13 แผนการก่อการร้ายที่ถูกหยุดไว้ได้ก่อนจะเกิดโศกนาฎกรรมน่าเศร้าครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

ทุกครั้งที่มีการก่อการร้ายเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาคือความสูญเสียและโศกนาฎกรรมที่น่าเศร้าสลดใจเป็นอย่างมาก สร้างความสะเทือนใจและความหวาดกลัวให้กับคนทั่วโลก ซึ่งบางเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถหยุดไว้ได้ แต่บางสถานการณืเจ้าหน้าที่ก็สามารถหยุดไว้ได้ทันเวลา เหมือนกับ 13 แผนการก่อการร้ายเหล่านี้ที่ถูกหยุดไว้ได้ก่อนจะเกิดโศกนาฎกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์...

 

1. ในวันที่ 22 ธันวาคม 2001 Richard Reid พยายามที่จะจุดระเบิดนรองเท้าของเขา ระหว่างที่เดินทางบนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารกว่า 200 คน แต่แล้วผู้คนบนเครื่องก็พูดเกลี้ยกล่อมให้เขาใจเย็น และลงจอดฉุกเฉินที่บอสตันได้สำเร็จ

 

2. สะพานบรู๊คลินตั้งอยู่ในเมืองนิวยอร์ก แต่ละวันจะมีรถยนต์วิ่งถึง 125,000 คัน จักรยาน 2,600 คัน และคนเดินข้ามกว่า 4,000 คน แต่แล้วในปี 2003 เจ้าหน้าที่ FBI ก็สามารถจับตัว Iyman Faris สายลับของกลุ่มอัลกออิดะห์ก์ไว้ได้ก่อนที่เขาจะลงมือระเบิดสะพานบรู๊คลิน

 

3. Dhiren Barot ถูกจับในปี 2004 หลังจากที่วางแผนจะล้มล้างตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และซิตี้กรุ๊ปเซ็นเตอร์ ด้วยการใช้รถลีมูซีนขนระเบิดกัมมันตรังสีมาเต็มคัน

 

4. Shahawar Matin Siraj และ James Elshafay ถูกจับในปี 2004 หลังจากที่เขาวางแผนจะทำการระเบิดพื้นที่ถนน 34 ด้วยการวางระเบิดสถานีรถไฟใต้ดิน Herald Square ซึ่งเป็นสถานีที่มีคนใช้บริการมากเป็นอันดับ 3 ของนิวยอร์ก

 

5. ในปี 2006 มีชายเจ็ดคนถูกจับได้หลังจากที่พวกเขาพยายามวางระเบิด Sears Tower และสำนักงาน FBI ซึ่งตึกนี้มีจำนวนสูงกว่า 110 ชั้น เป็นที่ตั้งของหลายสำนักงาน ทำให้มีผู้คนบนตึกจำนวนมาก

 

6. ในปี 2007 Abdul Kadir อดีตสมาชิกรัฐสภากายอานา และชายสามคนถูกจับกุมได้ หลังพยายามวางแผนระเบิดสายส่งน้ำมันเครื่องบินที่สนามบิน JFK ทำให้ Abdul Kadir ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

 

7. ในปี 2009 Hosam Maher Husein Smadi หนุ่มวัยเพียง 19 ปี ถูกจับได้หลังจากวางแผนระเบิดตึก Fountain Palace ในเมือง Dallas ซึ่งเป็นตึกสูงกว่า 60 ชั้น และเป็นตึกที่สูงอันดับ 5 ของเมืองดัลลัสเลยจึงทำให้มีผู้คนอยู่ในตึกเป็นจำนวนมาก...

 

8. Umar Farouk Abdulmutallab แอบซุกระเบิดพลาสติกเอาไว้ในกางเกงในขณะที่จะโดยสารเครื่องบินที่เมืองดีทรอยต์ แต่แผนกลับล่มเพราะมีคนเห็นก่อน ดังนั้นเขาจึงถูกนำตัวลงจากเครื่องก่อนจะได้จุดระเบิด

 

9. ในปี 2012 Amine El Khalifi หนึ่งในสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ที่ทาง FBI หมายหัวไว้ก็ถูกจับตัวได้ ก่อนที่เขาจะทำการระเบิดพลีชีพในอาคารรัฐสภา

 

10. Rezwan Ferdaus ชายที่เกิดและเติบโตขึ้นมาในรัฐแมตซาชูเซต แต่แล้วเมื่อปี 2011 เขาก็ถูกจับได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มอัลกออิดะห์ และวางแผนที่จะระเบิดอาคารรัฐสภาและเพนตากอน

 

11. ในเดือนพฤษภาคม 2010 Faisal Shahzad ถูกจับในข้อหาพยายามจะทำคาร์บอมในย่านไทม์แสควร์ โดยเขาถูกจับได้ 53 ชั่วโมงหลังจากที่แผนล้มเหลวและกำลังจะบินกลับปากีสถาน

 

12. ในปี 2007 มีชายหกคนถูกจับได้หลังจากวางแผนจะยุกโจมตีฐานทัพ Fort Dix ในนิวเจอร์ซีย์ และหลังจากถูกจับเขาก็เผยแรงจูงใจว่า พวกเขาต้องการฆ่าทหารอเมริกันให้ได้เยอะมากที่สุด

 

13. Syed Haris Ahmed และ Ehsanul Islam Sadequee ถูกจับหลังจากที่พวกเขาทำการบันทึกวิดีโอภาพบริเวณอาคารวอชิงตัน แล้วส่งไปให้เว็บไซต์ของชาวจีฮัด ในกรุงลอนดอน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการสำรวจเพื่อเตรียมก่อการร้าย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

Credit: http://www.viralnova.com/stopped-terrorism/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...