10ประโยชน์ ‘น้ำมันมะพร้าว’ ที่จะช่วยให้งานบ้านกลายเป็นเรื่องง่ายๆ

       ‘น้ำมันมะพร้าว’ เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ใช้งานได้หลากหลาย แต่เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่รู้ถึงสรรพคุณที่ซ่อนเร้นของมันอีกหลายประการ

       ในวันนี้ทางเว็บในบ้านจะขอนำเสนอ ประโยชน์ 10 ประการของ ‘น้ำมันมะพร้าว’ ที่จะช่วยให้งานบ้านของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ลองไปชมกันดูครับ

1. เคลือบเงาหนังแก้ว : เฟอร์นิเจอร์หุ้มหนังแก้วหรือกระเป๋าหนังแก้วจะเงาวับเหมือนใหม่ได้ง่าย ๆ แค่เช็ดด้วยน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อยเท่านั้น อย่างนี้สาว ๆ ที่กังวลว่ากระเป๋าหนังแก้วใบโปรดของตัวเองจะดูโทรมก็สบายใจได้เลย

 

2. กำจัดคราบหมากฝรั่งเหนียวหนึบ : หมดปัญหาคราบมันฝรั่งติดหนึบอยู่บนเฟอร์นิเจอร์และพื้นผิวอื่น ๆ ไปได้เลย แค่คุณชโลมน้ำมันมะพร้าวลงไปบนหมากฝรั่ง ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อย ๆ ถูคราบหมากฝรั่งออกด้วยผ้าขนหนู ความลื่นของน้ำมันมะพร้าวจะช่วยกำราบความเหนียวยืดของหมากฝรั่งได้อยู่หมัด

 

3. ทำความสะอาดอ่างและฝักบัว : ถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงกับสารเคมีจากน้ำยาทำความสะอาด แต่ก็ทนดูสภาพอ่างอาบน้ำหรือฝักบัวที่เขรอะไปด้วยคราบน้ำไม่ไหวอีกต่อไป แค่นำผ้าขนหนูไปชุบน้ำมันมะพร้าวให้พอชุ่ม จากนั้นก็นำไปถูอ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า หรือฝักบัว ง่าย ๆ แค่นี้คราบสกปรกทั้งหลายก็หายวับ

 

4. ดูแลเนื้อไม้ : ไม้ที่เปราะแตกก็เนื่องมาจากสภาพอากาศที่แห้งเกินไป ฉะนั้นน้ำมะพร้าวที่มีความชุ่มชื้นสูงจึงช่วยคุณในเรื่องนี้ได้สบาย ๆ เพียงแต่ต้องยอมลงทุนกับน้ำมะพร้าวมากหน่อย เพราะวิธีดูแลเนื้อไม้ต้องใช้น้ำมันมะพร้าวค่อนข้างเปลืองเลยล่ะครับ

 

5. ขจัดคราบสนิม : คราบสนิมบนเหล็กหรือโลหะต่าง ๆ สามารถขจัดได้ง่ายมากด้วยน้ำมันมะพร้าวเช่นกัน ทั้งยังช่วยบีบอัดเนื้อสีที่เคลือบอยู่บนโลหะและเหล็กได้อีกด้วยนะ

 

6. หล่อลื่นบานพับประตูและหน้าต่าง : มัวหลอนกันอยู่ตั้งนานกับเสียงเอี๊ยดอ๊าดของบานพับ แต่หารู้ไหมว่าเสียงฝืด ๆ ที่ได้ยินเป็นเพราะบานพับของประตูหรือหน้าต่างมีฝุ่นเข้าไปอัดแน่นอยู่ภายในต่างหาก ดังนั้นเพียงแค่หยอดน้ำมันมะพร้าวลงไปหล่อลื่นบานพับ ก็เท่ากับได้ทำความสะอาดและได้หล่อลื่นบานพับให้กลับมาใช้งานตามปกติแล้ว

 

7. แก้ปัญหาซิปติด : เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยหงุดหงิดกับปัญหาซิปติดขัด รูดไม่ขึ้น ขยับไปไหนก็ลำบาก ถ้าอย่างนั้นลองหยอดน้ำมันมะพร้าวลงไปที่ร่องซิปเจ้าปัญหาแบบชุ่ม ๆ เลยก็ได้ครับ แป๊บเดียวเท่านั้นล่ะ ซิปก็กลับมารูดได้ลื่นไหลเหมือนเดิม

 

8. รักษาสภาพเฟอร์นิเจอร์หุ้มหนัง : ใครก็รู้ว่าเฟอร์นิเจอร์หนังดูแลค่อนข้างลำบากนิดหน่อย แต่ถ้ามีน้ำมะพร้าวเพียงอย่างเดียว คำว่าดูแลยากก็ดูห่างไกลไปเลยเชียว เพราะแค่หมั่นขัดเฟอร์นิเจอร์หุ้มหนังเป็นประจำ เฟอร์นิเจอร์หนังก็จะเงาวับเหมือนใหม่

 

9. หล่อลื่นมอเตอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า : เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่มีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าวคอยช่วยหล่อลื่นมอเตอร์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

10. เคลือบกระทะกันรอยไหม้ก้นกระทะ : ถ้าไม่อยากเหนื่อยขัดคราบไหม้ก้นกระทะ ก่อนใช้กระทะให้เทน้ำมันมะพร้าวลงไปเคลือบกระทะให้ทั่วก่อน แล้วค่อยทำอาหารได้ตามสบาย หมดกังวลเรื่องคราบไหม้ดำปี๋ติดก้นกระทะอีกต่อไป

 

       นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการทำความสะอาด เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวนั้นทำจากธรรมชาติ จึงปลอดสารเคมี ไม่เป็นพิษภัยต่อร่างกายครับ

ที่มา : naibann.com

Credit: http://www.kinaroi.com/news3247.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...