ระวังข้อไหล่หลุด เกิดขึ้นได้ ถ้าไม่ระวัง

ข้อไหล่หลุดเป็นปัญหาที่สามารถเกิดกับทุกคนได้ทุกเพศทุกวัยและทุกอาชีพครับ  เนื่องจากข้อไหล่เป็นข้อต่อที่สามารถหมุนได้รอบถึง  360 องศาครับ เรืยกได้ว่าเป็นข้อที่เคลื่อนไหวได้มากที่สุดของร่างกายเราครับ   แต่เมื่อข้อไหล่หลุดครั้งหนึ่ง  ก็มีโอกาสที่จะหลุดซํ้าได้อีก  แม้จะได้รับแรงกระแทกเบาๆ  หรือหมุนผิดจังหวะครับ 

นพ. เอกวิทย์  เกยุราพันธุ์  ภาควิชาศัลยศาสตร์  ออร์โธปิดิคส์  และกายภาพบําบัด โรงพยาบาลศิริราช  อธิบายว่า  ข้อไหล่หลุดเกิดจากภาวะหัวกระดูกต้นแขนหลุดออกจากเบ้าซึ้งจะทําให้หัวไหล่ผิดรูป  ปวดมากจนขยับแขนไม่ได้  อาจมีอาการชาที่แขนจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทบริเวณที่ข้อไหล่หลุดภาวะหัวไหล่หลุดมักเกิดกับนักกีฬาที่ใช้แรงกดหรือได้รับแรงกระแทกที่ข้อไหล่มากๆ  เช่น นักยกนํ้าหนัก  นักว่ายนํ้า  เป็นต้น 

ทั้งนี้เมื่อเกิดข้อไหล่หลุดจําเป็นต้องส่งแพทย์เพื่อได้รับการรักษาทันทีครับ  โดยให้ยาระงับปวดก่อนดึงข้อให้เข้าที่   สําหรับคนที่ข้อไหล่หลุดครั้งแรกจําเป็นต้องใส่อุปกรณ์พยุงแขนเพื่อไม่ให้ข้อไหล่เคลื่อนไหวประมาณ 3 สัปดาห์  และได้รับการกายภาพบําบัดและให้บริหารกล้ามเนื้อรอบๆ ข้อไหล่ให้แข็งแรงครับ 

ในกรณีที่หัวไหล่หลุดซํ้ากันบ่อยครั้ง  แม้ได้รับแรงกระแทกเพียงเบาๆ  จากการหมุนไหล่  การโหนรถเมล์  หรือการยกแขนขึ้นก่ายหน้าผากพบว่ามีสาเหตุมาจากเอ็นภายในหัวไหล่ฉีกขาดครับ  ทําให้กระดูกข้อไหล่ไม่ยึดติดเหมือนเดิม  ซึ้งอาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเย็บเส้นเอ็นครับ 

อย่างไรก็ตามผุ้ที่เคยมีปัญหาข้อไหล่หลุดจําเป้นต้องงดหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระแทกข้อไหล่  หรือต้องหมั่นฟื้นฟูกล้ามเนื้อรอบๆ หัวไหล่ให้แข็งแรง  เพื่อป้องกันการบาดเจ็บครับ   จบสวัสดีครับ

Credit: Healthy Living Fact Report News
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 มิ.ย. 53 เวลา 06:41 7,507 5 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...