ล่าสุดผู้เชี้ยวชาญชี้ การใช้ ‘สมาร์ทโฟน’ ทำให้เรา ‘โง่’ มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว!!!

     สำหรับเรื่องนี้ดีไม่ดีร้อนๆ หนาวๆ ถึงเราทุกๆ คนเลยนะเนี่ย เพราะล่าสุดก็ได้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาพูดถึงผลเสียของการใช้สมาร์ทโฟนกัน ว่าการใช้สมาร์ทโฟนนั้น ทำให้สมองเราทำงานได้แย่ลง ส่งผลถึงสติปัญญาของเราโดยตรง พูดง่ายๆ คือมันทำให้เรา ‘โง่’ มากขึ้นนั่นเอง การใช้สมาร์ทโฟนทำให้เราโง่ขึ้น!!?

 

     สถิติที่น่าสนใจก็คือ 3 ใน 4 ของมนุษย์นั้น มองเจ้าสมาร์ทโฟนเหล่านี้มากกว่า 25 ครั้งต่อวัน!!! และ 1 ใน 10 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน เวลาตื่นนอนในตอนเช้า สิ่งแรกที่ทำเลยก็คือการดูหน้าจอของมัน นับเป็นสถิติการใช้งานที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

     Nicholas Carr ผู้เขียนหนังสือ The Shallows: How The Internet Is Changing Our Brains กล่าวว่า การใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อื่นๆ ทำร้ายสมองเราโดยการที่อุปกรณ์เหล่านั้น เข้ามาขัดขวางระบบความคิดของเรา การใช้สมาร์ทโฟน

 

     ‘สิ่งที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์สมองได้บอกกับเราก็คือ อุปกรณ์เหล่านี้รบกวนระบบการคิดของเรา ยิ่งเราใช้มากเท่าไหร่ การที่เราจะใช้สมองในเรื่องต่างๆ เป็นระยะเวลานานๆ นั้น ดูเหมือนจะยากยิ่งกว่า เพราะเมื่อไหร่ที่เราจะโฟกัสอะไร เราก็จะหยิบอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้เสียเรื่อยไป’ Nicholas Carr กล่าว

     ‘เทคโนโลยีส่งผลต่อความจำของเรา ถ้าคุณถูกเบี่ยงเบนความสนใจและได้รับข้อมูลใหม่ๆ ที่ต่างจากเรื่องที่คิดอยู่ มันเหมือนเป็นการบังคับข้อมูลให้ไหลเข้า และออกจากสมองของคุณ และคุณแทบจะไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนั้นเลยก็ว่าได้’ เขากล่าวเสริม

    ทั้งนี้ ล่าสุดก็มีงานวิจัยจากทาง Columbia University ด้วยเช่นกัน ในประเด็นที่ว่าผู้คนเริ่มไม่ค่อยจดจำอะไรกันในสมัยนี้ เพราะสามารถหากันได้ง่ายๆ ในโลกออนไลน์นั่นเอง

    เออ…เรื่องนี้ก็น่าคิดเหมือนกันนะเหมียวว่า เพราะความสะดวกที่เรามี สมองของเราเลยไม่ค่อยได้รับการฝึกฝน จนเกิดอาการฝ่อไปเรื่อยๆ อ่ะนะ พิสูจน์กันง่ายๆ เลย เมื่อวานตอนบ่ายเพื่อนๆ กินข้าวกับอะไร!!? ถ้าตอบได้ไวเกิน 5 วินาทีถือว่าผ่าน ถ้าไม่ !@#@$%^^&*!!! ฮร่าาา

ที่มา: Metro

 

Credit: http://www.catdumb.com/smartphones-dumb-333/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...