เฮดี้ ลามาร์ สาวสวยผู้ริเริ่มประดิษฐ์ระบบบลูทูธ

http://teen.mthai.com/variety/103872.html

เฮดี้ ลามาร์ สาวสวยผู้ริเริ่มประดิษฐ์ระบบบลูทูธ

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 นี้เป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่ 101 ของผู้หญิงที่สวยที่สุดบนแผ่นฟิล์มหนัง Hollywood “เฮดี้ ลามาร์” (Hedy Lamarr) เธอเป็นนักแสดงชาวอเมริกัน-ออสเตรีย เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 1914 ที่กรุงเวียนนา ในออสเตรีย นอกจากความสวยและความสามารถทางการแสดงแล้ว สิ่งที่น่ายกย่องยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เธอยังเป็นนักประดิษฐ์และมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเทคโนโลยีอีกด้วย วันนี้เราจะไปติดตามเรื่องของเธอกันค่ะ...เฮดี้ ลามาร์ สาวสวยผู้ริเริ่มประดิษฐ์ระบบบลูทูธ

                                                             

เฮดี้ ลามาร์ สาวสวยผู้ริเริ่มประดิษฐ์ระบบบลูทูธ

เฮดี้ ลามาร์ได้แสดงอยู่ในภาพยนตร์ที่เป็นที่นิยมมากอย่างเรื่อง แอลเจียร์ (1938) และอีกหลายๆ เรื่อง อย่าง I Take This Woman, Comrade X, Come Live With Me, H.M. Pulham, Esq., Samson and Delilah

ซึ่งก่อนหน้านี้ เฮดี้ ลามาร์ เป็นดาราสาวชาวเยอรมันมาก่อนจะมาดังในฮอลลีวูด จากบทนู้ดในหนังเยอรมัน ซึ่งบทนู้ดนี้ส่งให้ดังเป็นพลุข้ามมาถึงฮอลลีวู้ด ซึ่งพอมาถึงฮอลลีวู้ด บทที่เธอได้รับก็ซ้ำรอยเดิม มักเป็นสาวเสน่ห์แบบยั่วยวน แต่ไม่ใช่บทนางเอกที่จะได้โชว์ฝีมือจริงๆจังๆ ซ้ำยังถูกจับให้เล่นบทนู้ด และเลิฟซีนที่ไม่ผ่านเซนเซอร์เข้าหลายเรื่อง

ในเวลาต่อมา หลังจากอาชีพภาพยนตร์สั้นๆ ของเฮดี้ ลามาร์ในเยอรมนี ซึ่งมีปัญหามาจากฉากรักและเกิดความขัดแย้งขึ้นกับสามี เฮดี้ ลามาร์ได้หนีสามีไปอยู่ที่ปารีส และขณะที่เธออยู่ที่นั่นก็ได้พบกับเอ็มจีเอ็ม หลุยส์บีเมเยอร์และเสนอให้เธอทำสัญญาเพื่อภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ด และทำให้เธอกลายเป็นดาราภาพยนตร์จากช่วงปลายทศวรรษที่ 1930 ถึง 1950 เฮดี้แต่งงาน 6 ครั้ง หย่าทั้ง 6 ครั้ง มีลูก 2 และลูกบุตรธรรมอีก 1 คน

                         

หลังจากนั้นเฮดี้ ลามาร์มีสนใจในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ประยุกต์และเบื่อกับอาชีพการแสดงของเธอ และในตอนเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง เธอมีความกระตือรือร้นที่จะช่วยสงครามพันธมิตร เธอมีความพื้นฐานอาวุธทหารและร่วมกับเพื่อนโดยใช้หลักการของเปียโน เพื่อระบุวิธีที่จะป้องกันเรือดำน้ำของเยอรมัน จากการรบกวนสัญญาณวิทยุของฝ่ายพันธมิตร ความคิดของเธอได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีเครือข่ายแบบเซล บลูทูธ และไวไฟที่เราได้ใช้งานกันในปัจจุบันนั่นเอง เรียกได้ว่าเธอทั้งสวยและเก่งมากๆ เลยละค่ะ

เฮดี้ ลามาร์เสียชีวิตในเมืองฟลอริด้าเมื่อวันที่ 19 เดือนมกราคมปี 2000 อายุรวม 85 ปี ด้วยหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง โรคลิ้นหัวใจ

เฮดี้ ลามาร์ได้รับหลุมฝังศพกิตติมศักดิ์จากสุสานเวียนนาในกลางปี 2014 ที่ผ่านมานี้

ข้อมูลและภาพจาก knowwithoutborders, zcooby, idewblog

 

 

Credit: ทีนเเอ็มไทยวาร์ไรตี้
13 พ.ย. 58 เวลา 18:26 1,132 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...