โลกเตรียมยลโฉมเครื่องบินยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพจาก Sierra Nevada

          ความก้าวหน้าด้านการบินและอวกาศกำลังล้ำไปไกลอีกขั้น เตรียมส่ง Stratolaunch Carrier เครื่องบินยักษ์ ปีกเหยียดกว้าง 117 เมตร ใหญ่กว่าสนามฟุตบอล ขึ้นฟ้า ทำหน้าที่พาดาวเทียม-ยานอวกาศ ขึ้นสู่วงโคจรโลก หากสำเร็จ ทุ่นค่าเชื้อเพลิงได้เพียบ

          เว็บไซต์เดลี่เมล เผยในรายงานวันที่ 4 สิงหาคม 2558 ว่า เครื่องบินยักษ์ สตาร์โตลอนช์ แคริเออร์ (Stratolaunch Carrier) มีความกว้างระหว่างปีก 117 เมตร ลำเครื่องบินยาว 72 เมตร น้ำหนัก 544,311 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เดียวกับโบอิ้ง 747 ทั้งหมด 6 ตัว ทะยานขึ้นฟ้าได้สูงถึง 30,000 ฟุต (ประมาณ 9,144 เมตร) โดยจุดประสงค์การสร้าง เพื่อให้มันทำหน้าที่เป็นตัวช่วยส่งดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากถึง 6,124 กิโลกรัม ขึ้นสู่วงโคจรที่ระดับ 180-2,000 กิโลเมตรเหนือผิวโลกได้ รวมทั้งคาดว่ามันจะทำหน้าที่เป็นเหมือนกระสวยอวกาศขนาดย่อม พายานอวกาศ ดรีม เชสเซอร์ (Dream Chaser) ขึ้นไปปล่อยจากวงโคจรระดับต่ำ และจะยังช่วยพานักบินอวกาศรวมถึงสัมภาระบางส่วนกลับมายังรันเวย์ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

          หากโปรเจคท์ Stratolaunch Carrier ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ที่ Mojave Air and Space Port ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ จะช่วยทุ่นค่าเชื้อเพลิงในการส่งดาวเทียมและยานอวกาศได้เป็นอันมาก เมื่อเทียบกับการส่งด้วยการปล่อยกระสวยอวกาศจากพื้นโลกดังที่ทำอยู่ในปัจจุบัน และหากการก่อสร้างเป็นไปตามกำหนด จะมีการทดสอบบินครั้งแรกภายในปี 2559 นี้

          ทั้งนี้ Stratolaunch Carrier เป็นโปรเจคท์ร่วมกันระหว่าง พอล เอลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ และ เบิร์ท รูแทน วิศวกรอากาศยานผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตยานอวกาศ Sclaed Compasites

 

ภาพจาก space.com

ขนาดของ Stratolaunch Carrier เทียบกับเครื่องบินอื่น ๆ

 

ภาพจาก M Warrens US / Wikimedia

">

 

 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/124378
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...