รู้หรือไม่...คำว่า ‘แพะรับบาป’ มีที่มาจากไหน!?

https://www.yaklai.com/lifestyle/culture/scapegoat-sacrifice-cram/

รู้หรือไม่...คำว่า ‘แพะรับบาป’ มีที่มาจากไหน!?

 

คำว่า ‘แพะรับบาป’ ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดย วิลเลี่ยม ทินเดล ผู้แปลพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับปี 1530 เขาคิดคำนี้ขึ้นเพื่ออธิบายพิธีกรรมวันไถ่บาปของชาวยิวในหนังสือเลวีนิติที่มีการบูชายัญแพะสองตัว ตัวแรกใช้บูชายัญถวายพระยาห์เวห์ พระเจ้าของชาวยิว เพื่อที่พระองค์จะได้ยกโทษให้ชาวอิสราเอล แพะตัวนี้เป็น ‘บรรณาการไถ่บาป’ และการบูชายัญก็เป็นการกระทำเพื่อไถ่บาปมนุษย์ ซากที่เหลือจะถูกเผาทิ้งนอกบริเวณชุมชน

แพะตัวที่สอง อุทิศให้อาซาเซล เทพเจ้าแห่งโลกหลังความตาย แพะตัวนี้ถูกล่ามด้วย ‘ความไร้ศีลธรรมทุกประการของลูกหลานแห่งอิสราเอล และการฝ่าฝืนความผิดบาปทั้งหมดของพวกเขา’ โดยนักบวชแห่งพระยาห์เวห์แล้วถูกขับไล่ไปสู่เขตแดนถิ่นทุรกันดาร แพะตัวนี้จะถูกนำออกไปปล่อยไว้นอกอาณาเขตหมู่บ้าน และมันถูกทอดทิ้งไว้ในดินแดนที่รกร้างว่างเปล่า มีพู่สีแดงผูกที่เขาทั้งสองข้าง เมื่อพู่ถูกแดดเลียจนซีดขาวจึงจะถือว่าบาปทั้งหลายได้ถูกลบล้างแล้ว

แต่แล้วทินเดลก็ประสบกับชะตากรรมเลวร้ายยิ่งกว่าแพะตัวนั้น เขาพยายามแปลพระคัมภีร์ไบเบิลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพระคัมภีร์ผ่านเทคโนโลยีการพิมพ์แบบใหม่ด้วยตัวเรียงพิมพ์ แต่เหตุการณ์นี้กลับทำให้เขาต้องขัดแย้งกับศาสนจักรในสมัยนั้น เพราะการแปลพระคัมภีร์ไบเบิลจากภาษาละตินในศตวรรษที่ 4 เป็นการกระทำนอกรีตขณะนั้นมีเพียงไม่กี่คนที่อ่านพระวจนะของพระเจ้าออก และผู้คนยังต้องพึ่งพานักบวชในการถอดรหัสพระคัมภีร์ แต่ทินเดลเห็นว่าพวกพระโง่เขลาและฉ้อฉล เขาเชื่อว่ามีเพียงการเข้าถึงพระวจนะของพระเจ้าโดยตรงเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง โดยการกำจัดศาสนจักรออกจากสถานะตัวเชื่อมสู่พระเจ้า

ไม่น่าแปลกใจที่ทินเดล ถูกประณามว่าเป็นคนนอกรีตและถูกกล่าวโทษสำหรับความวุ่นวายทางศาสนาที่กำลังแพร่ไปทั่วยุโรป ในบางแง่เขาเองก็เกือบเป็นแพะรับบาป เป็นคนที่ต้องรับผิดชอบบาดแผลทางศาสนาที่กำลังเกิดขึ้น เขาถูกวาดภาพเป็นปีศาจและประกาศว่าเป็นคนนอกรีตทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเขาเป็นตัวแทนของคุณค่าแบบศาสนาคริสต์ดั้งเดิมมากกว่าศาสนจักรที่เขาขัดแย้งด้วยเสียอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือปรักปรำศาสตร์

เรียบเรียง : yaklai.com

Credit: หยักไหล่ดอดคอม
24 ธ.ค. 58 เวลา 02:33 2,178 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...