ภาพอาร์ตสะท้อนความจริง เมื่อสมาร์ทโฟนกลืนชีวิตมนุษย์

      ภาพถ่ายศิลปะเสียดสีมนุษย์ยุคไอที เมื่อคนเราถูกดูดกลืนเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟน หน้าคนที่ไม่เคยเงยขึ้นจากหน้าจอ ก็เลยกลายเป็นแบบนี้...

       เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ชาวเมืองทั่วโลกกลายเป็นมนุษย์สมาร์ทโฟนกันโดยถ้วนหน้า การไม่มีหน้าจอสี่เหลี่ยมให้จ้องกลายเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกประดักประเดิดราวเป็นสิ่งแปลกปลอมไม่เข้าพวก หน้าของเราถูกจอสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ นั้นดึงดูด จนไม่สนใจจะเงยหน้ามองโลกรอบข้าง และวิถีชาวเมืองแบบนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ อองตวน ไกเกอร์ หนุ่มนักถ่ายภาพจากฝรั่งเศสวัยเพียง 20 ปี รังสรรค์ผลงานภาพถ่ายศิลปะชื่อ "เซอร์-เฟค" (SUR-FAKE) ขึ้นมา และเว็บไซต์ boredpanda ได้หยิบมานำเสนอให้เราได้ชมเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558

       อิริยาบถของคนในแต่ละภาพ ช่างเป็นสิ่งที่เราเห็นจนเจนตาแสนจะธรรมดาสามัญ กระทั่งสมาร์ทโฟนเหนียวหนืดหลอมเป็นเนื้อเดียวกับใบหน้าที่ไกเกอร์เน้นให้เห็น กลายเป็นสิ่งที่มาสะกิดใจและกระทบใบหน้าแรง ๆ เตือนให้ฉุกคิดขึ้นได้ว่า เราปล่อยให้หน้าจอเล็ก ๆ นั้นมาควบคุมชีวิตเรามากเกินไปแล้วหรือเปล่า ช่างเป็นการเสียดสีชวนสะอึกได้ดีทีเดียว

       อย่างไรก็ตาม พบเคยมีศิลปินสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายศิลปะในลักษณะนี้มาแล้ว คือ ผลงานชุด "โลนลี่เนส" (LONELINESS) ของ แม็กซ์ คาวัลลารี่ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากอิทธิพลของสมาร์ทโฟนต่อคนยุคใหม่เช่นเดียวกัน

 

ภาพจาก antoinegeiger, antoinegeiger

Credit: http://mobile.kapook.com/view1894
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...