5 เหตุการก่อการร้ายและวินาศกรรมสะเทือนขวัญ ที่ถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์และฝังใจคนทั้งโลก

การก่อการร้ายเป็นหนึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงที่ส่งผลเสียเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะนำพามาซึ่งความขัดแย้งแล้ว ยังทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์การก่อการร้ายและวินาศกรรมนั้นมีเกิดขึ้นมายาวนานและหลายเหตุการณ์ด้วยกัน แต่ 5 เหตุการณ์ก่อการร้ายเหล่านี้ กลับสะเทือนขวัญจนถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ และทำให้คนทั้งโลกถึงกับช็อกเลยทีเดียว เพราะมันมีความสูญเสียมาก... 

 

1. 9/11 กลุ่มอัลกออิดะห์จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดฯ

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 14 ปีก่อน ในวันที่ 11 กันยายน 2544 โดยคนร้ายคือ "โอซามา บิน ลาเดน" ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และสมาชิกอีก 19 คน ได้ทำการจี้เครื่องบิน 4 ลำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,996 คน และบาดเจ็บกว่า 6,000 คน

โดยเครื่องบินลำแรกของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 11 ได้พุ่งชนอาคารด้านเหนือของตึกแฝด ในเวลา 08.46 น. จนเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ ต่อมาเวลา 09.03 น. เที่ยวบิน 175 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เข้าชนอาคารด้านใต้ของตึกแฝดอีกครั้ง ทำให้อาคารทั้งสองถล่มลงมาภายในสองชั่วโมง

จากนั้นในเวลา 09.37 น. เครื่องบินลำที่ 3 ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 77 พุ่งเข้าชนส่วนหน้าอาคารของตึกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 93 คาดว่าจะใช้พุ่งชนทำเนียบขาว แต่คนบนเครื่องบินพยายามขัดขวางจนเครื่องตกลงในท้องทุ่งที่เมืองแชงก์วิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย 

 

 

2. 11-M การระเบิดของรถไฟ 4 ขบวนบริเวณใจกลางกรุงมาดริด

เป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจที่สุดในประวัติศาสตร์สเปน ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 11 มี.ค. 2547 เมื่อรถไฟกำลังจะเข้าเทียบสถานีอาโตชา ที่เป็นสถานีหลักของเมืองมาดริด ก็เกิดระเบิดลูกแรกขึ้น อีกไม่กี่นาทีต่อมาก็เกิดูกอื่นๆ ตามมา รวมทั้งสิ้น 14 ลูกด้วยกัน ส่งผลให้รถไฟทั้ง 4 ขบวนขาดเป็นท่อนๆ มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน และบาดเจ็บอีก 1,500 คน

ซึ่งการก่อการร้ายครั้งนี้เป็นฝีมือของ "กลุ่มอัลกอดิอะห์" และสาเหตุที่ลงมือก็เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลสเปนไปเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ และอังกฤษในสงครามอิรัก ส่งผลให้พี่น้องมุสลิมเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

 

 

3. ระเบิดล้างแค้นในอังกฤษ การก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุด

เมื่อ 10 ปีก่อน ช่วงเวลาเร่งด่วนในตอนเช้าของวันที่ 7 ก.ค. 2548 เกิดเหตุระเบิดขึ้นกลางกรุงลอนดอนถึง 4 ครั้งซ้อน โดย 3 ลูกแรกเกิดในรถไฟใต้ดิน 3 ขบวน และอีก 1 ลูกเกิดบนรถประจำทางสองชั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 56 คน และบาดเจ็บกว่า 700 คน 

ซึ่งการก่อการร้ายครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่ม "องค์กร อัลกออิดะห์ ญิฮาด ในยุโรป" เพื่อล้างแค้นที่อังกฤษได้รุกรานอิรักและอัฟกานิสถาน

 

 

4. สังหารหมู่นอเวย์

เหตุการณ์ "สังหารหมู่นอเวย์" เกิดขึ้นจากฝีมือของ "แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก" ชายหนุ่มที่คลั่งอุดมการณืแนวคิดขวาจัด โดยเขาลงมือก่อเหตุระเบิดครั้งแรกที่สำนักราชการหลายแห่งในกรุงออสโล เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2554 แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ และได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย

หลังจากนั้น 2 ชั่วโมง เขาก็แต่งกายในชุดตำรวจโดยสารเรือไปยังเกาะอูโทยา ที่เป็นที่ตั้งของค่ายเยาวชนฤดูร้อนประจำปีของพรรคแรงงานนอร์เวย์ เมื่อมาถึงเกาะเขาแสดงตนเป็นตำรวจแล้วเรียกเยาวชนกว่า 600 คนมารวมตัวกัน ก่อนจะชัดอาวุธปืนกราดยิงไปทั่ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 69 คน และหนึ่งในนั้นเป็นหญิงไทย...

โดยรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เขาเตรียมปฏิบัติการนี้มานาน 2 ปี ทั้งยังตั้งบริษัทเกษตรไว้ซื้อปุ๋ยทำระเบิดเพื่อการนี้โดยเฉพาะด้วย

 

 

5. “ระเบิดบอสตันมาราธอน”

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2556 ในมหกรรมแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ ใจกลางนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยในขณะที่นักวิ่งหลายพันคนกำลังวิ่งไปยังจุดเส้นชัย จู่ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้น 2 ลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 264 คน และ 17 คนที่ได้รับบาดเจ็บต้องสูญเสียอวัยวะไป 

ซึ่งหลังจากตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบว่าคนร้ายคือ ชาย 2 คนพี่น้องที่แบกเป้ปะปนเข้าไปกับผู้ร่วมงานมาราธอน ผู้เป็นพี่มีชื่อว่า ทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ อายุ 26 ปี และผู้เป็นน้องชื่อว่า โซการ์ ซาร์นาเยฟ อายุ 19 ปี จากนั้นเจ้าหน้าที่ตามจับจนพบแต่เกิดการต่อสู้กันกับตำรวจขึ้นทำให้ ทาเมอร์ลัน ผู้เป็นพี่เสียชีวิต ส่วนโซการ์ ผู้เป็นน้องได้รับบาดเจ็บ

โดยเขาเปิดเผยว่าสาเหตุที่ลงมือก็เพื่อล้างแค้นให้กับพี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่ถูกกดขี่ จากการที่สหรัฐฯ ก่อสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน หลังจากนั้นเขาก็ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ แต่ก่อนถูกประหารเขาก็ได้กล่าวขอโทษเหยื่อและครอบครัวของผู้เสียชีวิตไว้ด้วย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thairath"

Credit: http://www.thairath.co.th/content/539457
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...