"ล่ามโซ่หนังสือ" นี่เคยเป็นวิธีที่ห้องสมุดใช้ "ป้องกันหนังสือจากการขโมย"

http://www.talulok.com/

"ล่ามโซ่หนังสือ" นี่เคยเป็นวิธีที่ห้องสมุดใช้ "ป้องกันหนังสือจากการขโมย"

ถ้าคุณคิดว่าการต้องสมัครสมาชิกห้องสมุดหรือการจำรหัสบัตรนิสิตเป็นเรื่องยากแล้วละก็ บอกเลยไอ้สิ่งที่คุณทำนะมันยังจิ้บๆ ในสมัยก่อนที่ Gutenberg จะคิดค้นเครื่องพิมพ์หนังสือขึ้นมา หนังสือทุกๆเล่มถูกเขียนด้วยมือและปากกา กระบวนการทำหนังสือสักเล่มนึงนั้นมันช่างยากเย็นเหลือเกิน

มันต้องใช้ความพยายามเกือบหมดทั้งชีวิตในการเขียนตัวหนังสือ ทำหน้าปก วาดรูปต่างๆและระบายสี ทำให้หนังสือเป็นของหายากแบบสุดยอดแถมยังมีค่ามากๆอีกด้วย เมื่อห้องสมุดสาธารณะเปิดขึ้นในยุคกลาง ก็เลยมีการจัดมาตรการความปลอดภัยให้กับหนังสือแบบแน่นหนาสุดๆ

Retrieved from : viralnova

                

หนังสือเล่มนี้มาจากห้องสมุด Guildhall ในลอนดอน ถูกล่ามโซ่ติดไว้กับปก

วิธีการก็ง่ายๆ ล่ามโซ่ติดไว้กับปก หันสันหนังสือเข้าไปในชั้น คนที่มาใช้ห้องสมุดก็สามารถอ่านหนังสือได้แต่ไม่สามารถหยิบออกไปได้ แต่การที่ต้องหันสันหนังสือเข้าไปด้านในทำให้การหาหนังสือที่ถูกเล่มเป็นเรื่องที่ยากมากๆ (แถมเป็นก่อนจะมีระบบตัวเลขแบ่งหมวดหมู่ด้วย) และคนเดียวที่จะสามารถปลดโซ่ได้ก็คือบรรณารักษ์

ห้องสมุด Hereford Cathedral, Hereford, อังกฤษ

ห้องสมุด Hereford Cathedral ในอังกฤษเป็นห้องสมุดล่ามโซ่ที่ใหญ่ที่สุด หนังสือที่มีค่ามากที่สุดของที่นี่คือหนังสือเพลงจากปี 1200 และบทคำสอนของพระเยซูเขียนเป็นภาษาอังกฤษจากช่วงปี 780

หลังจากที่เทคโนโลยีการตีพิมพ์หนังสือได้ทุกคิดค้นขึ้น ราคาของหนังสือก็ตกลงฮวบๆเพราะว่าหนังสือแต่ละเล่มสามารถก๊อปปี้และทำซ้ำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อผ่านไปหลายร้อยปีความจำเป็นที่จะต้องล่ามโซ่กับหนังสือก็หายไป จนถึงช่วง ศตวรรษที่ 19 ที่ไม่มีการล่ามหนังสือไว้อีกต่อไปแล้ว จนปัจจุบัน มีเพียงแค่ห้องสมุดในยุโรปไม่กี่ที่เท่านั้นที่ยังล่ามโซ่หนังสือไว้ และที่ทำไปก็เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม แต่หนังสือส่วนใหญ่ที่อยู่ที่นี่ได้มีการทำซ้ำไปเผยแพร่ทั่วโลกหมดแล้ว

ห้องสมุดล่ามโซ่ Zutphen, Gelderland, เนเทอร์แลนด์

ก็เหมือนห้องสมุดล่ามโซ่ทั่วไปที่มักจะตั้งอยู่ในโบสถ์ หนังสือส่วนใหญ่ในยุคนี้เป็นหนังสือที่มีความเกี่ยวข้องกับศาสนา ห้องสมุดนี้มีอยู่ตั้งแต่ปี 1500 และไม่ได้เปลี่ยนไปมากเท่าไรตั้งแต่นั้นมา หนังสือเหล่านั้นก็ยังคงถูกล่ามโซ่ติดกับโต๊ะอยู่ แต่มีการติดป้ายด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันแล้ว

ห้องสมุดล่ามโซ่โรงเรียนหลักภาษาหลวง , Guildford, อังกฤษ

หนังสือที่เก่าที่สุดของที่นี่ถูกพิมพ์เมื่อปี 1480 และหนังสือที่เก่าที่สุดที่เป็นภาษาอังกฤษถูกพิมพ์เมื่อปี 1500 ห้องสมุดนี้แตกต่างจากห้องสมุดล่ามโซ่อื่นๆตรงที่มันไม่ได้ตั้งอยู่ในโบสถ์ แต่ตั้งอยู่ในโรงเรียนแทน เราควรจะรู้สึกดีใช่ไหมที่ปัจจุบันมีแผ่นซีดีกับหนังสืออายุ 100 ปี กองๆอยู่ด้วยกัน

Biblioteca Malatestiana, Cesena, อิตาลี่

ห้องสมุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัด Franciscan ก่อตั้งขึ้นในปี 1454 แต่ดูเหมือนว่าพวกโซ่เหล่านี้มันเพิ่งจะถูกเปลี่ยนใหม่ไม่นานมานี่เอง

นี่คือห้องสมุดสาธารณะแห่งแรกของอังกฤษ แต่โซ่ทั้งหลายเพิ่งจะถูกล่ามเข้ากับหนังสือทีหลัง ในช่วงที่ราคาหนังสือเพิ่มขึ้นใหม่ๆ

Church of Wimborne Minister, Wimborne Minister, England

ห้องสมุดนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1686 เป็นหนึ่งในห้องสมุดสาธารณะแรกๆของอังกฤษพร้อมๆกับห้องสมุด Trigge มีหนังสือเป็นภาษา ลาติน, กรีค, และ ฮิบรูว หนังสือที่เก่าที่สุดของที่นี่คือหนังสือที่เขียนในปี 1343 เกี่ยวกับวิธีหลบเลี่ยงการตกหลุมพรางทางจิตวิญญาณ หนังสือเหล่านี้ถูกเขียนบน กระดาษหนัง ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำจากหนังลูกแกะ

เร็วๆนี้ ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับการอนุรักษ์และรักษาห้องสมุดล่ามโซ่ หลายๆแห่งได้ถูกเปลี่ยนไปเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดให้สาธารณะชนเข้าชม แต่ว่าจับหนังสือน้อยๆหน่อยก็ดีนะ มันตลกดีนะกับการที่ห้องสมุดคือสถานที่ที่พยายามจะเผยแพร่ความรู้อย่างอิสระต่อสาธารณะ แต่หนังสือที่เป็นเครื่องมือเผยแพร่ความรู้กลับถูกล่ามไว้เสียเอง

 

 

Credit: ตาลุกดอดคอม
1 พ.ย. 58 เวลา 02:23 2,121
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...