สื่อนอกตีข่าว ไทยขู่จับคนโพสต์รูปเบียร์ มองน่าเป็นประเทศสุดท้ายที่มีกฎนี้

      สื่อนอกเสนอข่าว ไทยขู่จับคนโพสต์รูปเบียร์ลงโซเชียล โดยมีโทษติดคุกสูงสุด 1 ปี มองไทยน่าจะเป็นประเทศสุดท้ายที่มีกฎนี้ วันที่ 23 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์พีอาร์ไอ ได้มีรายงานข่าวกรณีที่ทางการไทยออกมาเตือนประชาชนว่าการถ่ายรูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วโพสต์ในโซเชียลมีเดีย อาจทำให้มีความผิดถึงขั้นติดคุกยาว 1 ปี ทั้งที่ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศสุดท้ายที่มีการออกคำสั่งในลักษณะดังกล่าว เพราะที่แห่งนี้คือจุดมุ่งหมายที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลือกจะเดินทางมาแสวงหาความสุขในวันหยุด

       สำหรับคำเตือนดังกล่าวที่ห้ามประชาชนถ่ายเซลฟี่พร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮล์แบบเห็นฉลาก นั้นเพราะภาพในลักษณะนี้อาจเข้าข่ายสนับสนุนให้ผู้อื่นบริโภคเครื่องดื่มแอลกฮอล์ โดยผู้ที่มีความผิดอาจเจอโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีและปรับไม่เกิน 500,000 บาท

       รายงานระบุว่า การออกมาย้ำเตือนข้อกฎหมายดังล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่คนดังกลุ่มหนึ่งได้ออกมาโพสต์ภาพคู่กับขวดเบียร์แบรนด์หนึ่งของไทย ซึ่งอาจจะเป็นแคมเปญทางการตลาดของบริษัทเครื่องดื่มดังกล่าว แม้คนดังเหล่านั้นจะปฏิเสธไม่ยอมรับว่าได้ค่าจ้างโฆษณาก็ตาม

       ในรายงานฉบับนี้ยังได้อ้างอิงคำสัมภาษณ์ของ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ออกมาเตือนว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มคนดังเหล่านี้ รวมถึงคนทั่วไปที่มีเจตนาส่งเสริมให้คนอื่นบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน สำหรับคนที่ไม่มีเจตนานั้นถือว่าไม่ผิด แม้จริง ๆ จะไม่ควรโพสต์รูปตัวเองกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้วก็ตาม เพราะเป็นสินค้าบาป

       นอกจากนี้เว็บไซต์ดังกล่าวยังมองว่า คนไทยส่วนใหญ่ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าการประกาศของเจ้าหน้าที่นั้นใช่ว่าจะถูกนำมาปฏิบัติจริง โดยยกตัวอย่างการออกมาเตือนบรรดาเด็กเสิร์ฟไม่ให้ พูดจาส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยการแนะนำเครื่องดื่มพิเศษต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งสุดท้ายคำเตือนดังกล่าวก็ไม่มีผลในทางปฏิบัติ

Credit: http://hilight.kapook.com/view/128253
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...