การทดลองน่าขนลุก"ตัดหัวสุนัข"ต่อกับ"เครื่องชุบชีวิต" จนกลายมาเป็นต้นแบบของอวัยวะเทียมในปัจจุบัน

ในอดีตนั้นมีการทดลองแปลกประหลาดเกิดขึ้นมากมาย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งการทดลองอันน่าสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นจริง โดยในช่วงสงครามเย็น "ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก" นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียที่เชี่ยวชาญด้านระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ได้เกิดความคิดในการสร้าง "เครื่องช่วยชุบชีวิต" เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบหมุนเวียนโลหิต และระบบหัวใจ

ซึ่งเขาได้ใช้ "หัวสุนัข" ในทดลอง ด้วยการนำเเพียงส่วนหัวของสุนัขมาต่อกับเครื่อง Autojector (เครื่องชุบชีวิต) ที่ประกอบไปด้วยหัวใจเทียมและปอดเทียม ปรากฎว่าเครื่องสามารถทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดของสุนัขที่มีแต่หัวกลับมาทำงานได้แม้จะไม่มีลำตัว ทั้งประสาทสัมผัสทั้ง 5 ยังตอบสนองดีอีกด้วย

นั่นหมายความว่า สุนัขฟื้นคืนชีพได้แต่จะมีชีวิตเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น ซึ่งในการทดลองนั้นสัตว์ส่วนใหญ่จะฟื้นคืนชีพขึ้นมา แต่ก็มีบางตัวที่ไม่มีการตอบสนองใดๆ

หลังจากนั้นต่อมาในปี 1930 - 1940 ที่ประเทศรัสเซียก็มีการปล่อยภาพยนตร์สารคดีสั้นเรื่อง "Experiment of Revival Organisms" ที่เกี่ยวกับการทดลองใช้หัวใจเทียมในการช่วยค้ำจุนชีวิตสุนัขที่ถูกตัดหัว ทั้งในสารคดียังมีอุปกรณ์เหมือนกับการทดลองของ "ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก" อีกด้วย แต่ต่างกันตรงที่ช่วงที่ "ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก" ทำการทดลองนั้นไม่ได้มีการบันทึกภาพเก็บเอาไว้เท่านั้นเอง ดังนั้นจึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์และเชื่อว่าเป็บสารคดีที่มีการใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำ เพื่อโชว์ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์แข่งกับชาติอื่น

แม้จะเป็นการทดลองแปลกประหลาดและน่าขนลุก แต่เครื่อง Autojector ที่ "ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก" ประดิษฐ์ขึ้นนั้นกลับเป็น "ต้นแบบของปอดและหัวใจเทียม" ที่แพทย์ในปัจจุบันใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีประโยชน์ต่อการรักษาทางการแพทย์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "kapook"

Credit: http://pet.kapook.com/view133975.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...