เหมืองมีร์นี่ หลุมยักษ์ขนาดใหญ่ติดอันดับโลกแห่งไซบีเรีย

          เหมืองมีร์นี่ (Mirny Mine) เหมืองเพชรขนาดใหญ่ในไซบีเรีย ที่ถูกจัดเป็นหลุมลึกติดอันดับโลก สร้างแรงดูดมหาศาลเหนือปากหลุม จนต้องมีการประกาศเป็นเขตห้ามเครื่องบินบินผ่าน

          คงเป็นเรื่องที่ยากจะปฏิเสธว่าโลกของเรานั้นมีสถานที่ชวนสะพรึงที่เป็นอันตรายอยู่ไม่น้อย ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและถือกำเนิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ หนึ่งในนั้นเห็นจะหนีไม่พ้น "เหมืองมีร์นี่" (Mirny Mine) เหมืองเพชรขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นหลุมจากฝีมือมนุษย์ที่ใหญ่และลึกมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก จนช่องว่างดังกล่าวได้ก่อให้เกิดแรงดูดรุนแรงจนทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

 

         ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ mining.com พบว่า เหมืองมีร์นี่ เป็นหลุมเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเริ่มขุดมาตั้งแต่ปี 2500-2534 และได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในปี 2554 หลุมแห่งนี้ขุดเพชรได้เฉลี่ย 10 ล้านกะรัตต่อปี มีขนาดปากหลุมกว้าง 1.2 กิโลเมตร และลึก 525 เมตร ต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงในการขับรถจากก้นหลุมขึ้นมายังปากหลุม

         ทั้งนี้ในอดีตเคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมายในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะเหตุเฮลิคอปเตอร์ชนกัน หรือเฮลิคอปเตอร์ตกขณะบินผ่านปากหลุม เนื่องจากหลุมขนาดใหญ่ก่อให้เกิดแรงกดอากาศสู่พื้นที่ว่างในหลุม จนกลายมาเป็นแรงดึงดูดรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินที่เดินทางผ่านบริเวณนั้น ๆ กระทั่งในที่สุดจึงมีการออกกฎอย่างจริงจัง ห้ามไม่ให้มีเครื่องบินบินผ่านหลุมดังกล่าวในที่สุด เพื่อความปลอดภัย

 

ภาพจาก mining.com, ทวิตเตอร์ @Chymhongz

Credit: http://hilight.kapook.com/view/124812
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...