ตำนานของขนมปัง "ครัวซ็อง" ที่ไม่ได้มาจากประเทศฝรั่งเศส

      ครัวซ็อง เป็นหนึ่งในอีกรูปแบบหนึ่งของขนมปังที่หลายคนชื่นชอบ ชื่อครัวซ็องนั้นก็แปลได้ว่าพระจันทร์เสี้ยว ครัวซ็องผลิตจากแป้งขนมปังที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ทาด้วยเนย และม้วนให้ดูสวยงาม เรามักพบเห็นขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวแสนอร่อยนี้ในร้านเบเกอรี่ทั่วไป และชาวยุโรปนิยมรับประทานครัวซ็องเป็นอาหารเช้า โดยแต่ละประเทศก็มีสูตรดัดแปลงตามแต่รสนิยมของตนเอง

       มีการผลิตครัวซ็องเพื่อรับประทานกันมานับตั้งแต่ยุคกลาง โดยมีบันทึกว่าแท้จริงแล้ว ครัวซ็องนั้นมีต้นกำเนิดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเรียกว่าขนมคิปเฟิร์ล ไม่ใช่ประเทศฝรั่งเศสอย่างที่เราเคยเข้าใจ แต่ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำขนมปังชนิดนี้ไปเผยแพร่เพื่อตอบสนองความต้องการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดของชาวอเมริกันจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

       ชาวยุโรปเชื่อว่าตำนานต้นกำเนิดของครัวซ็องเกิดขึ้นจากการฉลองชัยชนะของจักรวรรดิแฟรงค์ (ออสเตรีย) เหนือกองทัพอิสลามของจักรวรรดิกาหลิปอุมัยยะห์ในยุทธการตูร์

       ในคืนหนึ่ง ขณะที่กองทัพเติร์กแอบบุกเข้ามาในกรุงเวียนนา พ่อครัวกำลังทำขนมปังจนดึกดื่นอยู่หน้าเตาอบในห้องชั้นใต้ดิน พ่อครัวบังเอิญเห็นว่ากำแพงสั่นและได้ยินเสียงภาษาออตโตมันออกมาจากอีกฝั่งของกำแพงนั้น พ่อครัวจึงรีบไปบอกทหารรักษาการณ์ ปรากฎว่ากองทัพเติร์กกำลังพยายามทำลายกำแพงโดยการขุดใต้กำแพงและกำลังลอบจะวางระเบิดกำแพง กองทัพแฟรงค์จึงเข้าจู่โจมสังหารพวกเติร์กจนพ่าย รักษากรุงเวียนนาไว้ได้

 

       พ่อครัวจึงได้ทำขนมปังให้เป็นสัญลักษณ์เสี้ยวพระจันทร์ ซึ่งปรากฎอยู่บนธงของจักรวรรดิออตโตมัน และเมื่อพวกเขากัดกินขนมปังครัวซ็องนี้ก็เหมือนพวกเขากำลังขย้ำสัญลักษณ์ของพวกเติร์ก แสดงถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา

 

       และด้วยตำนานดังกล่าวนี้เองทำให้พวกอิสลามหัวเก่าบางกลุ่ม เช่นชาวเมืองอะเลปโปในประเทศซีเรียต่อต้านขนมปังครัวซ็อง เพราะว่า เป็นสัญลักษณ์ของการฉลองชัยชนะเหนืออิสลาม

       ไม่น่าเชื่อเลยว่าเพียงแค่ขนมปังธรรมดาๆ แบบนี้ จะมีเรื่องราวแบบนี้อยู่ด้วย…ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพอทราบแบบนี้แล้วจะทำให้กินครัวซ็องได้อร่อยเหมือนเดิมอยู่หรือเปล่า

ที่มา: http://www.oomsin.com/ตำนานของขนมปัง-“ครัวซ็อง”-ที่ไม่ได้มาจากประเทศฝรั่งเศส.html

อ้างอิง: newsfeed.time.com, thebodyoftruth

ขอขอบคุณ ที่มา : meekhao.com

Credit: http://board.postjung.com/930266.html
3 ธ.ค. 58 เวลา 07:42 2,319 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...