ย้ำชัด ! พระเล่นโซเชียลได้ แต่หากโพสต์ไม่เหมาะเจอโทษหนัก-จับสึก

       สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจงกรณีมหาเถรสมาคม มีมติลงโทษพระสงฆ์ที่โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงโซเชียล ให้สละสมณเพศ ยันไม่ได้ห้ามพระสงฆ์เล่นโซเชียล แต่ให้เล่นอย่างเหมาะสม

        วันที่17 สิงหาคม 2558 นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากการที่ มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ของพระสงฆ์ ว่า หากพบพระสงฆ์มีพฤติกรรมการโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม ทาง พศ. จะประสานเจ้าคณะผู้ปกครองให้ตักเตือน ภาคทัณฑ์ แต่หากพบว่าพระสงฆ์ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมจะมีบทลงโทษสูงสุด คือ การสละสมณเพศ ซึ่งหากมีการฟ้องหมิ่นประมาทเกิดขึ้น คณะสงฆ์จะตัดสินโดยดูจากกฎหมายก่อน หากพบว่าผิดจริงจะให้ศาลสงฆ์เป็นผู้ตัดสิน จนทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการห้ามพระสงฆ์เล่นโซเชียลนั้น

       นายชยพล ชี้แจงว่า ที่จริงแล้ว มติดังกล่าวมีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2547 เนื่องจากมีพระภิกษุรูปหนึ่งโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมและได้ลาสิกขาออกไป ซึ่งตนยืนยันว่ามติดังกล่าวไม่ใช่การห้ามพระสงฆ์เล่นโซเชียล เพราะการที่พระสงฆ์ใช้โซเชียลในการศึกษาและเผยแผ่พุทธศาสนาเป็นเรื่องที่ดี เพียงต้องการให้พระสงฆ์เล่นอย่างเหมาะสมขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าอาวาสและคณะผู้ปกครองของแต่ละวัด ซึ่งหากพระสงฆ์ใช้ไปในทางที่ผิดทางพระธรรมวินัย หรือทางกฎหมาย จนทำให้เกิดข้อติเตียนก็เป็นกระบวนการของศาลสงฆ์ที่จะพิจารณาให้สละสมณเพศ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/124990
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...