'Cherubism' โรคร้ายชวนสยอง ที่จะทำให้ใบหน้าของผู้ป่วยผิดปกติจนน่าตกใจ

 

 ในปัจจุบันนี้มีโรคร้ายแปลกๆมากมายที่แม้แต่แพทยน์ผู้เชี่ยวชาญก็ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ และหนึ่งในโรคร้ายที่เห็นแล้วต้องถึงกับขนลุกเลยทีเดียวนั่นก็คือ 'Cherubism'  โรคร้ายที่เกิดจากปัญหาหาของระบบพันธุกรรมจากความผิดปกติบริเวณชองปากและขากรรไกรจนทำให้ใบหน้าของผู้ป่วยมีลักษณะที่ผิดรูปผิดร่าง ซึ่งในปัจจุบันนี้มีผุ้ป่วยเป็นโรค Cherubism มากถึง 200 คนจากทั่วโลก 

 นี่คือภาพจากผู้ป่วยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงเด็กชายวัย 10 ขวบเท่านั้น จะพบว่าในส่วนล่างของใบหน้าผู้ป่วยจะเต็มไปด้วยเนื้อเยื่อและถุงน้ำขนาดใหญ่  ทำให้รูปหน้าของเขาผิดปกติจนน่าตกใจ

 

 

 แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ได้มีผลกระทบมากนักเหมือนอย่างหญิงชาวเอเชียวัย 37 ปีคนนี้ ที่ป่วยเป็นโรค Cherubism แต่ก็ไม่ได้มีอาการหนักมากทำให้รูปหน้าของเธอดูเหมือนคนที่มีกรามที่ใหญ่ผิดปกติกว่าคนทั่วๆไปเท่านั้น

 

 หลายคนอาจจะคิดว่าโรคนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายมากนักนอกจากจะทำให้รูปหน้าผิดปกติไปเท่านั้น แต่จริงๆแล้วโรค Cherubism อาจจะก่อให้เกิดอันตรายจนถึงขั้นสูญเสียฟันและตาบอดได้เลยทีเดียว ถ้าหากขาดการรักษาจากทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงแม้ว่าโรค Cherubism จะยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ก็ตาม แต่ทางการแพทย์ก็ยังพอมีวิธีที่จะสามารถป้องกันการรุกลามของโรคนี้ได้ด้วยการพยามยามผ่าตักนำเนื้อเยื่อบางส่วนออกไป

 

 

ภาพและข้อมูลจาก creepybasement.com

 

 

 

Credit: http://www.creepybasement.com/cherubism/
9 พ.ย. 58 เวลา 10:55 7,667 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...