ชมภาพกาลครั้งหนึ่งอัฟกานิสถาน สงบสวยงาม ก่อนถูกทำลายด้วยสงคราม

http://hilight.kapook.com/view/127659

ชมภาพกาลครั้งหนึ่งอัฟกานิสถาน สงบสวยงาม ก่อนถูกทำลายด้วยสงคราม

หากพูดถึงชื่อ "อัฟกานิสถาน" แทบทุกคนคงนึงถึงประเทศแถบเชียใต้ที่ทรุดโทรมและอ่วมสงคราม ก็ในเมื่อแต่ละครั้งที่ได้ยินชื่อประเทศนี้ ล้วนแต่อยู่ในการรายงานข่าวมีการระเบิด เกิดการโจมตีแทบทั้งสิ้น จนภาพตึกรามบ้านช่องพังยับเป็นซากปรักหักพังกลายเป็นภาพจำของอัฟกันนิสถานไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่แปลกหากเราจะจินตนาการไม่ออกว่า ก่อนที่อัฟกันมีสภาพเยี่ยงทุกวันนี้ ดินแดนแห่งนี้เคยมีหน้าตาเป็นอย่างไร และภาพชุดนี้จะตอบคุณได้

นี่เป็นภาพจาก ดอกเตอร์บิล พ็อดลิช นักถ่ายภาพและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนา สหรัฐฯ บันทึกเอาไว้ในระหว่างที่เดินทางไปเป็นครูสอนที่ Higher Teachers College ในกรุงคาบูล ในระหว่างปี 2510-2511 โดยได้เดินทางไปพร้อมภรรยาและลูก

ดอกเตอร์พ็อดลิช เสียชีวิตลงในปี 2551 และทิ้งภาพถ่ายชุดนี้เอาไว้แก่ เพ็ก ลูกสาวของเขา ใครจะรู้ต่อในเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งทศวรรษ มันจะกลายมาเป็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์ที่เลอค่า เป็นหลักฐานว่าครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมา อัฟกานิสถานก็เคยสงบ สวยงาม และเรียบง่าย ช่างแตกต่างจากภาพเศษซากปรักหักพังในภาพจำของเรานัก

เคลย์ตัน เอสเตอร์สัน สามีของเพ็ก ซึ่เป็นผู้ดูแลอัพโหลดรูปของดอกเตอร์บิลขึ้นไปในเว็บไซต์ pbase เผยกับเดนเวอร์โพสต์ ว่า ชาวอัฟฟันหลายคนเข้ามาคอมเม้นท์ในเว็บไซต์ ขอบคุณที่ช่วยแสดงให้คนอื่น ๆ ได้เห็นว่า บ้านเมืองของเขาเมื่อ 33 ปีที่แล้วก่อนจะมีสงครามนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร และนั่นกลายเป็นแรงบันดาลให้ใจเขาเปลี่ยนภาพฟิล์มเหล่านี้เป็นดิจิตัลและบันทึกไว้ให้ชาวโลกได้ชม

ด้านเพ็ก ผู้เป็นลูกสาว พูดถึงผลงานของบิดาว่า มันได้ช่วยให้ผู้คนมองเห็นว่าอัฟกันนิสถาน และผู้คนที่นี่ เคยเป็นอย่างไรเมื่อในสมัยก่อนและควรจะเป็นอย่างไรในทุกวันนี้ "ฉันว่ามันสำคัญที่ได้รู้ว่าเรามีอะไรที่คล้าย ๆ กัน มากกว่าจะมองสิ่งที่แบ่งแยกเราออกจากกัน"

ลองไปชมภาพบางส่วนที่เราคัดมาฝากกัน และสามารถเข้าไปชมภาพบรรยากาศในยุคเก่าก่อนของอัฟกานิสถานได้เต็ม ๆ ที่ pbase ค่ะ

สาวผมบลอนด์

กลุ่มเด็กสาวนักเรียนมัธยม

ช่างภาพสาวในสวนหย่อม

ชาวบ้านว่ายน้ำในแม่น้ำคาบูล

ผู้คนช่างเป็นมิตร

สภาพกรุงคาบูล

รูปสลักพระพุทธเจ้า

รูปสลักพระพุทธเจ้าหินแห่งบามิยัน

กรุงคาบูลในฤดูหนาว

บริการตัดผม

พี่น้อง

ห้องเรียนใต้ต้นไม้

เด็ก ๆ ดื่มนม

ภาพจาก pbase.com

Credit: กระปุกโฟโต้
12 ต.ค. 58 เวลา 03:53 2,076 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...