ( Sea Angle )

นางฟ้าทะเล หรือ Sea Angel มีชื่อวิทยาศาสตร์ Clione limacina จัดอยู่ในกลุ่มของหอยที่ไม่มีเปลือก (mollusc) ลำตัวมีความยาวสูงสุดเพียงแค่ 5 เซนติเมตรเท่านั้น


ลักษณะและ ความสวยงามอัน เป็นที่มาของชื่อ คือ...มีปีกบางใสเวลาว่ายน้ำ(เค้าบอกว่าไอ้ปีกนี้มันพัฒนามาจากส่วนที่เรียก ว่า "ตีนหอย" (feet) ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว) เมื่อขยับปีกเหมือนพญาอินทรีที่กางปีกอันทรงพลังร่อนบินอยู่กลางเวหา แต่น่ารักและอ่อนช้อยดุจนางฟ้า...จึงมีชื่อเรียกว่า นางฟ้าทะเล กับ ลีลาที่สวยเปรียบ เสมือนนางฟ้าแห่งท้องทะเล


แต่ในความเป็นจริง มันเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติของนักล่าที่มีความว่องไว เมื่อพบเหยื่อมันจะรีบไล่ต้อนให้จนมุม แล้วใช้หนวดพิเศษมีลักษณะ คล้ายตะขอที่แหลมคมยื่นจากปาก ฉีกเหยื่อออกจากเปลือกแล้วกลืนเหยื่อเข้าไปทั้งตัว


อาหารโปรดคือ ผีเสื้อทะเล (สัตว์น้ำที่เปรียบเสมือนเป็นญาติสนิทของมันจัดอยู่ในกลุ่มหอยที่ไม่มี เปลือก) และมันจะกินอาหารเพียงชนิดเดียวเท่านั้น


ความสามารถ พิเศษ......อีกอย่างคือ สัตว์น้ำทะเลลึกชนิดนี้สามารถเก็บกรดไขมันไว้ได้ในปริมาณมาก จึงสามารถอาศัยอยู่ใน ทะเลโดยไม่ต้องกินอาหารได้นานกว่า 6 เดือน... แต่มันจะหิวกระหายตลอดเวลา


นางฟ้าทะเล จะพบในทะเลเปิดหรือบริเวณแนวชายฝั่งในเขตหนาวเย็นและเขตอบอุ่นที่มีอุณหภูมิ เฉลี่ย 2 องศาเซลเซียสตลอดเวลา อยู่ในเขตน้ำเย็นทั่วโลก เช่น กรีนแลนด์, แคนาดา, เดนมาร์กอเมริกาเหนือ และ ญี่ปุ่น ตลอดจนขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้


ข้อมูล จากกระทงคุณ AOD10 ขอบคุณคร้าบผม...

 


ปลา ก้างพระร่วง ในประเทศไทยเราเอง

 

 



Transparent Squid

Squid of the family Cranchiidae number around 60 species and are commonly known as Glass Squids. Indeed, these robustly built but delicate looking cephalopods outwardly resemble hand blown glass bottles with the only pigmented part being the cigar-shaped liver. Glass squids come in a wide range of shapes and sizes, and include the Colossal Squid that can grow up to 9.8 feet (3m) long – not including the arms.

5555  แปลเอาเองเด้อครับ ไปไม่ไหวจริง ๆ

 

 

 

เอาคลิป ความน่ากลัวของนางฟ้าทะเลมาฝากครับ ^^"

ตอนดูในทีวีแล้วอึ๊ย.... ความสวยบางทีก็เป็นแค่ภาพลวงตาเฉยๆ =='


 

Credit: http://atcloud.com/stories/83778
#ธรรมชาติ
Messenger56
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
3 มิ.ย. 53 เวลา 15:30 4,208 12 136
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...