20 ภาพวาดการ์ตูนเสียดสี"เรื่องจริงของสังคม"จนได้รับรางวัลในปี 2015 ที่คุณต้องดูให้ได้

ภาพวาดเป็นมากกว่าผลงานศิลปะเพราะนอกจากจะสามารถแทนคำพูดได้เป็นร้อยเป็นล้านคำแล้ว ยังสามารถสะท้อนให้เห็นมุมมองความคิดต่างๆ ที่ศิลปินแอบแฝงไว้และต้องการจะสื่อให้เห็นได้อีกด้วย

และในปี 2015 ที่ผ่านมา Adam Zyglis นักวาดการ์ตูนก็สร้างภาพวาดการ์ตูนสะท้อนเรื่องจริงในสังคมปัจจุบันจนสามารถคว้ารางวัล Pulitzer Prize มาได้ และภาพวาดของเขาแต่ละภาพนั้นก็เรียบง่ายแต่กลับตรงประเด็นจนปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว

 

ตอนที่เกิดเหตุเครื่องบิน 370 หายไป ทางสำนักข่าวชื่อดังของโลกก็เอาแต่รายงานข่าวนี้ข่าวเดียวติดต่อกันนานนับเดือน จนไม่สนใจข่าวอื่นเลย

 

ในปัจจุบันเสรีภาพทางความคิดจะดีหนือยิ่งใหญ่กว่ากันมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ"เงิน"

 

ด้วยความที่ในปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงสื่อได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นเราจึงมักจะถูกสื่อยัดเยียดข้อมูลให้ทั้งๆ ที่ข้อมูลแต่ละอย่างนั้นก็มีทั้งจริงและเท็จ

 

แม้ว่าสังคมจะเจริญไปมากแค่ไหน แต่ก็ยังมีผู้หญิงจำนวนมากถูกทำร้ายร่างกายจากฝีมือของคนในครอบครัว

 

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ล้วนแล้วแต่มีคนคิดค้นทฤษฎีขึ้นมากมายหลากหลายเรื่อง แต่เรื่องไหนกันล่ะที่เป็นเรื่องจริง เรื่องไหนเป็นแค่สันนิษฐานหรือความคิดของคนเพียงคนเดียวเท่านั้น

 

มีข่าวออกมาว่าบริษัทผลิตรถได้เกิดความผิดพลาดในการออกแบบรถจึงต้องเสียค่าปรับให้กับรัฐกว่า 35 ล้านเหรียญซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่มันก็ไม่สามารถนำชีวิตของผู้ที่เสียชีวิตกลับมาได้

...

 

ตอนปฏิบัติภารกิจทหารผ่านศึกต้องทำการสู้รบและเสี่ยงชีวิตเพื่อประเทศมากมาย แต่พอเกษียณพวกเขากลับไม่มีสวัสดิการที่ดีรองรับชีวิตความเป็นอยู่เลย

 

สหรัฐฯ ออกมาบอกหลายต่อหลายครั้งว่าจะถอนกำลังออกจากตะวันออกกลาง แต่ยิ่งผ่านไปนานเท่าไหร่กลับยิ่งฝังรากลึกมากขึ้นเท่านั้น

 

แม้ว่าจะสามารถกำจัดคนไม่ดีออกไปได้ แต่ก็น่าเศร้าใจเพราะกลับได้คนไม่ดีอีกกลุ่มมาแทน

 

ในปัจจุบันสื่อมีความสำคัญต่อความคิดของคนในสังคมมาก เพราะสามารถชักนำความคิดของคนในสังคมได้ ทำให้มีคนมากมายต้องตกเป็นจำเลยของสังคมทั้งๆ ที่บางครั้งก็เป็นแค่เรื่องเข้าใจผิด

 

กฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ อนุญาตให้เด็กวัยเพียง 8 ขวบสามารถเข้าไปในสนามยิงปืนได้ แต่กลับเข้าไปนั่งเล่นรถบั๊มไม่ได้เพราะข้อกำหนดเรื่อส่วนสูง

 

รัสปูตินผู้นำรัสเซียอาจจะเป็น "สตาลิน" ผู้นำโซเวียตปลอมตัวมาก็ได้

 

ในปัจจุบันมีคนในสังคมมากมายกลายเป็นโรคซึมเศร้า ทั้งๆ ที่มีความสะดวกสบาย สังคมเจริญก้าวหน้า ที่เที่ยวและกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดเยอะแยะ ไม้เว้นแม้แต่ "ดาราคนดัง"

 

แม้นักวิทยาศาสตร์จะมีผลวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบและข้อเสียของการทำลายสิ่งแวดล้อมออกมามากมาย แต่ก้ไม่ได้ทำให้นักธุรกิจหรือนักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกเลย ทั้งยังเดินหน้าแสวงหาผลกำไรไปเรื่อยๆ อีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายภาพด้วยกัน มาช่วยกันตีความดีกว่าว่ามันเสียดสีหรือสะท้อนเรื่องอะไรกันบ้าง แล้วจริงเท็จแค่ไหน...?

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

Credit: http://www.businessinsider.com/pulitzer-editorial-cartoons-everyone-should-see-2015-12?utm_content=buffer00d76&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...