เวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลก วัดติโลกอาราม ~ศรัทธาไม่มีจม~

 



 

การเวียนเทียนถือเป็นประเพณีไทยที่สืบทอดกันมายาวนาน แต่จะมีใครบ้างที่รู้ว่าในประเทศไทยมีการเวียนเทียนกลางน้ำ ซึ่ง 1 ปี มี 3 ครั้ง

จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมเวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลก ที่กว๊านพะเยา 1 ปี มีเพียง 3 ครั้ง เฉพาะวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา 

สำหรับกิจกรรมนั้นจะลงเรือไปกราบสักการะหลวงพ่อศิลา พระพุทธรูปเก่าแก่ อายุกว่า 500 ปี ประดิษฐานอยู่ ณ วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา พร้อมนั่งเรือเวียนเทียน 3 รอบ 


   



 โดยวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 2553 ตรงกับ วันมาฆบูชา , วันที่ 28 พฤษภาคม 2553 ตรงกับ วันวิสาขบูชา และสุดท้าย วันที่ 26 กรกฎาคม 2553 ตรงกับ วันอาสาฬหบูชา ณ ท่าเรือวัดติโลกอาราม ถ.ชายกว๊าน จะมีเรือพายให้บริการตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่มีทัศนียภาพสวยงามที่สุด คือ ช่วงตะวันตกดิน หรือ ประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับประเพณีการเวียนเทียนกลางน้ำ เป็นประเพณีที่น่าอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบต่อไป อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักก็ต้องเริ่มที่คนไทยกันก่อนนะคะ รับรองได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำ หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างในไทย พร้อมที่จะดังไปทั่วโลกอย่างแน่นอนค่ะ



   
 

 วัดติโลกอารามวัดติโลกอาราม
 

     วัดติโลกอาราม เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา เป็นวัดที่พระเจ้าติโลกราช แห่งราชอาณาจักรล้านนา โปรดให้พระยายุทธิษถิระ เจ้าเมืองพะเยา สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2019-2029 ในบริเวณที่เรียกว่า บวกสี่แจ่ง..



   



    วัดแห่งนี้เป็นชื่อวัดที่ปรากฏอยู่ในศิลาจารึก ซึ่งถูกค้นพบได้ในวัดร้างกลางกว๊านพะเยาหรือในบริเวณหนองเต่า จากข้อความที่ปรากฏในศิลาจารึก ทำให้รู้ว่าวัดนี้มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองเชียงใหม่ วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา


 
   



 
 วัดติโลกอารามจมอยู่ในกว๊านพะเยาเนื่องจากในปี พ.ศ. 2482 ได้มีการสร้างประตูกั้นน้ำในกว๊านพะเยาเพื่อกักเก็บน้ำ จึงทำให้บริเวณกว๊านพะเยาที่แต่เดิมเป็นชุมชนโบราณ และมีวัดอยู่เป็นจำนวนมากต้องจมน้ำ..


 
   



    ในอดีตพื้นที่กว๊านพะเยาเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากเทือกเขาไหลลงมาเป็น ลำห้วย ลำธาร แม่น้ำ และกลายเป็นหนองน้ำเล็กใหญ่ในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน ของทุกปี ปริมาณน้ำจะลดลงทำให้ชาวบ้านสามารถใช้พื้นที่เกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์และเป็นเส้นทางสัญจรไปมาระหว่างตัวเมืองกับหมู่บ้านรอบๆ กว๊านพะเยาและเมื่อหลายร้อยปีมานั้นพื้นที่ในบริเวณของกว๊านพะเยาจะเป็นชุมชนหมู่บ้านมีวัดวาอารามอยู่หลายวัดและวัดติโลกอารามเป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา..


 
   



   ถึงแม้วัดจะจมอยู่ในน้ำ แต่ศรัทธาของคนไม่ได้จมตาม และนี่คือที่มาของ เทศกาลเวียนเทียนกลางสายน้ำ  ที่พระภิกษุและชาวบ้านจะลอยเรือเวียนเทียนกลางน้ำโดยเท้าไม่ติดดิน..


 
   




หนึ่งปีจะมี 3 หนเท่านั้น คือ วันมาฆบูชา วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา กลางกว๊านพะเยา จ.พะเยา โดยเมื่อดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า ดอกไม้ธูปเทียนบูชาจะสว่างไสว ไปพร้อมกับการล่องเรือเวียนเทียนบูชาองค์พระปฏิมากลางน้ำ 3 รอบ
และนี่คือ การเวียนเทียนกลางสายน้ำ แห่งเดียวในโลก 
                    ให้ทุกคนได้รู้ว่า พลังแห่งศรัทธา ไม่เคยจม
 
 

   

   
   
.
   
.

   
Credit: http://atcloud.com/
29 พ.ค. 53 เวลา 20:51 7,284 12 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...