พบปริมาณ "ไซยาไนด์" ในจุดเกิดระเบิดเทียนจิน สูงเกินมาตรฐาน 356 เท่า !!

ภาพจาก STR / AFP

          ตรวจพบปริมาณไซยาไนด์ปนเปื้อนในแหล่งน้ำบริเวณจุดเกิดเหตุระเบิดเทียนจิน สูงเกินมาตรฐาน 8 แห่ง หนึ่งในนั้นค่าสูงเกินมาตรฐานถึง 356 เท่า ทางการแถลงยืนยันนอกโซนระเบิดยังปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านเดือดดาล หวั่นมีผลกระทบระยะยาว

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานในวันนี้ (21 สิงหาคม 2558) ว่า รัฐมนตรีการป้องกันสิ่งแวดล้อมมีแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (20 สิงหาคม) ถึงความคืบหน้าการจัดการพื้นที่ระเบิด ที่โกดังบริเวณท่าเรือเมืองเทียนจิน ระบุว่า ผลการทดสอบคุณภาพน้ำจากแหล่งในที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ พบแหล่งน้ำ 8 แห่งที่มีการปนเปื้อนของไซยาไนด์ สารเคมีร้ายแรงที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์ สูงเกินมาตรฐาน โดยจุดที่สูงที่สุดนั้นวัดได้เกินค่ามาตรฐานถึง 356 เท่า บ่งบอกได้อย่างดีกว่า จำเป็นต้องเคลียร์พื้นที่จุดที่เกิดอย่างระมัดระวัง

         โดยแหล่งน้ำที่พบว่ามีการปนเปื้อนทั้งหมดนั้นอยู่ในบริเวณ "ต้องระวัง" และการทางการยืนยันว่า คุณภาพน้ำที่อยู่นอกเหนือบริเวณต้องระวัง ยังคงมีความปลอดภัยตามมาตรฐานอยู่ ทว่าชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบแสดงความเดือดดาล เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

         ความกังวลใจดังกล่าว ส่วนหนึ่งมากจากรายงานพบปลาในแม่น้ำไห่เหอ ซึ่งไหลผ่านเมืองเทียนจิน ลอยตายตามผิวน้ำหลายพันตัว ส่งผลให้ผู้คนหวั่นเกรงว่าอาจเป็นผลจากสารพิษที่รั่วไหลลงแหล่งน้ำ แต่อย่างไรก็ดีการแถลงผลการตรวจคุณภาพน้ำในแม่น้ำเมื่อวานนี้ ระบุว่า ไม่พบสารไซยาไนด์ปนเปื้อนถึงระดับที่เป็นอันตราย พร้อมระบุว่า การที่ปลาลอยตายที่ผิวน้ำเกิดขึ้่นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่

Credit: http://hilight.kapook.com/view/125237
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...