อยากจะบอกสักคนด้วย 5 เหตุผลดีๆในการ “เลิกเหล้า”

         บางครั้งคนเราต้องหันกลับมาคิดทบทวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับปริมาณแอลกอฮอล์ ที่พวกเขาดื่มเข้าไป บางทีอาจได้เวลาที่จะหยุดเพื่อให้ร่างกายได้พักบ้าง โดยไม่ต้องหาเหตุผลว่าทำไมคุณควรหยุดหรือลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ลง ค่อยๆลดอย่างช้าๆและใช้เวลาซักระยะเฝ้าสังเกตประโยชน์ของการ เลิกเหล้า เลิกดื่มแอลกอฮอล์

1. แอลกอฮอล์กับการทำงานของสมอง

ผลกระทบบางอย่างจากแอลกอฮอล์เกิดขึ้นกับ สมองเราทันที และบางอย่างจะตามมาเมื่อเวลาผ่านไป ตามที่สถาบันแห่งชาติได้ศึกษาเกี่ยวกับการติดแอลกอฮอล์และโรคพิษสุรา เรื้อรัง การติดแอลกอฮอล์สามารถทำให้ความจำลดลง หน้ามืด เส้นประสาทเสียหาย สมองถูกทำลาย และ Wernicke-Korsakoff syndrome (ภาวะศูนย์เสียความจำที่ถูกกระตุ้นโดยแอลกอฮอล์)

2. แอลกอฮอล์กับโรคกระดูกพรุน

ตามที่เมโยคลินิกกล่าว หนึ่งในอุปนิสัยที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนของบุคคล คือการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำสองแก้วหรือมากกว่านั้นต่อวัน สาเหตุที่คิดว่าแอลกอฮอล์เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนเพราะมัน อาจส่งผลต่อการดูดซึมแคลเซียมนั่นเอง

3. แอลกอฮอล์กับความเสียหายต่อตับ

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญมากในร่างกาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อตับและ ทำลายเซลล์อวัยวะของมันได้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดโรคตับได้ 3 ประเภท คือ

-โรคไขมันพอกตับ: โรคนี้เกี่ยวข้องกับการสะสมของไขมันในเซลล์ของตับ ซึ่งโดยปกติจะไม่แสดงอาการของโรค ยกเว้นบางคนอาจมีการแสดงอาการ คือ น้ำหนักลด อ่อนล้าอ่อนเพลีย เกือบทุกคนที่ติดแอลกอฮอล์จะเป็นโรคนี้ แต่การลดปริมาณการดื่มลงก็ทำให้โรคดีขึ้นได้

-โรคตับแข็ง: เมื่อใครบางคนติดแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลานาน ความเสียหายที่ตับได้รับอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดโรคตับแข็งได้ โรคตับแข็งเกิดจากรอยแผลบนตับที่แข็งขึ้นกินพื้นที่มากกว่าความอ่อนนุ่มบน เนื้อตับ ตามที่มูลนิธิตับแห่งอเมริกากล่าวไว้ มีประชาชนที่ดื่มจัดถึง 10-20% มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคตับแข็ง

-โรคตับอักเสบ: ผู้ติดแอลกอฮอล์หลายคนมีปัญหาเป็นโรคตับอักเสบ อาการของโรคตับอักเสบนั้นรวมถึงรวมน้ำหนักลด เป็นไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ดีซ่านและปวดท้องด้วย

 

4. แอลกอฮอล์กับโรคมะเร็ง

ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จัดนั้นมีความเสี่ยง สูงที่จะไปกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็งบางชนิด ซึ่งรวมถึงมะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งทวารหนัก มะเร็งคอหอย มะเร็งกล่องเสียง และมะเร็งปาก กลไกที่แน่นอนที่แอลกอฮอล์ไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีการคาดคะเนว่ามันคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสาเหตุต่อไปนี้:

-สร้างความเสียหายให้กับเนื้อเยื่อของ ร่างกาย: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สร้างความระคายเคืองแก่เนื้อเยื่อปากและลำคอ เซลล์ที่เสียหายอาจพยายามที่จะงอกใหม่ จึงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของดีเอ็นเอที่นำไปสู่การพัฒนาเป็นเซลล์ มะเร็ง

-ทำให้โฟเลตและสารอาหารอื่นๆลดต่ำลง: เมื่อดื่มแอลกอฮอล์มากๆนั้นเป็นสาเหตุให้โฟเลตลดต่ำลง ระดับโฟเลตที่ลดลงอาจจะเล่นเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาของมะเร็งเต้านม มะเร็งทวารหนักและมะเร็งลำไส้

-แอลกอฮอล์และฮอโมนร์เอสโตรเจน: การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ จะสามารถเพิ่มระดับของฮอโมนร์เอสโตรเจนในร่างกายได้ การเพิ่มปริมาณฮอร์โมนร์เอสโตรเจนจะนำไปสู่การเจริญเติบโตของเต้านม ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน

5. เสพติดแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์มากๆนั้นส่งผลเสียกับ ร่างกายคนเราอย่างแน่นอน แต่เมื่อดื่มอย่างหนักและดื่มเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายของบางคนปรับตัวและเริ่มกระหายมันมากขึ้น หากหยุดดื่มอาจพบอาการ เช่น อาการสั่น สมองสับสน และเห็นภาพหลอน

 

ที่มา: *ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/*

Credit: http://board.postjung.com/902710.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...